ร้อง “พาณิชย์” เกียร์ว่าง ปล่อย อาหารสัตว์ปรับขึ้นราคา

08 พ.ย. 2564 | 15:00 น.

ผู้เลี้ยงกุ้ง ระส่ำ ราคาอาหารทุบซ้ำเดี้ยงซ้ำเติมต้นทุนพุ่ง ร้องพาณิชย์ เกียร์ว่าง ปล่อย อาหารสัตว์ปรับขึ้นราคา ได้อย่างไร ขอคำชี้แจง ขอให้ชะลอการปรับราคาออกไปก่อน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นายครรชิต เหมะรักษ์  นายกสมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ตามที่บริษัทผู้ผลิตอาหารกุ้ง ได้ประชุมเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน  2564 ที่ผ่านมามีมติจะปรับราคาอาหารกุ้งเพิ่มขึ้น 3-5% ด้วยเหตุผลที่ว่าราคาวัตถุดิบในการผลิตปรับราคาสูงขึ้นเช่นกัน โดยจะเริ่มปรับราคาขายแก่เกษตรกร ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน นี้เป็นต้นไป

 

ราคาอาหารสัตว์น้ำที่ปรับราคาขึ้น

 

"ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับผลกระทบต้องแบกรับภาระต้นทุนการเลี้ยงที่สูงขึ้นเป็นการซ้ำเติมและฉวยโอกาสช่วงที่ราคากุ้งเริ่มปรับตัวในช่วงนี้ วันนี้จึงอยากจะสื่อสารกับคณะกรรมการสมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย และสมาชิกฯ  ที่ผ่านมาเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด และวิกฤติราคากุ้งตกต่ำมาก่อนหน้านี้ 2-3 ปีแล้ว  ยังจะมาถูกถูกซ้ำเติมและแบกรับภาระเพิ่มขึ้นโดยไม่มีมาตรการใดๆมารองรับผลกระทบดังกล่าวเลย”

 

นายครรชิต กล่าวว่า  ในการนี้ทางสมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย จะทำหนังสือร้องขอให้หน่วยงานที่กำกับดูแลโดยเฉพาะหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ได้ชี้แจงข้อมูลการอนุมัติให้บริษัทผู้ผลิตอาหารกุ้งปรับราคาในครั้งนี้และขอให้มีมาตรการรองรับผลกระทบต่อเกษตรกร พร้อมทั้งให้ชะลอการปรับขึ้นราคาอาหารกุ้ง ต่อไปด้วย