“อลงกรณ์”ยันด่านโมฮ่านจีนยังเปิดนำเข้าทุเรียนไทยปกติ

27 เม.ย. 2565 | 09:25 น.

“อลงกรณ์” ยืนยันด่านโมฮ่านของจีนยังเปิดนำเข้าทุเรียนไทยปกติ ไม่ได้ปิดตามที่สื่อเสนอข่าว วอนขอความร่วมมือเช็คข้อมูลก่อนออกข่าวหรือแชร์ เหตุกระทบราคาทุเรียน

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) แถลงวันนี้(27เม.ย.) ว่า ตามที่มีสื่อมวลชนบางส่วนเสนอข่าวว่า จีนปิดด่านโมฮ่านระงับการนำเข้าทุเรียนและผลไม้ของไทยนั้น ขอชี้แจงว่า ด่านโมฮ่านยังเปิดทำการเป็นปกติในการนำเข้าทุเรียนและผลไม้ของไทย และขอความร่วมมือสื่อมวลชนได้ตรวจสอบข้อมูลก่อนการเสนอข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงโดยเฉพาะมีการแชร์ต่อในโซเชียลมีเดีย เนื่องจากข่าวสารดังกล่าวกระทบต่อราคาทุเรียนและผลไม้อื่น ๆ ของไทย

 

“อลงกรณ์”ยันด่านโมฮ่านจีนยังเปิดนำเข้าทุเรียนไทยปกติ

 

นอกจากนี้ยังมีบางส่วนโยงไปถึงประเด็นการเมืองระหว่างประเทศทำนองจีนกีดกันผลไม้ไทย ซึ่งขอชี้แจงว่าจีนกับไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันช่วยซื้อทุเรียนและผลไม้ไทยในยามที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาดรุนแรงก็ยังนำเข้าผลไม้จากไทยร่วม 2 แสนล้านบาท โดยเฉพาะทุเรียนนำเข้าเกิน 1 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา

 

“อลงกรณ์”ยันด่านโมฮ่านจีนยังเปิดนำเข้าทุเรียนไทยปกติ

 

 

"ปีนี้จีนก็ยังนำเข้าทุเรียนและผลไม้ไทยเช่นเดิม ทั้งที่ตัวเองลำบากเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ และยังช่วยสนับสนุนให้ไทยส่งออกทุเรียนและผลไม้ โดยใช้เส้นทางรถไฟสายจีน-ลาวได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา เป็นการขนส่งทุเรียนเต็มขบวนรถไฟ 27 ตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 500 ตัน จากจันทบุรีถึงจีนแผ่นดินใหญ่โดยผ่านด่านโมฮ่าน" นายอลงกรณ์ กล่าว

 

ก่อนหน้านี้ (26 เม.ย. 65)มีรายงานข่าวเผยว่า จีนได้สั่งระงับการนำเข้าทุเรียนไทยเป็นครั้งที่ 2 ที่ด่านโมฮ่าน เป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 25-29 เมษายน 2565 หลังจากตรวจพบเชื้อโควิดในตู้คอนเทนเนอร์บรรจุทุเรียน 8 ตู้ จาก 6 ล้งทุเรียนไทย ตามมาตรการคุมเข้ม Zero Covid ของรัฐบาลจีน โดยให้เวลา 5 วันในการแก้ไข ซึ่งล่าสุดด่านตรวจพืชเชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งหน่วยงานที่ทำหน้าที่ออกใบรับรองสุขอนามัยพืชได้ขอระงับการออกใบรับรองสุขอนามัยพืชในสินค้าที่บรรจุมาจาก 6 โรงคัดบรรจุ(ล้ง)แล้ว (ตามที่ฐานเศรษฐกิจได้รายงานข่าวไปก่อนหน้านี้)

 

ขณะช่วงระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2565 ทางการจีนได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 บริเวณบรรจุภัณฑ์และขั้วทุเรียนไทยที่ส่งไป 4 ตู้ และได้สั่งระงับการนำเข้าไป 3 วัน ส่งผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนไทยที่ผลผลิตของภาคตะวันออกเริ่มทยอยออกสู่ตลาด