เริ่มแล้วพรุ่งนี้ “จุรินทร์”นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค 2022

18 พ.ค. 2565 | 09:43 น.

19พ.ค.ไทย ลั่นระฆัง APEC  “จุรินทร์”นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุม รมต. เศรษฐกิจ APEC 21 เขตเศรษฐกิจ 4 วันรวด ตั้งเป้าฟื้นเศรษฐกิจโลกหลังโควิด ปูทางก่อนการประชุมระดับผู้นำ"เอเปค ซัมมิท"ช่วงเดือนพ.ย.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค 2022 (APEC Ministers Responsible for Trade Meeting 2022) ว่าในวันพรุ่งนี้(19พ.ค.)จะมีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าของเอเปค ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยจะเป็นประธานในการประชุม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยมีเขตเศรษฐกิจการค้าที่จะเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 21 เขตเศรษฐกิจ และจะมีการเริ่มประชุมตั้งแต่วันที่ 19-22 พฤษภาคม ต่อเนื่องกัน 4 วัน จะมีทั้งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้า ภาคเอกชนและระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส

 

 

โดยมีเป้าหมายสำคัญในการขับเคลื่อนเอเปคจากกรอบความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้าของกลุ่มเศรษฐกิจเอเปค 21 ประเทศและมีเป้าหมายขับเคลื่อนให้เอเปคพัฒนาไปเป็น FTA ต่อไปในอนาคต ตั้งเป้าหมายว่าจะทำให้สำเร็จในปี 2040 ซึ่งหากทำสำเร็จ FTA-APEC จะกลายเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  มีมูลค่าการค้ารวมกันสูงที่สุดในโลกต่อไป คือเป้าหมายที่ไทยเป็นเจ้าภาพและเป็นประธานในที่ประชุมมีความประสงค์จะขับเคลื่อนเรื่องนี้

เริ่มแล้วพรุ่งนี้  “จุรินทร์”นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค 2022

นอกจากนั้นจะมีการขับเคลื่อนการใช้โมเดลทางเศรษฐกิจที่ถือว่าเป็นวาระแห่งชาติของประเทศไทยคือ BCG Model (Bio-Circular-Green Economy) ในการขับเคลื่อน SMEs โดยเฉพาะ Micro SMEsให้กลายเป็นฐานรากสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยและกลุ่มประเทศเอเปคต่อไปอย่างยั่งยืน เพราะเป็นโมเดลที่จะทำให้ภาคการผลิตตั้งแต่เศรษฐกิจฐานราก Micro SMEs เดินหน้าไปสู่การผลิตทั้งสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นไปตามการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติต่อไป

เริ่มแล้วพรุ่งนี้  “จุรินทร์”นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค 2022

นอกจากนั้นในการประชุม 4 วัน ตั้งแต่ 19 -22 พฤษภาคมนี้จะถือโอกาสหารือในรูปแบบทวิภาคี 2 ประเทศกับทั้งสหรัฐอเมริกาและรัสเซียรวมทั้งแคนาดา ญี่ปุ่นและจีนฮ่องกงต่อไปด้วย และจะแถลงผลให้ทราบต่อไป เพราะการประชุมเอเปคครั้งนี้ทั้งรัฐมนตรีสหรัฐฯ รัสเซียและญี่ปุ่นหลายประเทศมาอย่างพร้อมเพรียง

เริ่มแล้วพรุ่งนี้  “จุรินทร์”นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค 2022

“ถ้ามีการจัดตั้ง เป็น FTA-APEC จะมีประชากรทั้งหมด 2,900 ล้านคน (เป็น38% ของประชากรโลก)​ GDP รวม 52 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือ 1,768 ล้านล้านบาท (62% ของ GDP โลก) ถ้าทำได้สำเร็จในปี 2040 อย่างน้อยมูลค่าการค้าระหว่างกลุ่มประเทศเอเปคจะเพิ่มขึ้น 200-400% โดยประมาณ โดยจีนก็เข้าร่วมและเป็นประเทศเดียวที่เข้าร่วมผ่านระบบซูม เนื่องจากเคร่งคัดเรื่องโควิด แต่ประเทศที่เหลือเดินทางมาประชุมด้วยตนเองทุกประเทศทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ“

เริ่มแล้วพรุ่งนี้  “จุรินทร์”นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค 2022

ข้อมูลจากกรมจาการค้าระหว่างประเทศระบุว่า เอเปคหรือความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วย สมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลาม แคนาดา ชิลี จีน จีนฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

เริ่มแล้วพรุ่งนี้  “จุรินทร์”นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค 2022

อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปีนี้ประมาณเดือนพฤศจิกายนจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำหรือ เอเปค ซัมมิท ซึ่งจะมีการประชุมระดับนายกรัฐมนตรีหรือผู้นำประเทศ