เงินกีบลาวผันผวนหนัก แลก 100บาท วันเดียวต่างกัน 5,000กีบ

14 มิ.ย. 2565 | 07:25 น.

เงินกีบผันผวนหนัก 100 บาท แลกช่วงเช้าได้ 45,000 กีบ แต่พอช่วงสาย 100 บาท ได้ 50,000 กีบ หรือต่างกัน 5,000 กีบ กระทบท่องเที่ยวจังหวัดตามแนวชายแดนลดลง ขณะที่ภาคการค้ายันไม่กระทบมากเหตุใช้เงินบาท-ดอลลาร์สหรัฐในการค้าขายเป็นส่วนใหญ่

ค่าเงินกีบลาวผันผวนอย่างหนักในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ละวันอัตราแลกเปลี่ยนมีความการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็วและแรงส่งผลให้ร้านรับแลกอัตราแลกเปลี่ยนไม่รับแลกเงินกีบเพื่อแลกเป็นสกุลเงินบาทไทยของชาวลาว รวมถึงธนาคารต่างๆในลาวด้วย เนื่องจากมองว่ามีความเสี่ยงที่จะขาดทุน

เช่น แลกเงินกีบในช่วงเช้า 100 บาท ได้ 45,000 กีบ แต่ช่วงสายถ้าแลก 100 บาท ได้ 50,000 กีบ  (ข้อมูล ณ วันที่5 มิถุนายน) ซึ่งทำให้ร้านรับแลกปฎิเสธที่จะรับแลกเงินกีบ

ด่านชายแดนไทย-ลาว

 

แหล่งข่าวจากจังหวัดหนองคายซึ่งทำธุรกกิจกับฝั่งลาว กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า สาเหตุที่ร้านรับแลกหรือธนาคารไม่รับแลกเงินกีบเป็นเงินบาทเพราะว่าขณะนี้เงินกีบมีความผันผวนมาก ขึ้นลงแรง ทำให้ร้านรับแลกไม่กล้ารับแลก

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาได้เดินทางไปทำธุรกิจที่ฝั่งลาว พบว่าอัตราแลกเปลี่ยน เปลี่ยนแปลงเร็วมาก  (1บาทเท่ากับ 450 กีบ ถ้าแลก1,000 บาทจะได้เงินกีบประมาณ500,000 กีบ) ทั้งนี้ค่าเงินกีบถือว่าต่ำสุดในรอบหลายปีมาก

เงินกีบลาวผันผวนหนัก แลก 100บาท วันเดียวต่างกัน 5,000กีบ

ส่วนผลกระทบกับการค้าไทยตามแนวชายแดนนั้น มองว่าไม่กระทบเพราะการค้าขายส่วนใหญ่จะใช้เงินบาท และไม่กระทบกับคนไทย เพราะถ้าคนไทยไปเที่ยวลาว สามารถใช้เงินบาทได้และคนลาวรับเงินบาท

แต่ที่กระทบคือภาคการท่องเที่ยวไทยและตามจังหวัดที่ติดกับลาว เพราะคนลาวต้องแลกเงินกีบมาเป็นเงินไทย ดังนั้นพอแลกไม่ได้ ก็เข้ามมาจับจ่ายในฝั่งไทยไม่ได้ แต่ทั้งนี้การท่องเที่ยวก็ไม่ได้หยุดชะงักยังมีคนลาวอีกกลุ่มที่ยังคงเดินทางเข้ามา โดนเฉพาะกลุ่มคนมีรายได้สูงและมีกำลังซื้อยังคงเดินทางมาไทย แต่คนลาวที่มีรายได้ปานกลางถึงล่างก็หยุดเดินทางหรือเดินทางน้อยลง

เงินกีบลาวผันผวนหนัก แลก 100บาท วันเดียวต่างกัน 5,000กีบ

“การท่องเที่ยวในหนองคายก็ได้รับผลกระทบแต่ไม่มากที่กระทบ เช่น พวกร้านเกี่ยวกับความงามอาจจะมีลูกค้าลดลงบ้าง แต่ไม่ถึงกับไม่มีลูกค้าเลย ตอนนี้คนลาวที่ข้ามไปมาระหว่างกันมีประมาณ 1,000 คนต่อวัน เงินกีบกระทบกับคนลาวที่จะมาไทยเพราะเขาต้องซื้อของแพงขึ้น เพราะค่าเงินเขาถูกลงแต่คนไทยเองหรือธุรกิจไทยเองยังไม่กระทบ”

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

สอดคล้องกับ นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ในแง่ของการค้าไทย-ลาว เราใช้เงินบาทและเงินดอลลาร์สรัฐในการค้าขายมานานแล้ว ดังนั้นการที่ค่าเงินกีบอ่อนค้าลง จึงไม่กระทบกับการค้าการส่งออกของไทย ที่จะกระทบน่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่คนลาวจะมาซื้อกลับไปเพราะสินคาจะมีราคาสูงขึ้นแต่ถือว่าไม่กระทบมาก

เงินกีบลาวผันผวนหนัก แลก 100บาท วันเดียวต่างกัน 5,000กีบ

เช่นเดียวกับนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่าการค้าขายตามชายแดนส่วนใหญ่จะใช้เงินบาทเป็นอัตราแลกเปลี่ยนอยู่แล้วเพราะปลอดภัยกว่า  การที่ค่าเงินกีบอ่อนจะกระทบในแง่ของการที่คนลาวซื้อของแพงขึ้น กำลังซื้อลดลง ความต้องการใช้สินค้าก็ลดลงซึ่งก็จะกระทบกับสินค้าไทยบางรายการ เช่นสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย