ชง ศบค. ปรับโซนสีโควิด เป็น พื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ

16 มิ.ย. 2565 | 08:05 น.

สาธารณสุข เตรียมชง ศบค. ชุดใหญ่ปรับโซนสีโควิด เป็น พื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ พร้อมทำกิจกรรม-กิจการได้ทุกประเภท

16 มิถุนายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการประชุมศูนย์บริหารสถารการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ในวันพรุ่งนี้ (17 มิถุนายน) ว่า กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอให้ปรับพื้นที่เป็นสีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวังทั่วประเทศซึ่งผ่านการพิจารณาในที่ประชุม ศปก.ศบค.แล้ว 

 

ขณะเดียวกัน ทาง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประธาน ศบค.ชุดเล็กก็โทรศัพท์มาถามว่า หากจะให้สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการตามเวลาที่กฎหมายกำหนดได้หรือไม่ ซึ่งตนได้หารือกับ ปลัด สธ.และอธิบดีกรมควบคุมโรคแล้ว เห็นว่า หากเปิดถูกต้องตามกฎหมายจริง ๆ ก็ไม่มีข้อขัดข้องใด ซึ่งสาธารณสุขก็จะให้ความเห็นนี้ในที่ประชุม ศบค. ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศบค.

 

เมื่อถามถึง การถอดหน้ากากอนามัย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีการประกาศให้ถอดอยู่แล้วเพราะเป็นมาตรการสังคมซึ่งการให้ถอดหน้ากากเลยไม่ใช่เจตนารมณ์ของสธ. แต่ก็จะประเมินสถานที่ให้ถอดได้และมีข้อแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคอยู่
 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับพื้นที่สีเขียวว่า จะมีการเสนอให้ทุกจังหวัดปรับเป็นพื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวัง ส่วนมาตรการว่าอะไรทำได้ก็ทำได้เกือบทุกอย่างตามกฎหมาย น่าจะไม่มีข้อห้ามอะไรแล้ว ทำได้ทุกอย่างแต่ขอให้ระมัดระวัง ส่วนที่มีการขอความเห็นให้เปิดผับบาร์ คาราโอเกะตามเวลาที่กฎหมายกำหนด  ทางสาธารณสุขก็จะให้ความเห็นในที่ประชุม ศบค.ว่า ไม่ได้มีข้อกังวลอะไรเป็นไปตามกฎหมาย 

"จะมีการเฝ้าระวังจากจำนวนผู้ป่วยรุนแรง ผู้เสียชีวิต เช่นวันนี้ผู้ใส่ท่อช่วยหายใจลดต่ำมากแล้วเหลือประมาณ 200-300 ราย แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังต้องการพิจารณาของ ศบค.ด้วย" นพ.โอภาสกล่าว 

 

ต่อข้อซักถามที่ว่า หากไม่มีการระบุพื้นที่ให้ถอดหน้ากากได้ประชาชนก็อาจเข้าใจไม่ตรงกัน นพ.โอภาส กล่าวว่า การสวมหน้ากากอนามัยไม่ได้มีประเด็นอะไร แต่ยังตีความกันอยู่ว่าเป็นการบังคับหรือการแนะนำ เพราะไม่เคยไปจับปรับคนไม่สวมหน้ากาก แต่สธ. ก็ยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนการถอดหน้ากากได้ก็ตามที่เคยแนะนำ เช่น รับประทานอาหาร อยู่คนเดียว อยู่ห่างกัน หรืออยู่ในที่อากาศถ่ายเท กลางแจ้ง