มช.วิจัย 3 สมุนไพร ขิง-พุทราจีน-เห็ดหูหนูดำ ดูแลคนเส้นเลือดตีบ

06 พ.ย. 2564 | 11:16 น.

    "เจดับบลิว เฮอร์เบิล"ต่อยอดงานวิจัย 3 สมุนไพร"ขิง พุทราจีน เห็ดหูหนูดำ" โดยทีมหมอ-เภสัชฯ มช. ร่วมกับอุทยานวิทย์ฯภาคเหนือ พัฒนาสูตรจนเป็น"V Flow" ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพคนเส้นเลือดตีบ ออกวางจำหน่ายแล้ว โดยแบ่งส่วนหนึ่งของรายได้ไปช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ 

นายวิสิษฐ กอวรกุล ประธานบริหาร บริษัท เจดับบลิว เฮอร์เบิล จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์สมุนไพร V FLOW เริ่มจากที่ได้เห็นข่าวผ่านทางสื่อต่าง ๆ ว่า มีคนใช้สมุนไพรรักษาตัวจากภาวะหลอดเลือดตีบ ทำให้มีความหวังว่าจะมีโอกาสช่วยเพื่อนมนุษย์

จากที่เห็นคนใกล้ตัวหลายคนเกิดเส้นโลหิตในสมองแตก เส้นเลือดตีบตัน หลายคนทรมาน กลายเป็นคนไข้ติดเตียง  เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นภาระต่อคนในครอบครัว หรือ เลวร้ายก็ถึงขั้นเสียชีวิต

มช.วิจัย 3 สมุนไพร ขิง-พุทราจีน-เห็ดหูหนูดำ ดูแลคนเส้นเลือดตีบ

มช.วิจัย 3 สมุนไพร ขิง-พุทราจีน-เห็ดหูหนูดำ ดูแลคนเส้นเลือดตีบ

จึงสนใจและศึกษาเชิงลึกเพิ่ม จึงทราบว่าร่างกายมนุษย์นั้นมีเส้นเลือดมากมาย ถ้านำมาต่อกันยาวถึง 100,000 กม. และหากอุดตันเพียงจุดหนึ่งจุดใดในร่างกาย อาจทำให้เปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล

และที่สำคัญ ข้อมูลจาก WHO อัตราการเสียชีวิตของมนุษย์ 2 อันดับแรกมาจากเส้นเลือดอุดตันทั้งสิ้น คือ  โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน  โรคเส้นเลือดสมองอุดตัน  

จากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ใช้สมุนไพร 3 ตัว คือ ขิง พุทราจีน และเห็นหูหนูดำ ในการรักษาคนป่วยเส้นเลือดตีบนั้นเป็นสิ่งที่ดี

มช.วิจัย 3 สมุนไพร ขิง-พุทราจีน-เห็ดหูหนูดำ ดูแลคนเส้นเลือดตีบ

มช.วิจัย 3 สมุนไพร ขิง-พุทราจีน-เห็ดหูหนูดำ ดูแลคนเส้นเลือดตีบ

แต่ยาพื้นบ้านที่ต้องใช้เวลาตุ๋นถึง 4 ชั่วโมงแล้ว วัตถุดิบแต่ละตัวยังแก่อ่อนต่างกัน ขนาดก็หลากหลาย สายพันธุ์ก็มีแยกย่อยอีกมาก รวมถึงยังอาจมีสิ่งปนเปื้อนในขั้นตอนการปรุง จึงคิดต่อยอด 3 สมุนไพรนี้สู่งานวิจัย เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน และยกระดับสมุนไพรไทยสู่มาตรฐานสากล 

"จึงได้หารือกับนพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ซึ่งเป็นคุณหมอด้านหลอดเลือด หรือศัลยแพทย์ระบบประสาท  และผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง และมีประสบการณ์ในงานวิจัย เพื่อวางแผนเริ่มงานวิจัย" 

ประธานบริหาร บ.เจดับบลิวฯ กล่าวต่อว่า ต่อมาโครงการวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจาก 4 หน่วยงานภาครัฐ  โดยได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัย จากโครงการพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยี และวิจัยของภาคเอกชนในพื้นที่ (IRTC) ของกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (STeP) โดยทีมคณะวิจัยมาจากคณะเภสัชศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) จนได้ผลงานวิจัยที่เป็นองค์ความรู้ที่ชัดเจน 

จากงานวิจัยจึงต่อยอดสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนให้ดีขึ้น แล้วยังเป็นการเพิ่มมูลค่าสมุนไพร สร้างรายได้และการจ้างงานแก่เกษตรกร สร้างมูลค่าเพิ่มตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ประการสำคัญ เป็นผลิตภัณฑ์ของชาวเชียงใหม่ ของคนไทย ที่จะเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ประชาชน จากที่มีสุขภาพที่ดี ให้คนไทยปลอดภัยจากโรคนี้ปีละ 1,000,000 คน และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  โดยจะแบ่งส่วนหนึ่งของรายได้ไปช่วยดูแลผู้ป่วยยากไร้ คนป่วยติดเตียง 

