ครม.จัดเต็มฉีดงบเฉียด 400 ล้าน พีอาร์ประชุมเอเปค พ่วงผลงานรัฐบาล

17 พ.ค. 2565 | 14:17 น.

ที่ประชุม ครม. อนุมัติการจัดสรรงบงบกลาง วงเงิน 399 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายโครงการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ปี 2565 และผลงานสำคัญของรัฐบาล หลังสำนักนายกรัฐมนตรี ชงเป็นวาระจรให้ครม.ไฟเขียว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ที่ประชุมได้อนุมัติการจัดสรรงบประมาณรายจ่าย งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย โครงการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ปี 2565 และผลงานสำคัญของรัฐบาล วงเงิน 399 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ในการอนุมัติวงเงินครั้งนี้ เป็นงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่กระทรวงการคลังอนุมัติให้ขยายเวลาเบิกจ่ายเงินงบประมาณถึงวันทำการสุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน 2565 จำนวน 399,572,400 บาท โดยให้เบิกจ่ายในงบรายจ่ายอื่น ลักษณะค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ

 

โดยให้กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายโครงการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ปี 2565 และผลงานสำคัญของรัฐบาล ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ที่ประชุมครม.ได้พิจารณาเรื่องนี้เป็นวาระจรเข้ามาโดยสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ไม่ได้มีข้อคิดเห็น หรือข้อสั่งการอะไรถึงเรื่องนี้

 

เพียงแต่มีการแจ้งว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดของเรื่องนี้ต่อไป

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว เป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี 2565 ได้จัดประชุมคณะกรรมการฯ ขึ้น

 

โดยรับทราบการดำเนินการประชาสัมพันธ์ของคณะอนุกรรมการฯ เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ “ตระหนัก เข้าใจ ใช้ประโยชน์ มีส่วนร่วม” ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศไทย เขตเศรษฐกิจเอเปค และกลุ่มประเทศที่เป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย โดยมุ่งเน้นการผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ on air online และ on ground อาทิ 

 

การจัดทำรายการThailand Today การจัดทำคลิปวีดิทัศน์ ภาพยนตร์โฆษณา การจัดเสวนาวิชาการ การลงบทความ บทสัมภาษณ์ และ Infographic เพื่อเผยแพร่ในช่องทางต่าง ๆ ผ่านทางสื่อวิทยุ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ทั้งในไทยและต่างประเทศ

 

รวมทั้งผลิตรายการและจัดทำสื่อต่าง ๆ ใช้ภาษาถิ่นและสื่อบุคคล เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งกลุ่มเศรษฐกิจฐานรากกลุ่มชาวบ้าน และได้มีการประชาสัมพันธ์เป็นภาษาต่างประเทศเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยให้แก่กลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติ อีกด้วย

นอกจากนี้ กรมสารนิเทศ ยังได้จัดกิจกรรม APEC Media Focus Group เพื่อให้ข้อมูลและสร้างความตระหนักรู้แก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ และ FCCT Panel Discussion on APEC สำหรับสื่อต่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจในประเด็นสำคัญต่าง ๆ เกี่ยวกับเอเปค แนวคิดหลักของการเป็นเจ้าภาพ และแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการสื่อสารประเด็นเกี่ยวกับเอเปคไปยังสาธารณชนและกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ 

 

โดยมีแผนที่จะจัดกิจกรรม APEC Media Focus Group เพิ่มเติมอีก 4-5 ครั้ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเพื่อเชื่อมโยงภาคธุรกิจต่างประเทศกับไทยในประเด็นเฉพาะ เช่น การส่งเสริม EEC สตาร์ทอัพไทย และเพิ่มการมีส่วนร่วมที่กว้างขวางและครอบคลุมกลุ่มสตรี เยาวชน ผู้ประกอบการท้องถิ่น และสื่อมวลชนในท้องถิ่น

 

อีกทั้งคณะอนุกรรมการฯ ได้หารือแผนการประชาสัมพันธ์โดยประสานข้อมูลกับคณะอนุกรรมการด้านสารัตถะ เพื่อนำประเด็นที่เป็นประโยชน์ และเรื่องราวต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเน้นการสร้างความเข้าใจถึงผลดีต่อประชาชนและผู้ประกอบการไทย โดยที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานที่ปรึกษาด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย อาทิ 

 

การจัดทำ APEC 2022 PR Guidelines เพื่อเป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดเอกภาพและมาตรฐานเดียวกันในการประชาสัมพันธ์ โดยมีเนื้อหาครอบคลุม ยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ของไทย ตาม 5 กลุ่มเป้าหมายหลัก ประเด็นอ่อนไหวที่สำคัญในการสื่อสารเกี่ยวกับเอเปค การใช้ตราสัญลักษณ์เอเปค ด้วย