เกษตรกรปลื้มใจ “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 65” ต่อยอดความรู้การปลูกข้าว

06 มิ.ย. 2565 | 03:29 น.

เกษตรกร ปลื้มใจ  “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565” วันที่ 5 มิถุนายน องค์ความรู้จัดเต็มต่อยอดความรู้ในการปลูกข้าว

จากที่กรมการข้าวได้มี การจัดวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ วันที่ 5 มิถุนายนมาอย่างต่อเนื่อง ปีนี้ พ.ศ.2565 กรมการข้าวยังคงให้ความสำคัญกับชาวนาและข้าวไทย

 

โดยจัดงานบริเวณทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด "90 พรรษา ชาวนาวิถีใหม่ 9 ไกลด้วยพระบารมี" วันที่ 4-6 มิถุนายน 2565 

 

นางกัญญาภัค ออมแก้ว เกษตรกรผู้ปลูกข้าว จังหวัดแพร่ กล่าวว่า ตนเป็นชาวนาไทยอีกคนหนึ่งที่ภูมิใจในอาชีพการทำนา วันนี้ได้เป็นเกษตรกรอีกคนหนึ่งที่ได้มาร่วมงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี พ.ศ.2565

 

ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และได้นำข้าวที่ตนและสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุราสักทองแพร่ มาจัดแสดงและจำหน่ายให้แก่ผู้ที่มาเข้าร่วมงานวันข้าวและชาวนาฯ 

นางกัญญาภัค ออมแก้ว เกษตรกรผู้ปลูกข้าว จังหวัดแพร่

สำหรับข้าวที่นำมาแปรรูป กลุ่มฯมีวิสัยทัศน์มุ่งเน้นให้สมาชิกมีการปลูกข้าวในรูปแบบข้าวอินทรีย์ที่ปราศจากสารพิษ และได้รับการรับรองเป็น Organic Thailand เพื่อความปลอดภัยกับชาวนาและผู้บริโภค

 

โดยข้าวนั้นได้นำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็น สุราพื้นบ้าน ครีมอาบน้ำสระผมได้ โลชั่นน้ำนมข้าว เซรั่มน้ำหมักข้าว ที่ได้รับการสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกรมการข้าว ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่  สถาบันพระปกเกล้า รุ่น ปปร.24 ฯลฯ และได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากประชาชนที่มาร่วมงาน

 

สำหรับการมาเข้าร่วมงานในครั้งนี้ยังได้พบปะกับพี่น้องชาวนาทั่วประเทศ ได้ร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องการปลูกข้าวในรูปแบบต่างๆของแต่ละพื้นที่ เพื่อนำมาประใช้ในพื้นที่ของตนเองอีกด้วย นางกัญญาภัค กล่าวเพิ่มเติม

เกษตรกรปลื้มใจ  “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 65” ต่อยอดความรู้การปลูกข้าว

นอกจากนี้ในงานวันข้าวและชาวนาฯ ยังมีการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน เช่น กรมการข้าว กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการ ส.ป.ก. กรมประมง กระทรวงพาณิชย์ คูโบต้า เป็นต้น ผ่านการจัดแสดงเรื่องราวความรู้ต่างๅ นำไปปรับใช้และขยายผลในพื้นที่ปลูกข้าว

เกษตรกรปลื้มใจ  “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 65” ต่อยอดความรู้การปลูกข้าว

ทั้งเทคโนโลยีความรู้เรื่องการปลูก และดูแลข้าว ให้เหมาะสมกับช่วงเวลาและความเหมาะสมกับพื้นที่ การใช้เทคโนโลยีเข้ามาแนะแนวทางการลดต้นทุน การประเมินความเสี่ยงในการผลิตข้าว และเครื่องจักรกลที่มีศักยภาพสูง ลดเวลาการทำงาน ลดจำนวนคนทำงาน การเลี้ยงปลาในนาข้าว รวมไปถึงการผลิตข้าวในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่

เกษตรกรปลื้มใจ  “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 65” ต่อยอดความรู้การปลูกข้าว

รวมไปถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงมาส่งเสริมความรู้ในการเปลี่ยนตนเองให้กลายเป็นพ่อค้าแม่ค้ามืออาชีพ สามารถคิดคอนเทนท์เพื่อเปิดตลอดออนไลน์ เปลี่ยนชาวนาให้ปลูกได้ ขายเป็น สร้างรายได้จากโซเชียลมีเดีย  ซึ่งเกษตรกรและประชาชนให้ความสนใจกับวันข้าวและชาวนาแห่งชาต ปี พ.ศ.2565 เป็นอย่างมาก