เปิดใจ"เสี่ยเหลียง"สุดทนพิษเศรษฐกิจซบตัดใจปิดตำนาน36ปีห้างดังโคราช

06 มิ.ย. 2565 | 09:31 น.

  เปิดใจ “เสี่ยเหลียง” เถ้าแก่คลังพลาซ่าเปิดใจ เบื้องหลังปิดตำนาน 36 ปี ห้าง"คลังเก่า"โคราช ตามรอยสาขาจอมสุรางค์ สุดทนพิษเศรษฐกิจซบขาดสภาพคล่องยืดเยื้อ  ลั่นชดเชยพนักงานร้อยกว่าชีวิตตามกฎหมายแรงงาน พ่อค้าแม่ค้าเก่าแก่น้ำตาคลอ พร้อมรับสภาพปิดตำนานพร้อมห้าง

วันที่  6 มิ.ย.2565  นายไพรัตน์ มานะศิลป์ หรือ “เสี่ยเหลียง” รองประธานกรรมการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด เจ้าของห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า ห้างท้องถิ่นแถวหน้าของ จ.นครราชสีมา ทั้ง 3 สาขา  เปิดเผยถึงเบื้องหลังการติดสินใจ ประกาศปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า สาขาอัษฎางค์ หรือที่ชาวโคราชรู้จักกันดี มากว่า 36 ปี ในนาม “คลังเก่า” ว่า  สาเหตุสำคัญที่บริษัท คลังพลาซ่า ต้องปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า สาขาถนนอัษฎางค์ หรือ “คลังเก่า” เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจไทยซบเซาอย่างต่อเนื่อง 

 

ประกอบกับประสบวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2562 เป็นต้นมา ทำให้บริษัทขาดทุนสะสม และขาดสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ จนบริษัทตกอยู่ภาวะวิกฤต แบกรับภาระไม่ไหว แม้กระทั่งค่าไฟฟ้าของห้างฯต้องจ่ายเดือนละกว่า 6 แสนบาท  จึงจำเป็นต้องปิดให้บริการ ซึ่งได้แจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าแล้ว และบริษัทพร้อมดูแลพนักงานนับ 100 คน ตามกฎหมายแรงงานทุกอย่าง

เปิดใจ"เสี่ยเหลียง"สุดทนพิษเศรษฐกิจซบตัดใจปิดตำนาน36ปีห้างดังโคราช

เปิดใจ"เสี่ยเหลียง"สุดทนพิษเศรษฐกิจซบตัดใจปิดตำนาน36ปีห้างดังโคราช

ส่วนอาคารคลังพลาซ่า สาขาอัษฎางค์แห่งนี้ หลังปิดให้บริการกิจการห้างสรรพสินค้าแล้ว เราจะเปิดให้เช่าพื้นที่อาคาร กับผู้ประกอบการ หรือนักลงทุน ใครที่สนใจอยากเช่าก็มาคุยกับเราได้เลย โดยจะเปิดให้เช่าจำนวน 3 ชั้น คือ ชั้นใต้ดิน ชั้น 1 และชั้น 2 ในส่วนที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต และ ดีพาร์ทเมนต์สโตร์ รวมพื้นที่จำนวน 8, 000 ตารางเมตร (ตรม.)  หรือจะแยกเช่าพื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้ เนื่องจากอาคารคลังพลาซ่า เป็นทรัพย์สินสร้างบนที่ดินของตระกูลมานะศิลป์ ไม่ได้สร้างบนที่ดินเช่า

 

สำหรับ ห้างฯคลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา อีก 1 สาขา ของบริษัทคลังพลาซ่า ยังเปิดกิจการให้บริการเหมือนเดิม เพราะรูปแบบการบริหารสาขานี้ เป็นรูปแบบใหม่ คือเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ แตกต่างจาก 2 สาขาที่ปิดให้บริการ  ซึ่งคลังวิลล่า สุรนารายณ์ มีผู้เช่าพื้นที่อยู่แล้ว กิจการสามารถเลี้ยงตัวเองได้และยังไปได้อยู่

เปิดใจ"เสี่ยเหลียง"สุดทนพิษเศรษฐกิจซบตัดใจปิดตำนาน36ปีห้างดังโคราช

ขณะที่ ห้างฯคลังพลาซ่า สาขาจอมสุรางค์ยาตร หรือ “คลังใหม่” ขนาด 9 ชั้น พื้นที่กว่า 35,000 ตรม. ที่ปิดให้บริการไปก่อนหน้านี้ และเปลี่ยนโฉมเป็น “ARPAYA อาภาญา ” ก็เป็นเรื่องของบริษัทน้องสาวของตน (ประภากร มานะศิลป์ หรือ คุณเง็ก) ในการดำเนินธุรกิจทั้งหมด  ในส่วนนี้ตนและบริษัทคลังพลาซ่า เป็นเพียงที่ปรึกษาเท่านั้น

