สุดเจ๋ง "นายพัด ไชยวงศ์ " เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำนา ประจำปี 65

06 มิ.ย. 2565 | 07:41 น.

สุดเจ๋ง "นายพัด ไชยวงศ์ " คว้ารางวัล เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำนา ประจำปี 65  ต่อยอดสู่การจัดแสดงผลงานในงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ณ จ.พระนครศรีอยุธยา

นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีโครงการสนับสนุน ชาวนาไทยผู้เป็นสันหลังของชาติ เล็งเห็นถึงความสำคัญโครงการนาแปลงใหญ่ โครงการที่เกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกรที่มีแนวทางการปฏิบัติที่เหมือนกัน

 

โดยรัฐบาลได้มีนโยบายให้ส่วนราชการในสังกัด ดำเนินการคัดเลือกเกษตรกร สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ ที่มีผลงานดีเด่นสาขาอาชีพ /ประเภทที่กำหนดเป็นเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ  และปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ปี2565

 

เพื่อยกย่องประกาศเกียรติคุณ เผยแพร่ผลงานดีเด่นให้สาธารณชนทั่วไปได้รู้จัก ยึดถือเป็นแบบอย่าง ในแนวทางการปฏิบัติงานด้านการเกษตร และเชิดชูเกียรติ เกษตรกรชาวนาไทย และเนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติจึงได้ส่งเสริมให้มีการนำองค์ความรู้ด้านการทำนามาเผยแพร่ภายในงาน

สุดเจ๋ง "นายพัด ไชยวงศ์ " เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำนา ประจำปี 65

สำหรับนายพัด ไชยวงศ์ ประธานแปลงใหญ่ข้าวบ้านบวก ตำบลหนองแก๋ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่  ได้เข้าร่วมการคัดเลือก และคว้ารางวัล เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำนา ประจำปี 2565  

 

โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 38 ไร่ โดยแบ่งเป็นพื้นที่นา 20 ไร่ และอีก 18 ไร่ เป็นที่ทำการของกลุ่ม ศูนย์เรียนรู้ ที่อยู่อาศัย และไร่นาสวนผสม  โดยนับเป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง  ในการนำแนวทางแบบอย่าง ที่ได้รับจากการฝึกอบรมสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาอาชีพการทำนาของตนเอง

 

ด้วยความคิดริเริ่มและความพยายามฟันฝ่าอุปสรรคในการสร้างผลงาน ศึกษาเรียนรู้  มีแนวคิดและหลักการในการทำงาน  “การทำการเกษตรแบบยั่งยืน เพิ่มพูนผลกำไร รักษาระบบนิเวศน์สิ่งแวดล้อม และน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”  

สุดเจ๋ง "นายพัด ไชยวงศ์ " เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำนา ประจำปี 65

นอกจากนี้ ยังสามารถนำความรู้ที่ถูกต้องตามหลัก  มาถ่ายทอดความรู้และเป็นแบบอย่างให้แก่เกษตรกรทั่วไป และชุมชน สร้างรายได้ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายพัด ไชยวงศ์ ประธานแปลงใหญ่ข้าวบ้านบวก ตำบลหนองแก๋ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่  เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำนา ประจำปี 2565

โดยผลงานที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลาปฏิบัติงาน และความยั่งยืนในอาชีพเกษตรกร ซึ่งมีการรวมกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ รวม 387 ราย พื้นที่ 3,045 ไร่ ได้รับการรับรองมาตรฐานข้าว GAP  แปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตข้าว เพิ่มรายได้และมูลค่าด้วยการค้าออนไลน์ จำหน่ายเมล็ดพันธุ์  

 

และเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับ การลดต้นทุนการผลิตข้าว การปลูกพืชสวนครัวแบบผสมผสาน การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร และการบริหารจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วม ขยายผลสู่เกษตรกรในพื้นที่ เพื่อผลิตข้าวอย่างมีคุณภาพ อีกทั้งความเป็นผู้นำและการเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมในด้าน   ต่าง ๆ ในหน่วยงานเพื่อประชาชน ที่มีความเป็นผู้นำและเป็นผู้ที่เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

สุดเจ๋ง "นายพัด ไชยวงศ์ " เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำนา ประจำปี 65

และที่สำคัญ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ผลิตสารชีวภาพเพื่อใช้ในการปรับปรุงบำรุงดินและกำจัดโรคแมลงศัตรูข้าว ปลูกพืชใช้น้ำน้อยและปลูกพืชหลังนา ทดแทนการปลูกข้าวฤดูนาปรัง และมีการจัดการที่อยู่อาศัยและกิจกรรมการปลูกข้าวอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและถูกสุขลักษณะ เป็นต้น

 

ปัจจุบัน นายพัด ไชยวงศ์ นับว่าประสบความสำเร็จในการทำการเกษตร มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ทั้งเรื่องของดิน น้ำ ระบบสาธารณะพื้นฐาน หวังเพื่อวันหนึ่งจะได้เป็นทางเลือกให้กับพี่น้องเกษตรกรในเล็งเห็นถึงการน้อมนำแนวทางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปฏิบัติจริงแล้วเกิดผลสัมฤทธิ์ มีอยู่มีกิน มีความมั่นคง มีรายได้

 

สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีศูนย์เรียนรู้ให้เกษตรกรในชุมชนเข้ามาศึกษาเรียนรู้เพื่อนำเอาความรู้ไปปรับใช้กับตัวเอง สามารถพึ่งพาตนเองได้ เกิดความยั่งยืน ด้วยความตั้งใจในสิ่งดีงามที่จะทำเพื่อคนในชุมชน และเป็นต้นแบบที่ดี ต่อเกษตรกร ต่อไป