ข่าวดี! ญี่ปุ่นไฟเขียวพลเมืองเดินทางไป 36 ประเทศ รวมทั้งไทย หลังโควิดลด

27 พ.ค. 2565 | 04:04 น.

ญี่ปุ่นผ่อนคลายคำเตือนการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ไปยัง 36 ประเทศและเขตแดน ซึ่งรวมทั้งไทย สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา และฮ่องกง โดยยกเลิกการเรียกร้องให้พลเมืองชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ลดระดับ คำเตือนการเดินทาง ไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19  รวมถึงไทย เวียดนาม สิงคโปร์ และมาเลเซีย จากระดับ 2 ลงเหลือระดับ 1 ซึ่งหมายถึงแนะนำชาวญี่ปุ่นที่จะเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ให้ระมัดระวังอย่างเต็มที่ จากเดิมที่เคยแนะให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง  

 

นอกจากนี้ คำเตือนการเดินทางสำหรับอีก 15 ประเทศและพื้นที่ ได้ถูกปรับลดลงจากระดับ 3 ซึ่งเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางทั้งหมด ลงมาอยู่ที่ระดับ 2 โดยในจำนวนนี้มี 7 ประเทศอยู่ในตะวันออกกลางและแอฟริกา, 6 ประเทศในยุโรป และอีก 2 ประเทศในลาตินอเมริกา

 

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า "โดยรวมแล้ว แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ลดลงทั่วโลก รวมถึงความเสี่ยงของการเกิดอาการที่รุนแรงและการเสียชีวิตก็ได้ลดต่ำลงด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ยังมี 109 ประเทศและภูมิภาค ที่ยังคงอยู่ภายใต้คำเตือนการเดินทางระดับ 2 ซึ่งรวมถึง 30 ประเทศในเอเชีย เช่น จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย รวมถึง 35 ประเทศในยุโรป อาทิ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ขณะที่ญี่ปุ่นยังคงระดับเตือนการเดินทางไปยัง 41 ประเทศไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับ 3

ส่วนในแง่ การเปิดประเทศรับนักเดินทางต่างชาติ ญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดรับ "กรุ๊ปทัวร์" ในจำนวนจำกัดปลายเดือนพ.ค.นี้ โดยจะรับกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กจากบางประเทศ รวมทั้งไทย ภายใต้แคมเปญ "Test Tourism" เพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจ "เปิดประเทศอย่างเต็มที่" เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง แต่ยังไม่ได้ระบุกำหนดเวลาแน่ชัดว่าจะทำการเปิดประเทศเต็มที่เมื่อใด

 

วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวญี่ปุ่นแถลงว่า จะเริ่มอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้ ตามแผนทดสอบการท่องเที่ยวแคมเปญ "Test Tourism" โดยนักท่องเที่ยวที่จะมาญี่ปุ่นกับกรุ๊ปทัวร์ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มและเดินทางมาจากกลุ่มประเทศนำร่องที่ได้รับอนุญาต ซึ่งรวมทั้งสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ไทย และสิงคโปร์ (อ่านเพิ่มเติม: ญี่ปุ่น "ทดสอบเปิดประเทศ" รับกรุ๊ปทัวร์ต่างชาติรวมไทย ปลาย พ.ค. นี้)

 

แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่นักท่องเที่ยวยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นอย่างเต็มที่นับตั้งแต่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนอย่างเข้มงวดในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

 

ต่อมารัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายมาตรการลงเล็กน้อยด้วยการอนุญาตให้นักศึกษาและนักธุรกิจบางส่วนเดินทางเข้าประเทศได้ แต่นักท่องเที่ยวทั่วไปยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ แม้มีเสียงเรียกร้องจากบรรดาผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ต่างก็คาดหวังให้รัฐบาลเริ่มเปิดการท่องเที่ยวเพื่อคว้าโอกาสในช่วงที่เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี (อ่านเพิ่มเติม: ญี่ปุ่นเปิดประเทศหรือยัง จะไปต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง สรุปรวมให้แล้วที่นี่)