อาหารกุ้งราคาพุ่งไม่หยุด สมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย ร้องพาณิชย์ช่วย

29 พ.ค. 2565 | 06:54 น.

สมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย ร้อง อาหารกุ้งปรับเพิ่มราคาใหม่ กังขา “พาณิชย์” ทำไมไม่ช่วยแตะเบรก สวนทางราคากุ้งตกต่ำ อีกทั้งส่วนผสมอาหารไม่มั่นใจ ขาดคุณภาพ ซ้ำเติมเกษตรกร แบกต้นทุนอื้อ

ครรชิต เหมะรักษ์

 

วันที่ 29 พฤษภาคม 2565   นายครรชิต เหมะรักษ์  นายกสมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” เรื่อง ขอให้กระทรวงพาณิชย์แก้ไขปัญหาผลกระทบจากการปรับเพิ่มราคาอาหารกุ้งสูงขึ้น ตามที่สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยได้ประชุมเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2565 และมีมติปรับราคาอาหารกุ้งขาว/ดำ กิโลกรัมละ2 บาท(50 บ./กระสอบ)ด้วยเหตุผลที่ว่าราคาวัตถุดิบในการผลิตปรับราคาสูงขึ้น โดยได้ปรับราคาขายแก่เกษตรกร และมีผลประกาศใช้เลย

 

อาหารกุ้งราคาพุ่งไม่หยุด สมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย ร้องพาณิชย์ช่วย

 

ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับผลกระทบต้องแบกรับภาระต้นทุนการเลี้ยงที่สูงขึ้น เป็นการซ้ำเติมพร้อมๆกับต้นทุนปัจจัยการผลิตอื่นๆปรับราคาขึ้นเช่นกัน ซึ่งในขณะที่ราคากุ้งยังไม่มีเสถียรภาพที่แน่นอนและมีแนวโน้มเริ่มลดลงด้วย ประกอบกับวัตถุดิบที่ใช้เป็นส่วนผสมอาหารกุ้งก็ไม่มีความชัดเจนในการระบุฉลากข้างกระสอบว่าเป็นชนิดใดและมีปริมาณส่วนผสมเท่าไหร่ ทำให้คุณภาพของอาหารกุ้งไม่เป็นที่มั่นใจของเกษตรกรผู้ซื้อทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จในการเลี้ยงเท่าที่ควร ซึ่งเป็นการซ้ำเติมแก่เกษตรกรต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นโดยไม่มีมาตรการใดๆมารองรับผลกระทบดังกล่าวเลย

อาหารกุ้งราคาพุ่งไม่หยุด สมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย ร้องพาณิชย์ช่วย

 

ในการนี้ทางสมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย ได้ทำหนังสือถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์(ท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์)แล้วเพื่อขอให้หน่วยงานที่กำกับดูแลโดยเฉพาะหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงข้อมูลการอนุมัติให้บริษัทผู้ผลิตอาหารกุ้งปรับราคาในครั้งนี้และขอให้มีมาตรการรองรับผลกระทบต่อเกษตรกร พร้อมทั้งให้ชะลอการปรับขึ้นราคาอาหารกุ้ง ต่อไปด้วย ซึ่งผลจะเป็นประการใดจะแจ้งให้สมาชิกทราบอีกครั้ง

หนังสือยื่น

 

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ยืนยันปรับราคาใหม่