ลุยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทส..-วช. จับมือขยายงานวิจัย

18 มิ.ย. 2565 | 10:01 น.

กู้วิกฤตปัญหาสิ่งแวดล้อม ทส.-วช. บันทึกข้อตกลงขยายความร่วมมือทางวิชาการด้านการศึกษาวิจัยในประเด็นการป้องกัน-แก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำ อากาศ ขยะ เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อติดตามป้องกัน แก้ไขปัญหามลพิษประเทศไทย ระยะเวลาดำเนินการ อย่างน้อย 5 ปี ด้าน วช. หนุนงบประมาณ

 

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากปัญหามลพิษทางอากาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) โดยกรมควบคุมมลพิษ( คพ. )มีความร่วมมือกันในการผลักดันการใช้ประโยชน์จากการศึกษาวิจัยเพื่อประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

ลุยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทส..-วช. จับมือขยายงานวิจัย

เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหา PM2.5 มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2563  คพ. ร่วมกับภาคีเครือข่ายนักวิจัยในประเทศไทย จัดทำโครงการวิจัยต่างๆ เพื่อการแก้ไขปัญหา PM2.5 ในเชิงการบริหารจัดการ ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ลุยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทส..-วช. จับมือขยายงานวิจัย

ในปีนี้(2565)  ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเชื่อมโยงข้อมูลทางวิชาการเพื่อติดตามป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมทางน้ำ อากาศ และขยะ  สำหรับประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม จึงได้ตกลงขยายขอบเขตบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านการศึกษาวิจัย

 

ให้ครอบคลุมประเด็นการติดตามป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำ อากาศ และขยะ เพื่อแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นร่วมกันในการสนับสนุนการดำเนินงานแผนงานวิจัยด้านการพัฒนาและเร่งแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

 

โดยมุ่งเน้นการใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม อย่างบูรณาการ เชื่อมโยงผลผลิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

ลุยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทส..-วช. จับมือขยายงานวิจัย

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้สนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมตามแผนงานสำคัญของประเทศ ภายใต้กรอบการวิจัยและนวัตกรรมด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เน้นการวิจัยเชิงรุก ด้วยการประชุมระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ลุยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทส..-วช. จับมือขยายงานวิจัย

เพื่อนำสู่การกำหนดแผนงานวิจัยตอบโจทย์ผู้ใช้ประโยชน์ตามความต้องการ และใช้กลไกความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง วช. กับหน่วยงานต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาของประเทศ เพื่อขับเคลื่อนผลผลิตและผลสำเร็จจากผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย

 

รวมทั้งมีการต่อยอด ขยายผลกับหน่วยงานผู้ใช้ประโยชน์เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ทราบถึงแนวทางการจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการยกระดับผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

สู่การนําผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ (Research Utilization) อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยการวิจัยและนวัตกรรม

ลุยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทส..-วช. จับมือขยายงานวิจัย

ในวันเดียวกัน คพ. และ วช. ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานสัมมนาวิชาการเผยแพร่ผลการดำเนินงานของโครงการวิจัยในประเด็นการป้องกันและแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักวิจัยที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงาน

 

จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และนำเสนอผลการดำเนินงานสู่สาธารณะ รวมทั้งได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในระดับหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค สถาบัน องค์กรต่างๆ และภาคประชาชนมาร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อนำผลการดำเนินโครงการศึกษาวิจัยต่างๆ ไปใช้ประโยชน์ต่อไป