เชียงใหม่เปิดเมืองจัด"สตาร์ทอัพเดย์"ทวงคืนแชมป์ดิจิทัล นอแมด

13 มิ.ย. 2565 | 08:48 น.

“NIA” ผนึกกำลังพันธมิตร จัดกิจกรรม Chiang Mai Startup Day 2022 ตอกย้ำความพร้อมของเชียงใหม่ และการกลับมาเป็นหมุดหมายของสตาร์ทอัพจากทั่วโลก เชื่อมั่นศักยภาพโครงสร้างพื้นฐาน เอื้อสร้างระบบนิเวศดิจิทัล บูมเชียงใหม่เป็นเมืองนวัตกรรมแห่งภูมิภาค

สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จับมือพันธมิตรนานาชาติ  จัดงาน Chiang Mai Startup Day 2022 ภายใต้การดำเนินงานของ Global Startup Hub ภาคเหนือ ตอกย้ำความพร้อมของเชียงใหม่ สู่การเป็นศูนย์กลางของการพัฒนานวัตกรรมในภูมิภาค (Chiangmai City of Innovation)

 

พันธมิตรร่วมจัดงานนี้ ประกอบด้วย อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Basecamp 24 ย่านนวัตกรรมการแพทย์สวนดอก ย่านนวัตกรรมเกษตรและอาหารแม่โจ้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ MED CMU Innovation Center (MedCHIC) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  Amazon Web Services (AWS), AIS The StartUp, Chiang Mai Connect by Netherlands Thai Chamber of Commerce (NTCC) เป็นต้น

เชียงใหม่เปิดเมืองจัด"สตาร์ทอัพเดย์"ทวงคืนแชมป์ดิจิทัล นอแมด

เชียงใหม่เปิดเมืองจัด"สตาร์ทอัพเดย์"ทวงคืนแชมป์ดิจิทัล นอแมด

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)(NIA)  กล่าวว่า วันนี้เป็นงานคิกออฟ งาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2022 (SITE 2022)  ธีมของงานปีนี้เน้นการเปิดเมือง ในช่วงที่โควิดเริ่มที่จะผ่อนคลายลงไปแล้ว แล้วจะมีมาตรการของเมืองที่ทำนวัตกรรม หลายเมืองทั่วโลกเริ่มที่จะทำงานกันไปแล้ว มีทั้งการพัฒนาแผนการเปิดเมืองและดึงดูดนวัตกรให้เข้าไปอยู่อาศัยในเมือง

 

จากรายงานล่าสุด เรื่องระบบนิเวศ STARTUP ของเชียงใหม่ตกลงไป 100 กว่าอันดับ ไปอยู่ที่ 500 ของโลก จาก 1,000 กว่าเมือง เมื่อก่อนเราเป็นเมืองศูนย์กลางของดิจิทัล นอแมด อันดับหนึ่งของโลก พอเจอล็อกดาวน์จากโควิด-19 ภาพของต่างชาติที่เข้ามาลงทุน มาทำงานหายไปเยอะ และ Start up ก็มีเป็นกลุ่มภายในประเทศอย่างเดียว

เชียงใหม่เปิดเมืองจัด"สตาร์ทอัพเดย์"ทวงคืนแชมป์ดิจิทัล นอแมด

เชียงใหม่เปิดเมืองจัด"สตาร์ทอัพเดย์"ทวงคืนแชมป์ดิจิทัล นอแมด

จากที่ทำงานกับมหาวิทยาลัย กับกลุ่มนักลงทนในท้องที่เยอะขึ้น ต้องการแสดงให้เห็นว่า เมืองเชียงใหม่มีศักยภาพ พร้อมเป็นเมืองนวัตกรรม มีศูนย์กลางในการทำวิจัยและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีอยู่เยอะ จึงพยายามจะดึงนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ ที่อยู่ในสภาอุตสาหกรรม หอการค้า สมาพันธ์SMEsให้แปลงมาเป็นบริษัท Innovation Base Enterprise  หรือ บริษัทด้านนวัตกรรม เชียงใหม่ควรจะได้ซื่อเป็น"วัลเลย์แห่งนวัตกรรม”ทางตอนเหนือ ดังนั้น การกลับมาครั้งนี้เราพร้อมกจะเดินไปสู่Global Innovation City อีกครั้ง

 

