ญี่ปุ่นเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ดูให้ดีซื้อทัวร์ยังไงไม่ให้ถูกโกง

02 มิ.ย. 2565 | 22:35 น.

ญี่ปุ่นเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แบบกรุ๊ปทัวร์ ใครอยากไปเที่ยวต้องดูดี มีวิธีแนะนำหากใครจะซื้อทัวร์มีอะไรเป็นข้อสังเกต ป้องกันการถูกหลอกลวงจากการซื้อทัวร์เก๊ โดเททีหลัง

ญี่ปุ่นเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ ล่าสุด หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ระบุว่า จะเริ่มอนุญาตให้ กรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็ก เดินทางเข้าประเทศได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ตามแผนทดสอบการท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ "Test Tourism"

 

พร้อมทั้งประกาศเพิ่มเพดาน รับนักเดินทางขาเข้ามากขึ้น เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยผ่อนปรนมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศ อย่างต่อเนื่องหลังจากที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้นและคลายความน่ากังวลลง 

 

นอกจากนี้ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 10 มิ.ย. เป็นต้นไป ญี่ปุ่นยังมีแผนจะกลับมารับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นระยะ ๆ ภายใต้เงื่อนไขบางประการ โดยนักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศญี่ปุ่น ต้องเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ (ที่มีไกด์เท่านั้น) จัดโดยบริษัทท่องเที่ยวที่ได้รับใบอนุญาตในประเทศญี่ปุ่นหรือองค์กรการท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

 

ถือเป็นการผ่อนคลายมากขึ้น จากปลายเดือน พฤษถาคม 2565 ได้ทำโครงการนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ จำนวนประมาณ 50 คนจาก 4 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และไทย ก่อนกลับมาเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

อย่างไรก็ตามในการเดินทางไปเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์นั้น นักท่องเที่ยวยังควรเลือกซื้อทัวร์ที่ได้รับอนุญาตที่ถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงเกี่ยวกับการถูกหลอกลวงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายต่อหลายครั้งในอดีตที่ผ่านมา

 

ล่าสุดเพื่อแจ้งเตือนและเป็นการป้องกันความเสี่ยง กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตือนให้นักท่องเที่ยวรับทราบข้อมูลสำคัญของการซื้อทัวร์อย่างไร ไม่ให้โดนเท มีรายละเอียดข้อแนะนำดังนี้

  • ไม่ซื้อทัวร์ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเทียว หรืออยู่ระหว่างถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต 
  • ไม่ซื้อราคาทั่วที่ราคาต่ำกว่าราคาทุน หรือราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับโปรแกรมนำเที่ยวที่ใกล้เคียงกัน
  • ไม่หลงเชื่อการรับจองโปรแกรมทัวร์ข้ามปีที่ราคาถูกมากเกินไป
  • ไม่ซื้อทัวร์ที่เรียกเก็บค่าบริการเพิ่มหลังจองไปแล้ว 
  • ไม่จองทัวร์ที่ต้องจ่ายค่ามัดจำเต็มจำนวน

ก่อนหน้านี้ นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) ได้รวบรวมเรื่องน่ารู้ สำหรับผู้ต้องการเดินทางไปญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นเพิ่มเพดานรับนักเดินทางขาเข้ามากขึ้นเป็นเท่าตัว จากเดิมรับวันละ 10,000 คน เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 20,000 คน

 

ทั้งนี้ นักเดินทางขาเข้าจาก 98 ประเทศและภูมิภาค ที่ญี่ปุ่นกำหนดให้เป็นกลุ่มสีน้ำเงิน ซึ่งมีความเสี่ยงโควิดต่ำ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และไทย และมีสัดส่วนคิดเป็นราว 80% ของนักเดินทางขาเข้าของญี่ปุ่น จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึง (On-Arrival COVID Testing) และไม่ต้องกักตัว (Quarantine) แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็ตาม  

 

ส่วนนักเดินทางขาเข้าจากอีก 99 ประเทศและภูมิภาค ที่ญี่ปุ่นกำหนดให้อยู่ในกลุ่มสีเหลือง เช่น เวียดนาม อินเดีย และบรูไน ก็ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องตรวจหาเชื้อและไม่ต้องกักตัวเช่นกัน หากพวกเขาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 3 โดสแล้ว โดยต้องเป็นวัคซีนยี่ห้อที่ญี่ปุ่นยอมรับ และต้องแสดงผลการตรวจโควิดเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมายังญี่ปุ่น

 

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนครบ 3 โดส (3 เข็ม) และยี่ห้อวัคซีนที่ญี่ปุ่นยอมรับนั้น ได้แก่ Pfizer 3 เข็ม, Moderna 3 เข็ม, Novavax 3 เข็ม, AZ 2 เข็มแรก (เข็มที่ 3 ต้องเป็น Pfizer, Moderna, Novavax), Covaxin 2 เข็มแรก (เข็มที่ 3 ต้องเป็น Pfizer, Moderna, Novavax) Johnson & Johnson 1 เข็ม

 

สำหรับนักเดินทางที่ยังไม่ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัว คือ นักเดินทางจากประเทศและภูมิภาคกลุ่มสีเหลืองที่ยังไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีน รวมทั้งนักเดินทางจากประเทศกลุ่มสีแดง เช่น ปากีสถาน ฟิจิ อัลเบเนีย และเซียร์ราลีโอน เป็นต้น

 

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.2565 นักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศญี่ปุ่น ต้องเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ (ที่มีไกด์เท่านั้น) จัดโดยบริษัทท่องเที่ยวที่ได้รับใบอนุญาตในประเทศญี่ปุ่นหรือองค์กรการท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น 

 

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า การบังคับใส่หน้ากากอนามัยจะยังคงเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาญี่ปุ่นยังต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด