นับถอยหลัง มีลุ้น1มิ.ย.เปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก

26 พ.ค. 2565 | 09:04 น.

 ที่ประชุมร่วมไทย-เมียนมาระดับพื้นที่"เชียงราย-ท่าขี้เหล็ก" ยังไม่เคาะวันเปิดด่านพรมแดน จังหวัดท่าขี้เหล็กขอเตรียมความพร้อมเป็นการภายในก่อน และรอไฟเขียวจากรัฐฉาน และรัฐบาลกลางที่เนปิดอว์ก่อน ด้านเชียงรายยืนยัน ไทยพร้อมเปิดตั้งแต่ 1 มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่  24 พ.ค. 2565 ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรแม่สาย  (สะพานแห่งที่ 2) อ.แม่สาย จ.เชียงราย  มีการประชุมปรึกษาหารือ เพื่อเปิดจุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรนการค้า ด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งเป็นการประชุมร่วมระดับพื้นที่ระหว่างไทย-เมียนมา (จังหวัดเชียงราย-จังหวัดท่าขี้เหล็ก)

 

โดยฝ่ายไทยมีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้า ที่ 3 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ฝ่ายไทย  นำผู้แทนหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องฝ่ายไทย  ประชุมร่วมกับ นายอู่ มิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการการจังหวัดท่าขี้เหล็ก  พันเอก มิน มิน ทุน ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ฝ่ายเมียนมา และผู้แทนหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องฝ่ายเมียนมา

การประชุมร่วมระดับพื้นที่ระหว่างไทย-เมียนมา (จังหวัดเชียงราย-จังหวัดท่าขี้เหล็ก)หารือเปิดด่านรับคนสัญจรเข้า-ออก

นับถอยหลัง มีลุ้น1มิ.ย.เปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก

ในที่ประชุม ฝ่ายไทยแจ้งว่า วันที่ 1 มิถุนายน 2565  จังหวัดเชียงราย พร้อมจะเปิดจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา (แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก) สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ซึ่งเดิมใช้เพื่อการเดินทางเข้าออกของประชาชนและนักท่องเที่ยว  แต่ได้ปิดลงตั้งแต่ต้นปี 2563 เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา(แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก) สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 จะใช้เฉพาะการขนส่งสินค้าเท่านั้น 

 

จึงขอให้ฝ่ายเมียนมาเปิดจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา (แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก) สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เพื่อให้ประชาชนของ 2 ประเทศ ตลอดจนนักท่องเที่ยว เดินทางเข้าออกได้ รวมทั้งขอเปิดจุดผ่อนปรนการค้าอีก 5 จุด ได้แก่ จุดผ่อนปรนบ้านสายลมจอย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย, จุดผ่อนปรนบ้านเกาะทราย ต.แม่สาย อ.แม่สาย, จุดผ่อนปรนบ้านปางห้า ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย, จุดผ่อนปรนท่าดินดำ บ้านป่าแดง ต.แม่สาย และจุดผ่อนปรนบ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน

บรรยากาศเตรียมรับการประชุมระดับพื้นที่ไทย-เมียนมาที่ด่านแม่สาย

นับถอยหลัง มีลุ้น1มิ.ย.เปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก

มีรายงานว่า ฝ่ายเมียนมา โดยนายอู่  มิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการการจังหวัดท่าขี้เหล็ก ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ทางจังหวัดท่าขี้เหล็กอยากให้มีการเปิดด่านท่าขี้เหล็กด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ณ วันนี้ยังไม่มีความพร้อม ในการเปิดด่านพรมแดนด้านจังหวัดท่าขี้เหล็กทุกจุด 

 

แต่หลังจากประชุมวันนี้ จังหวัดท่าเหล็ก จะประชุมเตรียมการเปิดด่านก่อน ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมอย่างไรบ้าง  จากนั้นต้องนำข้อเสนอความพร้อมต่าง ๆ ส่งไปยังมุขมนตรีรัฐฉาน รวมทั้งเสนอให้รัฐบาลกลางเพื่ออนุมัติให้เปิดด่านพรมแดน 