“เชียงใหม่ มีระบบนิเวศนวัตกรรมใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ  มีขนาดเศรษฐกิจที่มี GPP เฉลี่ยต่อปีราว 250,000 ล้านบาท หรือเกือบ 1% ของ GDP มีสนามบินนานาชาติ และโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เช่น มหาวิทยาลัย 7 แห่ง อุทยานวิทยาศาสตร์ 2 แห่ง จึงถือว่าเป็น “นครแห่งการเริ่มต้นธุรกิจนวัตกรรม” รองลงมาจากกรุงเทพฯ และมีแรงดึงดูด “นวัตกร” จากทั่วโลกภายใต้ภาพลักษณ์ “เมืองแห่งกลุ่มคนดิจิทัล (Digital Nomad)"

 

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมของเชียงใหม่ ยังมีความท้าท้ายที่ต้องเร่งดำเนินการ ใน 7 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 

 

1) Firm Capability: การสร้างและเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการฐานนวัตกรรม ให้เพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบนวัตกรรม 2) Human Capability: การเพิ่มและสร้างความสามารถของของนวัตกร ทั้งในฝั่งของอุปสงค์และอุปทาน 3) Innovation Infrastructure Utilization: การเพิ่มการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านนวัตกรรมในพื้นที่ 4) Innovation Opportunity & Regionalization: การกระจายโอกาสการเข้าถึงนวัตกรรมสู่ภูมิภาค

 

5) Regulatory Hack & Innovation-Friendly System: การผลักดันการปรับเปลี่ยนกฏ ระเบียบ ให้เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรม 6) Internationalization of innovation from Thailand: การสร้างการยอมรับด้านการพัฒนานวัตกรรมไทยสู่สากล และ 7) Immunity to global challenge: การพัฒนานวัตกรรมที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลกในปัจจุบัน

เชียงใหม่เปิดเมืองจัด"สตาร์ทอัพเดย์"ทวงคืนแชมป์ดิจิทัล นอแมด

NIA ในฐานะหน่วยงาน Focal Facilitator ในการประสานการทำงานร่วมกัน ระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อดำเนินกิจกรรมทางด้านนวัตกรรม จึงได้จัดตั้ง Global Startup Hub ขึ้น สำหรับเป็นศูนย์กลางการให้บริการและสร้างเครือข่ายสตาร์ทอัพในพื้นที่ จากปัจจุบันที่มีสตาร์ทอัพประมาณ 190 บริษัท ให้เพิ่มขึ้นจนเพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลงระบบนวัตกรรม เชื่อมโยงกลไกหรือเครื่องมือต่าง ๆ ทั้งจาก NIA และหน่วยงานเครือข่ายในพื้นที่ เพื่อให้สตาร์ทอัพเหล่านั้นอยู่รอดและเติบโต 

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างแบรนด์ ให้เชียงใหม่เป็น “ศูนย์กลางของการพัฒนานวัตกรรมในภูมิภาค” หรือ Chiangmai City of Innovation ที่จะดึงดูดการลงทุนด้านนวัตกรรม เพื่อการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างก้าวกระโดด

 

ทั้งนี้ NIA ตั้งเป้าในอีก 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2570) จะสามารถสร้างสตาร์ทอัพเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 บริษัท ที่จะเข้ามาอยู่ในระบบนวัตกรรม จังหวัดเชียงใหม่ โดยแบ่งเป็น Tech Startup จำนวน 300 บริษัท และ MARtech (Music Art and Recreation Technology) Startup จำนวน 700 บริษัท 

 

รวมถึงสามารถสร้าง DeepTech Startup ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจระดับมากกว่า 1,000 ล้านบาท จำนวน 30 บริษัท ซึ่งจะก่อให้เกิดการลงทุน การจ้างงาน และการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่มีต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยคาดหวังให้ GDP ของพื้นที่เชียงใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 500,000 ล้านบาท หรือกว่า 1 เท่าตัว

 

สำหรับงาน Chiang Mai Startup Day 2022 ที่จัดขึ้นนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะตอบโจทย์ความพร้อมของเมืองเชียงใหม่ในการเปิดเมืองต้อนรับ Tech Startup นักลงทุน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้เข้ามาประกอบธุรกิจ ลงทุน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้เชียงใหม่เป็นหมุดหมายใหม่ของ Digital Nomad และสตาร์ทอัพจากทั่วโลก

 

นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของงาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2022 (SITE 2022) ที่จะจัดขึ้นวันที่ 23-25 มิถุนายน 2565 ในรูปแบบไฮบริด ภายใต้แนวคิด "Reconnecting the World เชื่อมเรา เชื่อมโลก กลับมาเจอกัน" เพื่อประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ว่า ประเทศไทยมีเมืองนวัตกรรมที่มีจุดเด่น และเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ และพร้อมที่จะเชื่อมต่อกับเมืองนวัตกรรมจากทั่วโลก เพื่อฟื้นฟูให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกันได้ต่อไป