"พิพัฒน์"ชงศบค.ชุดใหญ่ 17 มิ.ย.นี้ยกเลิก Thailand Pass - ถอดแมสก์ในที่โล่ง

08 มิ.ย. 2565 | 19:00 น.

"พิพัฒน์"รมว.ท่องเที่ยวฯ ชงศบค.ชุดใหญ่ 17 มิ.ย.นี้ยกเลิก Thailand Pass โดยขอให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ มั่นใจหนุนนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นเท่าตัว ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยวหนุนเต็มสูบ รวมถึงเสนอถอดแมสก์ในที่โล่ง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 17 มิถุนายน 2565 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอให้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่พิจารณายกเลิก Thailand Pass สำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย

โดยหากที่ประชุมศบค.มีมติเห็นชอบให้ยกเลิก Thailand Pass ก็จะให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2565 โดยผมมั้นใจเกินกว่า50% ว่ามีแนวโน้มที่จะยกเลิก Thailand Pass 

 

ทั้งนี้การยกเลิก Thailand Pass ก็จะส่งผลให้เกิดการยกเลิกเงื่อนไขในการทำประกันของนักท่องเที่ยวต่างชาติก่อนเดินทางเข้าไทย ที่ต้องแสดงหลักฐานการมีประกันที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในไทยในวงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถูกยกไปโดยปริยายด้วย

 

การยกเลิก Thailand Pass ถือเป็นความหวังสูงสุดของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เพราะยิ่งลดเงื่อนไขการเดินทางเข้าไทยลงได้มากเท่าไหร่นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยิ่งตัดสินใจเดินทางเข้าไทยมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่น่าจะเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)กล่าวว่า ททท.มีนัดกับภาคเอกชน ที่จะประชุมหารือร่วมกันในวันที่ 10 มิถุนายน 2565 เพื่อหารือถึงข้อเสนอของภาคเอกชนในการผ่อนคลายข้อกำหนดในการเดินทางเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 17 มิถุนายน 2565

 

ทั้งนี้จะมีการเสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในหลายประเด็น อาทิ การยกเลิก Thailand Pass สำหรับการเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ การขอให้พิจารณา"ถอดแมสก์"ในที่โล่ง การปรับการกรอกใบตม.6


นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หากศบค.ยกเลิก Thailand Pass จะเป็นผลดีกับทุกฝ่าย เพราะ Thailand Pass สร้างขึ้นมาในภาวะไม่ปกติ ตอนนี้สถานการณ์โควิดคลายความกังวลลงไปมาก และการตัดสินใจยกเลิก Thailand Pass ก็ควรจะยกเลิก เพื่อให้การเดินทางเข้าไทยกลับมาสู่ภาวะปกติ

 

ด้านนายสมพล ชีวัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า  ตั้งแต่เดือนมิ.ย.นี้มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางเข้าไทย ผ่านทางด่านฯสะเดาจำนวนมาก โดยระหว่างวันที่วันที่ 1-10 มิ.ย. 2565 เป็นช่วงการปิดเทอมของมาเลเซีย ทำให้นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่มีการวางแผนการเดินทางมาตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้ทยอยเดินทางกันมาในช่วงนี้
 

ทำให้ในช่วงนี้โรงแรมในอำเภอหาดใหญ่ มีนักท่องเที่ยวเข้าพักเพิ่มขึ้น บางโรงแรมเต็ม เนื่องจากจำนวนโรงแรมที่กลับมาเปิดให้บริการยังไม่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าจากนี้ไปโรงแรมที่ยังปิดจะทยอยเปิดให้บริการมากขึ้น เนื่องจากมองเห็นแนวโน้มว่า นักท่องเที่ยวมาเลเซียเริ่มทยอยเดินทางเข้ามามากขึ้น
 

“เป็นสัญญาณบวก ตอนนี้หลาย ๆ โรงแรมที่ยังลังเลไม่มั่นใจ ก็เริ่มกลับมาเปิดให้บริการกัน เพราะนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว”


ขณะที่ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาวันละ 100 กว่าคน แต่วันนี้เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 2,000-3,000 คน  ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ที่มีเท่าเดิมไม่เพียงพอรองรับ จนเกิดภาพคนเดินทางต้องรอคิว เข้ารับบริการจากเจ้าหน้าที่เป็นแถวยาวเหยียด เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มิ.ย. มีนักท่องเที่ยวถึง 4,000 กว่าคน เนื่องจากเป็นวันหยุด 


ภาคเอกชนกังวลกับเรื่องนี้ เพราะถ้าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ จะมีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามา ผ่านด่านวันละประมาณ 2,000-3,000 คน จะทำอย่างไร จึงเสนอพิจารณา 2 เรื่อง คือ 1.ยกเลิกไทยแลนด์พาส เนื่องจากนักท่องเที่ยวต้องเสียเวลามาก 2.เพิ่มเจ้าหน้าที่ในการให้บริการมากขึ้น ในช่วงเทศกาลและวันหยุดยาว