 

หลังการประชุม นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  เปิดเผยว่า ในที่ประชุมผู้ว่าราชการการจังหวัดท่าขี้เหล็กแจ้งว่า สถานการณ์โควิด-19 ในฝั่งเมียนมา ก็คลี่คลายลงไปแล้วเช่นกัน จังหวัดท่าขี้เหล็กจึงเห็นพ้อง เช่นเดียวกันกับจังหวัดเชียงราย ว่าควรเปิดดานพรมแดนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  ให้ประชาชนของ 2 ประเทศเดินทางไปมาหาสู่กันได้

 

ส่วนวันเวลาที่จะเปิดด่านท่าขี้เหล็กนั้น คงต้องรอให้ทางจังหวัดท่าขี้เหล็กประชุมเตรียมความพร้อม และเสนอขอความเห็นชอบจากผู้บริหารรัฐฉาน และรัฐบาลกลางเสียก่อน ทั้งนี้ ผู้ว่าการจังหวัดท่าขี้เหล็กยืนยันว่า จะเร่งรัดดำเนินการอย่างเต็มที่  ซึ่งหากสามารถเปิดด่านได้พร้อมกันในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 จังหวัดเชียงรายและจังหวัดท่าขี้เหล็ก จะได้จัดพิธีเปิดด่านพร้อมกันทั้ง 2 ฝั่ง

นับถอยหลัง มีลุ้น1มิ.ย.เปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก

สำหรับมาตรการป้องกันโรค สำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ที่ด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้แจ้งต่อที่ประชุม ประกอบด้วย 

 

1.กรณีคนไทยเดินทางเข้าประเทศ 
    1.1 กรณีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว, เอกสารเดินทางที่ใช้คือพาสปอร์ต+เอกสารรับรองแสดงการได้รับวัคซีน 
    1.2 กรณีไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ฯ ต้องกักตัว 5 วัน แต่ถ้ามีผลตรวจ RT-PCR ว่าไม่พบเชื้อก่อนเข้าประเทศไม่เกิน 72 ชั่วโมง ไม่ต้องกักตัว

 

2.กรณีไม่เป็นคนไทย เดินทางเข้ามาแบบระยะยาว 
    2.1 กรณีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ฯ เข้าประเทศได้โดยลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass, มีประกันโควิด-19 วงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 USD, เอกสารเดินทางที่ใช้คือพาสปอร์ต+เอกสารรับรองแสดงการได้รับวัคซีนเป็นภาษาอังกฤษ, เดินทางได้ทั่วราชอาณาจักร 
    2.2 กรณีไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ฯ เข้าประเทศได้ โดยลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass, มีประกันโควิด 19 วงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 USD, ไม่มีผลตรวจ RT-PCR ต้องกักตัว 5 วัน (ออกค่าใช้จ่ายเอง) มีผลตรวจ RT-PCR ว่าไม่พบเชื้อก่อนเข้าประเทศไม่เกิน 72 ชั่วโมง ไม่ต้องกักตัว, เดินทางได้ทั่วราชอาณาจักร

 

3.กรณีไม่เป็นคนไทย เดินทางเข้าประเทศแบบระยะสั้นไม่เกิน 3 วัน 
    3.1 ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ฯ เท่านั้น, ไม่ต้องมีประกันโควิด-19, เอกสารใช้ Border Pass โดยจังหวัดเชียงรายกำหนดพื้นที่เดินทางเข้ามาในเขต อ.แม่สาย ไว้ดังนี้ ทิศใต้(เข้าเชียงราย)ได้ไม่เกินจุดตรวจถ้ำปลา ต.โป่งงาม, ทิศตะวันออก(ไปเชียงแสน)ได้ไม่เกินจุดตรวจบ้านสันถนน ต.ศรีเมืองชุม, ทิศตะวันตก(ไปดอยตุง-แม่ฟ้าหลวง)ได้ไม่เกินจุดตรวจบ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ

 

ชัยณรงค์ สีนาเมือง/รายงาน