เอเปค ป่วน 5ชาติวอล์คเอาท์รัสเซีย ”จุรินทร์”ยันไม่มีปัญหาต่อผลการประชุม

21 พ.ค. 2565 | 12:15 น.

เอเปคป่วน สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น วอล์กเอาท์ ประท้วงรัสเซีย ”จุรินทร์”ยันไม่มีปัญหา เพราะเป็นเรื่องของแต่ละประเทศ เผย 21 เขตเศรษฐกิจหนุนทำ FTAAP

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค เปิดเผยว่า ประเทศ 21 เขตเศรษฐกิจให้การสนับสนุนการจัดทำเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP)ของกลุ่ม 21 เขตเศรษฐกิจที่วางเป้าหมายเจรจาให้สำเร็จในปี 2040  ซึ่งประเด็นไหนถ้าสามารถทำก่อนได้ก็ไม่จำเป็นต้องรอเพื่อให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าให้มีความคืบหน้ามากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และเห็นว่า การทำ FTAAPให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ควรที่จะเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมนำไปสู่เป้าหมายในการสร้างความยั่งยืน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตามบรรยากาศ ในที่ประชุมมี 5 ประเทศคือ สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่นได้วอล์คเอาท์ ในระหว่างที่รัสเซียกล่าวถ้อยแถลง 

 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ บอกว่า การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในฐานะประธานที่ประชุม ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ดีตามเป้าหมายส่วนเขตเศรษฐกิจไหนจะมีความเห็นอย่างไรดำเนินการอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละประเทศ แต่ในภาพรวมของการประชุมเอเปคทุกอย่างเดินหน้าไปได้ด้วยดีและเป็นไปตามเป้าหมายทุกอย่าง 

เอเปค ป่วน 5ชาติวอล์คเอาท์รัสเซีย ”จุรินทร์”ยันไม่มีปัญหาต่อผลการประชุม

ส่วนการแแถลงการณ์ร่วมจะเป็นความเห็นร่วมกันของทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจที่เป็นสมาชิกหรือไม่นั้นไม่สามารถตอบล่วงหน้าทั้งหมดได้แต่จะต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ทุกเขตเศรษฐกิจกำลังพิจารณารายละเอียดของแถลงการณ์ร่วม แต่ไทยไม่กังวลข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นอย่างนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่ยืนยันคือ ประเทศไทยทำหน้าที่ของเราดีที่สุด

“เมื่อช่วงที่ประชุมเกี่ยวกับการทำFTAAPเช้าทุกประเทศก็สนับสนุนให้เดินหน้าจึงไม่มีอะไรที่ต้องกังวล ซึ่งทุกประเทศชมว่าไทยทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพได้เป็นอย่างดีไม่มีข้อตำหนิ แต่ผลจะเป็นอย่างไรต้องทั้ง 21 เขต มีความเห็นร่วมกัน “