“พลเอก ประวิตร” สั่งการ กอนช. เร่งแก้ปัญหานาข้าวถูกน้ำท่วม อ.โนนไทย - โนนสูง

28 พ.ค. 2565 | 10:36 น.

กอนช. ขานรับ พลเอก ประวิตร เร่งติดตาม และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมนาข้าว อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา หลังถูกน้ำจากอ่างฯ ลำเชียงไกรตอนล่าง ทะลักเข้าท่วม ประสานหน่วยงานท้องถิ่นเร่งสูบน้ำออกเพื่อลดผลกระทบโดยเร็ว คาดระดับน้ำลดภายใน 7 วัน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม

ดร.สุรสีห์  กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช.ได้สั่งการให้ กอนช. เร่งรัดการระบายน้ำออกจากพื้นที่นาข้าวใน อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ถูกมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ทะลักเข้าท่วมก่อให้เกิดความเสียหาย เพื่อลดผลกระทบแก่เกษตรกรโดยเร็วที่สุด พร้อมมอบหมายให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสำรวจพื้นที่ในจุดที่ได้รับความเสียหาย เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน 

ดร.สุรสีห์  กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)
กอนช. ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมชลประทาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เป็นต้น ลงพื้นที่เพื่อติดตามตรวจสอบสถานการณ์และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการระบายน้ำตามแผน เพื่อลดระดับน้ำอย่างเร่งด่วน และได้เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบในเบื้องต้นแล้ว พร้อมกันนี้ ยังได้มีการนำเครื่องจักรเข้าดำเนินการเพื่อขุดลอกเสริมคันดินตามจุดเสี่ยงน้ำท่วมด้วย

ปัจจุบันสถานการณ์น้ำหลากเนื่องจากฝนที่ตกในช่วงที่ผ่านมา มีแนวโน้มลดลง โดยขณะนี้อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง มีอัตราการระบายที่ 17 ลบ.ม. ต่อวินาที (ความจุคลอง 60 ลบ.ม. ต่อวินาที) และจากการลงสำรวจพื้นที่ไร่นาในจุดต่าง ๆ ของ อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง พบว่า พื้นที่นาใน อบต.กำปัง ปัจจุบันระดับน้ำลดลงจนเกือบเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม พื้นที่นาบริเวณ อบต.จันอัด ยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมทุ่ง แต่มีแนวโน้มลดลง คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติใน 7 วันข้างหน้านี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม โดยหน่วยงานท้องถิ่นจะเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่เกษตรกรรม และจะยังคงเหลือปริมาณน้ำส่วนหนึ่งไว้สำหรับทำการเพาะปลูกต่อไป

ในระยะนี้จนถึงวันที่ 31 พ.ค. 65 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ จากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมที่พาดผ่านตอนบนของภาคเหนือเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ย โดย กอนช. จะมีการประเมินสถานการณ์น้ำและประเมินพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด