ถอดหน้ากากได้เมื่อไหร่ ? สธ.ชง ศบค. 17 มิ.ย.นี้ พร้อมแนวทางการปฏิบัติ

16 มิ.ย. 2565 | 05:35 น.

ถอดหน้ากากได้เมื่อไหร่ ? กระทรวงสาธารณสุข เตรียมชง ศบค. พรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) พร้อมพิจารณาโดยเน้นความปลอดภัย สุขภาพของประชาชนเป็นหลัก

ถอดหน้ากากได้เมื่อไหร่ ยังคงเป็นคำถามที่เกิดขึ้นและหลายคนต้องการรู้ เพราะก่อนหน้านี้นี้กระทรวงสาธารณสุขออกมาประกาศให้เตรียม  "ถอดหน้ากากอนามัย" กลางเดือนมิถุนายน

ล่าสุด ศบค. เตรียมถกแนวปฏิบัติถอดหน้ากากอนามัย วันที่ 17 มิถุนายน 65 นี้ พร้อมพิจารณาโดยเน้นความปลอดภัย สุขภาพของประชาชนเป็นหลัก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การประชุม ศบค.ในวันที่17มิ.ย.นี้  สธ.จะเสนอให้ปรับพื้นที่เป็นสีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวังทั่วประเทศ 

 

เมื่อถามถึงการถอดหน้ากากอนามัย ระบุว่า ไม่มีการประกาศให้ถอดอยู่แล้วเพราะเป็นมาตรการสังคม การให้ถอดหน้ากากเลยไม่ใช่เจตนารมณ์ของ สธ. แต่จะประเมินสถานที่ให้ถอดได้และมีข้อแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรค

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การสวมหน้ากากอนามัย ยังตีความกันอยู่ว่าเป็นการบังคับหรือการแนะนำ เพราะไม่เคยไปจับปรับคนไม่สวมหน้ากาก แต่สธ. ยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนการถอดหน้ากากได้ตามที่เคยแนะนำ เช่น รับประทานอาหาร อยู่คนเดียว อยู่ห่างกัน หรืออยู่ในที่อากาศถ่ายเท กลางแจ้ง

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สธ. ระบุถึงสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าจะเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น ให้หน่วยงานสาธารณสุขนำร่องกิจกรรมในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดอย่างปลอดภัย  กลางเดือนมิถุนายน พร้อมปรับคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย 3 กรณี 

 

  • กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608
  • อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก
  • กิจกรรมที่มีคนร่วมกันจำนวนมาก