นายกฯ ยกคณะเยือนญี่ปุ่น รอบ 9 ปี พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ Nikkei Forum

24 พ.ค. 2565 | 04:14 น.

นายกฯ พร้อมคณะ เตรียมเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในรอบ 9 ปี เข้าร่วมประชุม Nikkei Forum พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ในการประชุมฯ เพื่อความร่วมมือในการรับมือ และก้าวข้ามผ่านความท้าทายร่วมกัน รวมทั้งหารือกับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการการะทรวงกลาโหม พร้อมคณะ มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุม International Conference on the Future of Asia (Nikkei Forum) ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 26 - 27 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

สำหรับการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยบุคคลสำคัญ อาทิ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตามคำเชิญของบริษัท Nikkei ซึ่งถือเป็นการเข้าร่วมประชุมด้วยตนเองเป็นครั้งแรก และเป็นการเข้าร่วมการประชุมฯ ในรอบ 9 ปีของนายกรัฐมนตรีของไทยที่ญี่ปุ่น

โดยในการประชุมครั้งนี้ จะมีผู้แทนระดับสูงของประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย อาทิ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม และดร. มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จะใช้โอกาสนี้ในการแสดงวิสัยทัศน์ของไทยในการรับมือกับความท้าทายและความชะงักงันของภูมิภาคเอเชีย และไทย และการก้าวข้ามสถานการณ์ความท้าทายเหล่านี้ โดยทุกฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน เพื่อภูมิภาคเอเชียที่จะยังคงเข้มแข็งต่อไป

ขณะเดียวกันการเยือนประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ นายรัฐมนตรี ยังจะได้พบหารือกับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2565 ซึ่งในการเดินทางเยือนไทยในรอบดังกล่าว รัฐบาลไทยและญี่ปุ่น ได้ลงนามความตกลง (MOU) 3 ฉบับ คือ 

  1. หนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น 
  2. ความตกลงว่าด้วยการมอบยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศระหว่างรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย 
  3. หนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความช่วยเหลือแบบให้เปล่าของรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้โครงการสนับสนุนเร่งด่วนสำหรับการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19