​กทม. เพิ่มพื้นที่แห่งดนตรีและศิลปะฯ หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

09 มิ.ย. 2565 | 11:45 น.

​กทม. เล็งเพิ่มพื้นที่แห่งดนตรีและศิลปะฯ ฟังดนตรีในสวนป้อมมหากาฬ พร้อมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เริ่ม 18 มิ.ย. นี้

9 มิถุนายน 2565 นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องการจัดแสดงดนตรีในสวนและการสร้างเศรษฐกิจชุมชนบริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร โดยมีผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องเอราวัณ ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร และลงพื้นที่เตรียมความพร้อมจัดกิจกรรม ณ สวนสาธารณะป้อมมหากาฬ 
 

นายเฉลิมพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การประชุมในวันนี้เป็นการหารือการจัดแสดงดนตรีในสวน ณ บริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็น 1 ในนโยบาย ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นพื้นที่แห่งดนตรีและศิลปะการแสดง เพื่อให้ทุกคนมีทางเลือกในการทำกิจกรรมนอกบ้าน

 

รวมถึงศิลปินสาขาต่าง ๆ ได้มีพื้นที่ในการแสดงผลงานของตนเอง ซึ่งการจัดแสดงดนตรีในสวน ณ บริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เป็นการเพิ่มสถานที่พักผ่อนให้คนกรุงเทพฯ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน

 

โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งนี้กำหนดจัดทุกวันเสาร์โดยครั้งแรกจัดในวันเสาร์ที่ 18 มิ.ย. 65 เวลาประมาณ 16.00–19.00 น. สำหรับการจัดกิจกรรมดนตรีในสวนบริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬครั้งแรกนี้จะเป็นการแสดงดนตรีในรูปแบบดนตรีแจ๊สและคลาสสิคก่อนจากนั้นจะมีการหมุนเวียนแนวดนตรีในสัปดาห์ต่อไปเพื่อให้เกิดความหลากหลายในการฟังดนตรี 

นอกจากนี้จะให้ร้านค้าบริเวณใกล้เคียงได้เข้ามาจำหน่ายสินค้าในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬขณะที่มีการจัดกิจกรรมดนตรีในสวนด้วย เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้ประชาชนที่ประกอบอาชีพค้าขายมีรายได้เพิ่ม รวมถึงอาจมีการนำร้านค้าจากคลองโอ่งอ่างมาร่วมจำหน่ายสินค้าเพื่อให้เกิดความหลากหลาย

 

พร้อมกันนี้บริเวณอาคารพระยาญาณประกาศซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่มีพื้นที่บางส่วนที่สามารถจัดสถานที่คล้ายร้านจำหน่ายกาแฟให้ประชาชนที่เข้ามาพักผ่อนในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬได้ผ่อนคลายสามารถนั่งจิบกาแฟพร้อมกับฟังเพลงไปพร้อมๆ กัน 

 

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการเพิ่มกิจกรรมให้มีความหลากหลายมากขึ้น จะมีการจัดฝึกอาชีพให้กับผู้ที่มาชมดนตรีในสวนด้วย อีกทั้งจะเปิดเวทีให้กับผู้พิการและเด็กพิเศษ (ออทิสติก) ได้มาแสดงความสามารถทางดนตรีด้วย โดยจะหมุนเวียนกับไปในแต่ละสัปดาห์

 

ดังนั้น กรุงเทพมหานครอยากเชิญชวนให้มาท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกับกิจกรรมดนตรีในสวนที่สวนสาธารณะป้อมมหากาฬกันเยอะ ๆ ซึ่งในการจัดกิจกรรมนั้นยังคำนึงถึงความปลอดภัยในเรื่องของโควิด-19 อยู่ จึงขอให้ผู้ที่จะมาร่วมกิจกรรมดนตรีในสวนได้สวมหน้ากากอนามัยในการร่วมกิจกรรมเนื่องจากเป็นกิจกรรมที่มีผู้มาร่วมงานจำนวนมากจึงยังมีความจำเป็นที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่