“พาณิชย์” ยังไม่อนุญาตให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับราคา

16 มิ.ย. 2565 | 10:21 น.

“พาณิชย์”ยันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังไม่ขาดตลาดตลาด เน้น “วิน-วิน โมเดล”ให้ทุกฝ่ายอยู่ได้  ย้ำยังไม่มีการอนุญาตให้ขึ้นราคา

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงประเด็นการดูแลราคาสินค้าจะพยายามตรึงราคาไว้ให้นานที่สุดตราบเท่าที่ผู้ประกอบการยังพออยู่ได้และไม่ขาดทุนจนหยุดผลิต ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาซ้ำซ้อนนอกจากเรื่องราคาสินค้าจะเป็นสินค้าขาดตลาดสร้างปัญหาใหม่ 

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ความสมดุลเป็นเรื่องยากและเป็นประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์ต้องดูด้วยความระมัดระวัง ตนจึงมอบเป็นนโยบายให้ใช้ “วิน-วินโมเดล” ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย เป็นภาระกับแต่ละฝ่ายให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งตนคิดว่าไปได้โดยเท่าที่ติดตามยังไม่มีสินค้าขาดตลาด

 

ส่วนน้ำมันพืชโดยเฉพาะน้ำมันปาล์มขณะนี้ตั้งอนุกรรมการ 5 ฝ่ายแล้ว ประกอบด้วย ตัวแทนเกษตรกร ตัวแทนโรงสกัด ตัวแทนโรงกลั่นน้ำมันขวดบริโภค ตัวแทนผู้ส่งออกและตัวแทนส่วนราชการ มีอำนาจหน้าที่ติดตามกำกับดูแลว่าควรกำหนดสต๊อกน้ำมันปาล์มสำหรับการบริโภคไว้เท่าไหร่และเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ ส่วนที่เหลือจะดำเนินการอย่างไร อนุกรรมการจะพิจารณาให้เกิดความสมดุลทั้งปริมาณการผลิตผลปาล์ม การสกัด การผลิตน้ำมันบริโภค

“พาณิชย์” ยังไม่อนุญาตให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับราคา

 

สำหรับประชาชนทั่วทั้งประเทศ ซึ่งมีสินค้าขอขึ้นราคาในบางรายการ กระทรวงต้องดูในรายละเอียดไม่ใช่ยื่นแล้วจะอนุญาต ต้องดูลึกในแต่ละตัวว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นในปริมาณเท่าใด ถ้าต้องขึ้นราคาต้องเป็นอย่างไร ได้มอบเป็นนโยบายไปแล้ว ให้ดูลึกละเอียดส่วนการพิจารณาเป็นอำนาจหน้าที่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจตามกฎหมาย โดยมีการขอปรับขึ้นมาในสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการ ส่วนใหญ่พยายามตรึงราคาไว้ ที่ผ่านมาตรึงมาหลายเดือนแล้ว ทุกคนเห็นว่าประสบความสำเร็จ เพราะถ้าปล่อยให้ตามปกติ เช่น แทนที่ราคาจะไปที่ 20 บาท อาจไปถึง 25-30 บาท ก็พยายามตรึงไว้ถ้าปรับลดลงได้ก็จะปรับลด ถ้าใช้โครงการพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชนได้ ก็จะร่วมมือกันกับภาคเอกชนดำเนินการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและสินค้าหลายรายการราคาลดลงมาในช่วงที่ผ่านมาในต่างจังหวัดพาณิชย์จังหวัดและทีมงานผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นประธานติดตามราคาสินค้าและบริการ จะเป็นผู้ทำหน้าที่อยู่แล้วถ้าพี่น้องประชาชนพบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือค้ากำไรเกินควรให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1569

“พาณิชย์” ยังไม่อนุญาตให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับราคา

“และเรื่องบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตนได้ตอบไปแล้วว่าได้มีการขอปรับราคาหลายครั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตและยังขอความร่วมมือโดยจะพยายามตรึงราคาให้นานที่สุด ต้องขอความร่วมมือซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมืออย่างดีเพราะท่านทราบว่าจะกระทบประชาชนจำนวนมาก เพราะจะกระทบผู้มีรายได้น้อยจำนวนมากที่ต้องพึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ต้องขอบคุณผู้ประกอบการที่ช่วยตรึงราคาด้วย”