“อลงกรณ์” ชี้จีนปลดล็อกเซี่ยงไฮ้ สัญญาณปรับเปลี่ยน Zero Covid ผลดีส่งออกไทย

31 พ.ค. 2565 | 10:08 น.

“อลงกรณ์” เผยจีนปลดล็อกเซี่ยงไฮ้ 1 มิ.ย. ชี้อาจเป็นสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบาย Zero Covid ของรัฐบาลจีน ผลดีเปิดโอกาสส่งออกผลไม้ และสินค้าเกษตรไทยเพิ่ม

 

วันนี้ (31 พ.ค) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เขียนเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุมีประเด็นที่น่าสนใจจกรณีจีนประกาศปลดล็อกเมืองเซี่ยงไฮ้แบบไม่มีเงื่อนไข หลังจากล็อคดาวน์ปิดตายมาเป็นเวลานาน พร้อมวิเคราะห์ว่า อาจเป็นสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบายซีโร่โควิด (Zero Covid) ของรัฐบาลจีนที่ใช้มาเป็นเวลากว่า 2 ปี โดยมีข้อความดังนี้

 

ข่าวดีวันนี้จากจีนครับ

ปลดล็อกเซี่ยงไฮ้ 100 %

อาจเป็นสัญญาณเปลี่ยนนโยบาย Zero Covid ของจีน

 

การส่งออกผลไม้และสินค้าเกษตรที่อั้นมาหลายเดือนจากปัญหาการขนส่งโลจิสติกส์ติดขัด และตลาดค้าปลีกค้าส่งในเมืองต่าง ๆ ของจีนปิดไปหลายร้อยแห่งโดยเฉพาะเมืองเศรษฐกิจและเมืองท่าใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ถูกล็อกดาวน์เป็นเดือน กระทบต่อการค้าระหว่างจีนกับโลกรวมทั้งประเทศไทย

 

 

ทั้งนี้ฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่  ณ นครเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า

 

🚩รัฐบาลเซี่ยงไฮ้คลายการล็อคดาวน์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565  

 

โดยประกาศให้ประชาชนเดินทางเข้า-ออกจากชุมชนได้โดยไม่มีเงื่อนไข ให้รถส่วนบุคคล และรถขนส่งสินค้าเดินทางโดยไม่ต้องขออนุญาต  บริษัทธุรกิจเอกชนสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ  ระบบการขนส่งสาธารณะเปิดตามปกติ รวมทั้งให้ตลาดค้าส่งและค้าปลีกทั้งหมด ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เกต ร้านอาหาร และร้านค้าต่าง ๆ เริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการ

 

ดังนั้นการประกาศเปิดเมืองเซี่ยงไฮ้แบบไม่มีเงื่อนไขตั้งแต่วันพรุ่งนี้ จึงเป็นข่าวดีมากที่จะเปิดโอกาสการส่งออกผลไม้และสินค้าเกษตรไปจีนได้เพิ่มขึ้น และอาจเป็นสัญญาณการปรับนโยบาย Zero Covid ของรัฐบาลจีนครั้งใหญ่ในการเปิดประเทศเหมือนประเทศอื่น ๆ ครับ

 

“อลงกรณ์” ชี้จีนปลดล็อกเซี่ยงไฮ้ สัญญาณปรับเปลี่ยน Zero Covid ผลดีส่งออกไทย