ในด้านการผลิต เนื่องจากใช้วัตถุดิบนำเข้าคุณภาพสูง ปลอดสารพิษ ต้นทุนการผลิตสูงมาก มีกำลังการผลิต  70 วันต่อล็อต ล็อตแรก การผลิตแบบแคปซูล ขนาด 30 เม็ด 3,000 ขวด แคปซูล 60 เม็ด 2,000 ขวด ชนิดชงดื่ม 2,000 กล่อง จัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ และตัวแทนจำหน่ายที่มีเป้าหมายให้ครบทุกจังหวัด 

มช.วิจัย 3 สมุนไพร ขิง-พุทราจีน-เห็ดหูหนูดำ ดูแลคนเส้นเลือดตีบ

ด้านนพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยแพทย์ระบบประสาท กล่าวว่า ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ.2558  มีคนไข้ที่เส้นเลือดตีบบริเวณคอ ตัวคนไข้เองไม่กล้าผ่าตัด จึงให้ทานยาแผนปัจจุบันรักษาตัว คนไข้ไปหายาสมุนไพรสูตรขิง พุทราจีน เห็ดหูหนูดำ คู่ไปด้วย 

ผ่านไป 6 เดือนเข้ามาเช็คเส้นเลือดใหม่อีกครั้ง พบว่าเส้นเลือดดีขึ้น ตอนแรกคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญ เพราะคนไข้ทานยาแผนปัจจุบันควบคู่อยู่ด้วย หลังจากที่ได้พูดคุย คนไข้เล่าว่าได้สูตรสมุนไพรนี้จากญาติผู้ใหญ่ ซึ่งมีอาการเส้นเลือดหัวใจตีบ ว่าระหว่างรอคิวผ่าตัดอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จึงได้ลองดื่มสมุนไพรสูตรนี้ หลังจากนั้นมาฉีดสีดูเส้นเลือดอีกครั้ง กลับพบกว่าเส้นเลือดหัวใจดีขึ้น ไม่ต้องผ่าตัดแล้ว หลังจากนั้นสมุนไพรสูตรนี้จึงมีการพูดถึงอย่างกว้างขวาง จากที่ตัวคนไข้เองได้ลองทานและได้ผลลัพธ์ที่ดี จึงเป็นที่มาของการทำวิจัย เพื่อให้มีการรับรองที่น่าเชื่อถือ

ขณะที่ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช อาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หัวหน้าคณะนักวิจัย กล่าวว่า จากการวิจัยเพื่อให้ทราบสรรพคุณของสมุนไพรทั้ง 3 ชนิด ผ่านโครงการการพัฒนาสารสกัดจากสมุนไพรจากพุทราจีน ขิง และเห็ดหูหนูดำ สำหรับรักษาภาวะหลอดเลือดสมองตีบ 

ขิง (Ginger, Zingiber officinale) มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ และชะลอการเกิดริ้วรอย ลดไขมันในเลือด

เห็ดหูหนูดำ (Black Wood Ear, Auricularia auricula-judae) เพิ่มภูมิต้านทานโรค ลดความดันโลหิตสูง เพิ่มการไหลเวียนเลือด และมีส่วนช่วยฟอกเลือด

พุทราจีน (Jujube, Ziziphus jujuba) เพิ่มภูมิต้านทานโรค ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงสมองและระบบประสาท 

ผลจากงานวิจัยพบว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร V Flow มีค่า anti-oxidant ที่สูง และมีค่า gingerol และส่วนประกอบอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ โดยส่วนประกอบของ Zingiber officinale, Auricularia auricula-judae, Ziziphus jujuba งานวิจัยในการลดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว ส่วนประกอบและคุณสมบัติทางเคมีของส่วนประกอบเหล่านั้น มีงานวิจัยรองรับในการป้องกันรักษาโรคโดยเฉพาะโรคทางหลอดเลือด เช่น โรคหลอดเลือดสมอง    

ขณะนี้ทีมวิจัยกำลังนำผลิตภัณฑ์วีโฟลว์ ที่ได้จากงานวิจัยในเฟสแรก นำไปต่อยอดในการวิจัยในคน เกี่ยวกับคุณสมบัติเพิ่มเติม คือ การลดไขมัน ลดความดันโลหิต และลดหลอดเลือดตีบตัน เพื่อเทียบกับการรักษามาตรฐานต่อไป ซึ่งจะเป็นการนำสมุนไพรทั้ง 3 ชนิด ในการนำไปใช้เพื่อลดการใช้ยาแผนปัจจุบัน โดยที่มีความปลอดภัยสูง ภายใต้การรับรองมาตราฐานผลิตภัณฑ์ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)อีกด้วย