รฟท. เตรียมนำ "หัวรถจักรอุลตร้าแมน” วิ่งสายใต้กันยายนนี้

17 พ.ค. 2565 | 12:37 น.

รฟท.แจงขบวนรถด่วนที่ 84 เส้นทางตรัง–กรุงเทพฯ ล่าช้ากว่ากำหนดเวลาหลายชั่วโมงเมื่อวันที่ 14 พ.ค.65 เหตุหัวรถจักรชำรุด เตรียมนำหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า “อุลตร้าแมน” แทนรถจักรเดิม

รฟท. ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลถึงขบวนรถด่วนที่ 84 เส้นทางตรัง–กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.65 ที่ผ่านออกจากสถานีบางสะพานใหญ่ล่าช้ากว่ากำหนดเวลาหลายชั่วโมง ว่า ในวันดังกล่าวได้เกิดเหตุหัวรถจักรชำรุดที่สถานีชุมทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และต่อมาหัวรถจักรดังกล่าว ได้ชำรุดอีกครั้งระหว่างสถานีห้วยสัก–บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปดำเนินแก้ไขเปลี่ยนหัวรถจักรที่ชำรุด

 

ประกอบกับเส้นทางรถไฟดังกล่าว อยู่ระหว่างการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทำให้ขบวนจะต้องเบาทาง ลดความเร็วจาก 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือ 30-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ขบวนรถมีความล่าช้าออกไป เพื่อความปลอดภัยในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร

นอกจากนี้ การรถไฟฯ มีแผนที่จะนำหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) “อุลตร้าแมน” ที่ทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม.ต่อชั่วโมง เข้ามาใช้ทดแทนรถจักรเดิมที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบตามขั้นตอนการตรวจรับ

 

คาดว่าจะนำออกมาใช้งาน เพื่อทดแทนรถจักรรุ่นเก่าได้ประมาณเดือนกันยายน 2565 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินขบวนรถให้ตรงตามเวลามากยิ่งขึ้น รองรับปริมาณผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทั่วประเทศ รวมถึงการขยายโครงข่ายรถไฟทางคู่ที่จะเปิดใช้ในอนาคต