เช็กเลย! คนไทยฉีดวัคซีนอะไร เข้าญี่ปุ่นไม่ต้องกักตัว

10 พ.ค. 2565 | 03:37 น.

ข้อควรรู้ก่อนไปญี่ปุ่น ฉีดวัคซีนโควิดของยี่ห้อไหน เข้าประเทศได้ไม่ต้องกักตัว พร้อมอัพเดทมาตรการต่างๆเกี่ยวกับการเดินทางเข้าเมืองของคนไทยที่จะไปญี่ปุ่น

แม้ประเทศญี่ปุ่นจะยังไม่เปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจากไทย (รวมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ) เข้าญี่ปุ่น  แต่จากท่าทีที่ผ่อนคลายและกระแสข่าวจากสื่อต่างๆในประเทศระบุว่าในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้จะเริ่มเปิดให้นักธุรกิจ นักศึกษาหรือผู้ฝึกงานด้านเทคนิคต่างๆเดินทางเข้าประเทศได้ 

 

ดังนั้นวันนี้"ฐานเศรษฐกิจ"จึงขอนำข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มต่างๆ รวมไปถึงมาตรการเดินทางเข้าเมือง สำหรับผู้ที่เดินทางจากประเทศไทยมานำเสนอ อ้างอิงข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


ประเทศญี่ปุ่นได้ปรับมาตรการเดินทางเข้าเมือง โดยผู้ที่เดินทางจากประเทศไทยและฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มตามข้อกำหนดของญี่ปุ่น จะได้ผ่อนผันไม่ต้องกักตัว มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป สรุปรายละเอียดประกอบไปด้วย 
 

1. วัคซีนที่ญี่ปุ่นรับรองสำหรับการผ่อนผันระยะเวลากักตัว ได้แก่


1.1. วัคซีน 2 เข็มแรก ได้แก่ Pfizer, AstraZeneca, Moderna จำนวน 2 เข็ม และ Johnson & Johnson 1 เข็ม


1.2. วัคซีนเข็มที่ 3 ได้แก่ Pfizer และ Moderna

 

2. มาตรการกักตัว


2.1. กลุ่มประเทศ/พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งรวมถึงไทย


2.1.1. โดยหลักการ ผู้ที่เดินทางเข้าจากกลุ่มประเทศ/พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนจะต้องกักตัว 7 วันที่บ้านพัก


2.1.2. สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบ 3 เข็มตามข้อ 1 จะต้องกักตัว 7 วันที่บ้าน  ทั้งนี้ หากยื่นผลตรวจเชื้อโดยสมัครใจ (PCR หรือ ATK) ตั้งแต่วันที่ 3 ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นเป็นต้นไป (วันที่เดินทางถึงนับเป็นวันที่ 0) ต่อกระทรวงสาธารณสุขฯ ญี่ปุ่น สามารถสิ้นสุดการกักตัวได้เมื่อได้รับการยืนยันผลจากกระทรวงสาธารณสุขฯ ญี่ปุ่นแล้ว


2.1.3. สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มตามข้อ 1 ไม่ต้องกักตัวแต่อย่างใด


 

2.2. กลุ่มประเทศ/พื้นที่ที่เข้าข่ายมาตรการเข้าเมืองของญี่ปุ่น ซึ่งพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯสายพันธ์ Beta, Gamma, Delta, Eta, Iota, Kappa, Lambda และ Mu ได้แก่ อัฟกานิสถาน อาร์เจนตินา บังกลาเทศ เบลเยียม โบลิเวีย บราซิล ชิลี โคลอมเบีย คอสตาริกา คิวบา เดนมาร์ก สาธารณรัฐโดมินิกัน เอกวาดอร์ จอร์เจีย กรีซ อินเดีย อินโดนีเซีย คาซักสถาน คีร์กีซสถาน ลิเบีย มาเลเซีย มัลดีฟส์ โมแซมบิก เมียนมา เนปาล ปากีสถาน ปารากวัย เปรู ฟิลิปปินส์ โปรตุเกส รัสเซีย (กรุงมอสโกและคาบารอฟสก์) อุซเบกิสถาน แอฟริกาใต้ เซย์เชลส์ สเปน ศรีลังกา ซูรินาเม แทนซาเนีย ตรินิแดดและโตเบโก ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร อุรุกวัย เวเนซูเอลา และแซมเบีย

 

2.2.1. สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบ 3 เข็มตามข้อ 1 จะต้องกักตัว 3 วันในสถานกักตัวที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดหา อย่างไรก็ดี หากผลตรวจเชื้อ PCR ที่สถานกักตัวในวันที่ 3 เป็นลบก็ไม่ต้องกักตัวต่อที่บ้าน(สิ้นสุดการกักตัวทั้งหมด)

 

2.2.2. สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มตามข้อ 1 จะต้องกักตัว 7 วันที่บ้าน ทั้งนี้ หากยื่นผลตรวจเชื้อโดยสมัครใจ (PCR หรือ ATK) ตั้งแต่วันที่ 3 ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นเป็นต้นไป (วันที่เดินทางถึงนับเป็นวันที่ 0) ต่อกระทรวงสาธารณสุขฯ ญี่ปุ่น สามารถสิ้นสุดการกักตัวได้เมื่อได้รับการยืนยันผลจากกระทรวงสาธารณสุขฯ ญี่ปุ่นแล้ว

 

3. การใช้ระบบการขนส่งสาธารณะ

สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปกักตัวที่บ้านตามข้อ 2.1.2 และ 2.2.2 สามารถใช้ระบบการขนส่งสาธารณะได้ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังจากได้รับการตรวจเชื้อเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว(on-arrival test)

 

4. การอนุญาตให้กลุ่มชาวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้เพิ่มเติม ได้แก่


4.1. ผู้เดินทางระยะสั้น (ต่ำกว่า 3 เดือน) เพื่อดำเนินธุรกิจและทำงาน


4.2. ผู้ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นใหม่เพื่อพำนักในญี่ปุ่นระยะยาว

 

อนึ่ง นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ (อ่านรายละเอียดตามเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น คลิกที่นี่ และ อ่านเอกสารมาตรการเข้าเมืองของญี่ปุ่นฉบับที่ 27 คลิกที่นี่)