 

ส่วนโครงการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ มูลค่า 750 ล้านบาท ของบริษัท คลังพลาซ่า คือ ห้างฯคลังสเตชั่น บนที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย  ย่าน 5 แยกหัวรถไฟ กลางเมืองนครราชสีมานั้น ก็ยังดำเนินอยู่ แต่ต้องชะลอโครงการทั้งหมดไว้ก่อน หลังจากได้ลงทุนก่อสร้างโครงสร้างของอาคารหลักไปแล้วประมาณ 40 % เพราะทำสัญญาเช่ากับทางการรถไฟไว้เรียบร้อยหมดแล้ว เป็นระยะเวลา 30 ปี โดยทุกวันวันนี้ก็ยังจ่ายค่าเช่าให้กับการรถไฟตามสัญญา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากมีประกาศเปิดให้บริการของห้างฯคลังพลาซ่า สาขาอัษฎางค์ หรือ “คลังเก่า” ห้างฯสาขาแรกของตระกูล “มานะศิลป์” อย่างเป็นทางการออกมา ทำให้พนักงานบุคลากรของห้างฯ ตลอดจนประชาชนชาวโคราช ต่างรู้สึกตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

อย่างเช่น  “เฮียแขก”  พ่อค้าขายโรตี อายุ  65 ปี เจ้าของร้านโรตีมะตะบะ มิสเตอร์มูฮัมหมัด แอนด์ ฟาร์ติมะห์ เจ้าเก่าดั้งเดิม และขายอยู่หน้าห้างฯคลังพลาซ่า อัษฎางค์ มานานกว่า 30 ปี  เล่าพร้อมน้ำตาคลอว่า รู้สึกเสียดาย เพราะตนมาปักหลักขายโรตีที่หน้าห้างฯ แห่งนี้มานานแล้ว แต่ก็เป็นธรรมดา เวลาผ่านไป ในที่สุดต้องแยกย้ายกันไป อะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิด ลูกค้า ประชาชน พ่อค้ารายอื่น ๆ รวมถึง เถ้าแก่ของห้างฯคลัง ก็เคยเดินมาปรับทุกข์กับตน ถึงสภาพเศรษฐกิจที่นับวันจะแย่ลงทุกที

 

หลังจากห้างฯ ปิดตัวลงแล้ว พนักงานร้อยกว่าชีวิตก็ต้องตกงาน ต้องดิ้นรนไปหางานใหม่ทำ ส่วนตนคงต้องดูสถานการณ์ก่อน หากยังอยู่ตรงนี้แล้วขายของได้ก็จะอยู่ต่อไป แต่ถ้าซบเซาขายไม่ได้ ก็คงถึงเวลาต้องพักผ่อน เพราะอายุมากแล้ว ก็น่าเสียดาย แต่จะให้ทำยังไงได้ เวลาเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ทุกอย่างต้องปรับเปลี่ยนตาม  เฮียแขก กล่าวในตอนท้าย

นายไพรัตน์ มานะศิลป์ หรือ “เสี่ยเหลียง” รองประธานกรรมการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด เจ้าของห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า

ขณะที่ “ป้าอำไพ ดาวดวง” เจ้าของร้านรถเข็น “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” ชาวโคราชรู้จักกันดีมากว่า 38 ปี บอกว่า ทราบจากข่าวโซเชียลฯว่า ห้างฯ คลังพลาซ่า อัษฎางค์ หรือ “คลังเก่า” จะปิดให้บริการวันที่ 31 ก.ค.นี้ ตนจึงไปถามพนักงานห้างฯคลัง ว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ 

 

พอรู้ว่าจะปิดห้างฯจริงก็รู้สึกใจหาย เสียดาย เพราะไม่คิดว่าจะปิดก่อนร้านรถเข็นฉันอีก ซึ่ง“หมึกย่างหน้าคลังเก่า” เองก็คงจะเหลือเป็นเพียงชื่อในตำนานเหมือนกัน ต่อไปตรงนี้คงจะไม่มีทั้งร้านปลาหมึกย่างของป้า เช่นเดียวกับห้างฯ คลังเก่า