คนละครึ่ง เฟส 5 ยังมีลุ้น รองนายกฯ ยันมาตรการกระตุ้นพร้อม

14 มิ.ย. 2565 | 09:47 น.

คนละครึ่ง เฟส 5 ล่าสุด รองนายกรัฐมนตรี ตอบอีกครั้งเดินหน้าหรือไม่ หลังกระทรวงคลังบอกเงินไม่พอ พร้อมถกหน่วยงานออกมาตรการลดค่าครองชีพรอบใหม่ คาดเสนอครม.ได้ภายในเดือนมิถุนายน นี้

ความเคลื่อนไหวโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ล่าสุด แม้ว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะออกมาระบุว่า แม้โครงการดังกล่าวจะได้รับความนิยมจากประชาชน แต่ก็ใช้เงินสูง และเงินจากพ.ร.ก.กู้เงินที่เหลืออาจจะไม่เพียงพอ จึงอาจพิจารณามาตรการอื่นให้ตรงกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

 

ล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลหลังจากการประชุมครม. เสร็จสิ้นถึงโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ว่า ตอนนี้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย มีอยู่ในใจอยู่แล้ว ส่วนคนละครึ่ง เฟส 5 กระทรวงการคลัง ยังไม่ได้รายงานมา แต่อาจจะเรียกโครงการว่าอย่างอื่นก็ได้

 

“มาตรการกระตุ้นตอนนี้ในใจมีอยู่แล้ว แต่ต้องฟังทุกฝ่าย และคงรอไม่นาน เพราะมาตรการลดค่าครองชีพจะสิ้นสุดเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2565 นี้ โดยเฉพาะคนละครึ่ง เฟส 5 กระทรวงการคลังยังไม่ได้แจ้งมาให้รับทราบ แต่อาจจะเรียกอย่างอื่นก็ได้ โดยไม่ได้เรียกคนละครึ่ง ซึ่งเรื่องนี้ถ้าจำเป็นจะกระตุ้นก็ต้องดูภาพรวมก่อน” รองนายกฯ ระบุ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายรอบใหม่ คงต้องดูภาพรวมให้ครบทุกมิติ โดยรัฐบาลติดตามสถานการณ์อยู่ตอลดเวลา และจะพิจารณามาตรการต่าง ๆ ทั้งมาตรการเดิม มาตรการเพิ่มเติมตามความเหมาะสม เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ออกมาเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ต้องประคับประคองประเทศไทยให้พ้นวิกฤต

 

ส่วนแหล่งเงินที่จะมาทำมาตรการต่าง ๆ นั้น ยืนยันว่า ปัจจุบันยังมีแหล่งเงินอยู่หลายแหล่งที่สามารถนำมาใช้ได้

 

ขณะที่ความจำเป็นในการกู้เงินก้อนใหม่นอกเหนือจาก การออกพ.ร.ก.เงินกู้ 1.5 ล้านนล้านบาทแล้วนั้น มองว่า ถ้าจำเป็นก็ต้องทำ โดยรัฐบาลไม่ได้ลังเลว่าจะกู้หรือไม่กู้ แต่จะดูว่าเหมาะหรือไม่เหมาะต่างหาก หากเหมาะสมก็ต้องทำ เหมือนกับช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องกู้เงินมารองรับผลกระทบ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวถึงการหารือหน่วยงานเศรษฐกิจ เพื่อพิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพรอบใหม่ว่า น่าจะได้ข้อสรุปและเสนอให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบได้ภายในเดือนมิถุนายน นี้ โดยการหารือจะดูรายมาตรการว่าจะมาตรการไหนจะต่อมาตรการไหนทำเพิ่มเติม หรือมาตรการอะไรที่จะตัดออกบ้าง ขณะเดียวกันยังหารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจด้วย

 

“ทุกหน่วยงานจะมาคุยว่าสถานการณ์เศรษฐกิจตอนนี้เป็นยังไง จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยยังไงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อสูง ยังยืนยันว่าจะเติบโตอยู่ได้ใช่หรือไม่ ขณะที่ตัวเลขการขยายตัวยังอยู่ในทิศทางตามประมาณการไว้อย่างไร และการคุยครั้งนี้ยังดูไปถึงเรื่องราคาพลังงาน ค่าการกลั่น และมาตรากรช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางด้วย” รองนายกฯ กล่าว