เงินเฟ้อหนักเงินกีบลาวอ่อนค่า70%"บาท"หายวับหาแลกไม่ได้

15 มิ.ย. 2565 | 05:34 น.

รองประธานหอการค้าไทยภาคอีสานรับ เงินกีบอ่อนค่าหนัก คนแห่เก็บเงินบาทจนเกลี้ยงตลาด ชี้สาเหตุจากวิกฤตซ้อนทั้งโควิด และเศรษฐกิจโลกทรุด จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ชี้เพื่อนบ้านต้องช่วยกันร่วมแก้ปัญหา  

แตกตื่นกันทั้งโลกออนไลน์ เมื่อมีการแขร์ข้อมูลว่า เงินกีบลาวอ่อนค่าลงอย่างหนัก จากระดับ 100 บาทแลกได้ 30,000 กีบเมื่อต้นปีที่ผ่านมา อ่อนค่าลงอย่างหนักเป็น 50,000 กว่ากีบ  เวลานี้ หรืออ่อนค่าลงกว่า 70 %  ที่สำคัญหาแลกเงินบาทไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านแลกเปลี่ยนเงินหรือเคาน์เตอร์ธนาคารพาณิชย์ จนหวั่นกระทบการค้า การลงทุน ตลอดจนการท่องเที่ยวที่เริ่มเปิดให้คนสัญจรผ่านแดน 

 

นายสวาท  ธีระรัตนนุกูลชัย  รองประธานหอการค้าไทย(ภาคอีสาน )และประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หอการค้าไทย หอการค้าจังหวัดอุดรธานี   เปิดเผยว่า ได้รับทราบข่าวเงินกีบลาวอ่อนค่าลงมากผิดปกติมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว จากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการ 100 บาทไทย แลกเงินกีบได้ 41,766  กีบลาว  แต่ไปแลกตามร้านรับแลกเปลี่ยนเอกชน เงิน 100 บาทไทย สามารถแลกได้  51,000 ถึง 52,000 กีบลาว และมีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่อเนื่อง 

เงินเฟ้อหนักเงินกีบลาวอ่อนค่า70%"บาท"หายวับหาแลกไม่ได้

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ประกอบการในสปป.ลาวบอกว่า  เวลานี้พ่อค้า แม่ค้า ทั้งรายใหญ่รายย่อย รวมทั้งประชาชน มีความต้องการถือครองเงินสกุลเงินบาทไทยมาก ถึงขั้นที่เรียกว่าขาดแคลนเงินบาทไทยภายในประเทศเลยทีเดียว  

 

สาเหตุหลักเกิดจากผลกระทบวิกฤติการแพร่ระบาดเชื้่อโควิค-19  ในระยะ 2  ปีเศษ ที่หลายประเทศปิดล็อคประเทศ ไม่ให้มีการเข้า-ออกเพื่อควบคุมโรค ทำให้ภาคเศรษฐกิจภายในเกิดความเสียหายมากเกือบทุกประเทศ รวมถึงในประเทศไทยด้วย

นายสวาทกล่าวอีกว่า ในฐานะของประเทศเพื่อบ้านที่มีชายแดนติดกัน พูดภาษาที่เข้าใจกันได้ โดยไม่ต้องมีล่ามแปล ก็จะต้องมานั่งพูดคุย ปรึกษาหารือหาทางออกร่วมกัน ว่าจะออกไปทางไหน โดยผลกระทบนี้เกิดขึ้นทุกประเทศ รวมถึงในอาเซียน และจะลากยาวไปอีกระยะหนึ่ง ยิ่งเกิดเหตุสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่ยุติ เชื่อว่าความผันผวนเศรษฐกิจและการค้าโลก จะยังอยู่อีกยาว