"สถานบันเทิง- วัยรุ่นมั่วสุมแข่งรถ "ทส.เข้ม พร้อมลุยตรวจสอบมลพิษทางเสียง

11 มิ.ย. 2565 | 00:59 น.

ชาวบ้านร้องเรียนสถานบันเทิง -วัยรุ่นมั่วสุมแข่งรถนำโด่ง ทส.เข้ม พร้อมลุยตรวจสอบมลพิษทางเสียง พบไตรมาสแรกปี2565 ประชาชนร้องทุกข์ เสียงดัง สั่นสะเทือน เกือบ1,000ราย

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ตามที่การประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565  โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)

 

เสนอสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน ในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ประเด็นเรื่องร้องทุกข์ที่ประชาชนยื่นเรื่องมากที่สุดเป็นลำดับที่ 2 เรื่อง เสียงรบกวน/สั่นสะเทือน

 

"สถานบันเทิง- วัยรุ่นมั่วสุมแข่งรถ "ทส.เข้ม พร้อมลุยตรวจสอบมลพิษทางเสียง

โดยขอให้แก้ไขปัญหามลภาวะทางเสียงจาก สถานบันเทิง สถานประกอบการ ร้านอาหาร บ้านเรือน และวัยรุ่นมั่วสุมรวมกลุ่มแข่งขันรถจักรยานยนต์ส่งเสียงดังรบกวน (921 เรื่อง) และขอให้หน่วยงานเจ้าของข้อมูลจัดทำเนื้อหาข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง

 

 

ประชาชนทุกภาคส่วนให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และขอให้ทุกหน่วยงานที่มีสายด่วนพร้อมพัฒนาคุณภาพการให้บริการและการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนที่หลากหลายโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์เพื่อรองรับกับสถานการณ์ปัจจุบันนั้น

"สถานบันเทิง- วัยรุ่นมั่วสุมแข่งรถ "ทส.เข้ม พร้อมลุยตรวจสอบมลพิษทางเสียง

นายอรรถพล กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวโดยให้แก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

 

โดย คพ. ได้จัดทำกฎหมายกำหนดมาตรฐานและวิธีการตรวจวัดระดับเสียงในสิ่งแวดล้อมและควบคุมเสียงจากแหล่งกำเนิดต่าง ๆ เป็นประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

 

ประกาศคณะกรรมการควบคุมมลพิษ และ ประกาศ ทส. พร้อมคู่มือการดำเนินงาน ได้แก่ เสียงโดยทั่วไป เสียงรบกวน เสียงยานพาหนะ กิจกรรมเหมืองหิน เป็นต้น รวมถึงประกาศ คพ. เรื่อง วิธีการหรือหลักเกณฑ์การตรวจสอบระดับเสียงจากกิจกรรมต่างๆ

 

เช่น การตรวจสอบระดับเสียงอากาศยานในบริเวณพื้นที่รอบสนามบิน เป็นต้น พร้อมดำเนินการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง การบังคับใช้กฎหมาย และการตรวจสอบข้อร้องเรียนต่าง ๆ 

 

คพ. มีสถานีตรวจวัดระดับเสียง ในพื้นที่ชุมชนและเมืองหลักที่มีการจราจรคับคั่งและเขตควบคุมมลพิษ เช่น พื้นที่ กทม. เชียงใหม่ ลำปาง สระบุรี ชลบุรี ระยอง ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ตและสงขลา 

 

ประชาชนสามารถดูการรายงานผ่านทางเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ http://noisemonitor.net/web/index.php แบบเรียลไทม์ นอกจากนี้หากมีปัญหาแจ้งเรื่องร้องเรียน  สามารถร้องเรียนได้ผ่านทางสายด่วน 1650 หรือร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ www.pcd.go.th ได้ตลอดเวลา นายอรรถพล กล่าว