ชี้เป้า ไอ้โม่งดัมพ์ราคาไข่ไก่ เจ๊งระนาว

15 พ.ค. 2565 | 06:49 น.

เกษตรกร-ผู้ค้า ไข่ไก่ เจ๊งระนาว โดนไอ้โม่งดัมพ์ราคาไข่ไก่ วงการฟันธงชัด เป็นกลุ่มไหน เล่นขายต่ำกว่าราคาประกาศ ลุ้นเฮือกสุดท้าย วันที่ 17 พ.ค. เปิดเทอมทั่วประเทศ วัดดวง จะช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มหรือไม่

นายชัยพร สีถัน อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” สถานการณ์ไข่ไก่ไม่สู้ดีนัก มาจากสาเหตุบริษัท ยักษ์ใหญ่ขายอาหารสัตว์ ขึ้นอาหารสัตว์สมใจแล้ว ตอนนี้ขายไข่ไก่ใต้โต๊ะ เทขายไข่ไก่ต่ำกว่าราคาประกาศ 20-30 สตางค์ จากราคาประกาศ 3.50 บาท/ฟอง  แย่งตลาดลูกค้าเกษตรกร เดือดร้อนกันมากมาย ในส่วน เกษตรกรไม่กล้าดั๊มพ์ราคาไข่ไก่แข่งเพราะว่าต้นทุนสูง ดั๊มพ์ไข่ไก่ขายแข่ง เจ๊งอย่างเดียว

 

นางพเยาว์ อริกุล นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง กล่าวสาเหตุมาจากคาดว่าน่าจะมีบริษัทรายใหญ่มีการเลี้ยงเพิ่มขึ้น

 

นายสุธาศิน  อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย (บังจู)  โพสต์เฟซบุ๊ก ในกลุ่มสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไก่ไทย ข้อความว่า สุดท้ายใบประกาศราคาใบสุดท้าย ที่ประกาศราคาไข่ไก่ออกมา ก็เป็นได้เพียงกระดาษที่ไม่มีความหมายอะไร กำลังซื้อถดถอย หรือจำนวนไข่ไก่มันมาก หรือทั้ง 2 อย่างรวมกัน แล้วอยู่ดีๆ ทำไมไข่จึงพรั่งพรูออกมามากมายขนาดนี้ ใครกันที่เป็นผู้ปล่อยราคาถูกๆ ออกมาสู่ตลาด ถ้าไม่ใช่ผู้ผลิตภาคบริษัท รายใหญ่ๆ

 

“ราคาไข่คิว กับราคาไข่นอกคิว ราคาห่างกันหลายช่วงตัว ช่วงนี้ล้งไข่ที่ทำคิวประจำกับฟาร์ม คงต้องเหนื่อยหน่อย เพราะต้องซื้อไข่ราคาสูง เพื่อมาสู้กับผู้ที่ซื้อไข่นอกคิว ในราคาถูก แล้วมาขายในตลาด แบบนี้คิวประจำขาดทุนแน่นอน”

 

ตอนนี้ทุกฝ่าย ก็หวังแต่ว่าหากโรงเรียนเปิดเทอมพร้อมกันทั่วประเทศ อัตราการบริโภค คงจะดีขึ้น แต่ยังไม่มีใครกล้าการันตีว่า เปิดเทอมแล้วไข่จะขายดีขึ้น  ก็เป็นได้เพียงความหวัง ที่ต้องรอดูกันต่อไป