ญี่ปุ่น จ่อเปิดประเทศ มิถุนายน 2565 ฉีดวัคซีนครบลุ้นไปเที่ยวญี่ปุ่นได้

08 พ.ค. 2565 | 07:04 น.

เช็คข้อมูลญี่ปุ่นเปิดประเทศ หลังนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ประกาศชัดเจนเตรียมทดลองเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วน ช่วงเดือนมิถุนายน 2565 ฉีดวัดซีนครบลุ้นไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ เช็คเงื่อนไขหากจะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นต้องทำยังไง

จากกรณี นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แถลงข่าวในระหว่างเยือนกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังจากปิดไปนานกว่า 2 ปี จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า ญี่ปุ่น เตรียมทยอยเปิดประเทศในไม่อีกกี่เดือนข้างหน้านี้

 

ล่าสุดสื่อญี่ปุ่นหลายแห่ง ได้มีการรายงานถึงเรื่องนี้ โดย ฟูจิ นิวส์ เน็ตเวิร์ค รายงานว่า ญี่ปุ่นจะเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มเล็กๆ อย่างเร็วสุดในเดือนมิถุนายน 2565 นี้ เพื่อหล่อเลี้ยงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศที่กำลังซบเซาอย่างหนัก 

 

สำหรับเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าญี่ปุ่นตามรายงานฟูจิ นิวส์ เน็ตเวิร์คนั้น มีดังนี้

  • ต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาแล้ว 3 เข็ม
  • ต้องมากับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีเส้นทางท่องเที่ยวที่กำหนดไว้ 
  • การเปิดรับนักท่องเที่ยวลักษณะนี้ จะเป็นการทดลองก่อน 
  • หากไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ จะพิจารณามขยายรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมต่อไป

เช่นเดียวกับ สำนักข่าวเคียวโด นิวส์ รายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังจะกลับมารับนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนในเดือนมิถุนายนอย่างเร็วที่สุด โดยมีแนวโน้มจะยกเลิกคำสั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศในช่วงการระบาดของโควิด-19 และรัฐบาลกำหนดให้ผู้เข้าประเทศต้องฉีดวัคซีน 3 เข็ม ก่อนการเดินทางด้วย

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาประเทศญี่ปุ่นได้มีการปิดประเทศเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 จนล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายน 2565 เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นปรับปรุงข้อมูลยกเลิกการห้ามการเดินทางเข้าญี่ปุ่นจาก 106 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย มีผลตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2565 เป็นต้นไป 

 

เพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศปรับลดระดับคำเตือนการเดินทางไปต่างประเทศ (travel advisory) จำนวน 106 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ปรับปรุงเมื่อ 1 เมษายน 2565 จากเดิมระดับ 3 (แนะนำให้งดการเดินทาง) เป็นระดับ 2 (หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นและเร่งด่วน)

อย่างไรก็ดี ณ ปัจจุบัน มาตรการเข้าเมืองของญี่ปุ่นยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยผู้ที่เข้าข่ายสามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ยังคงเดิม ดังนี้

  • ชาวต่างชาติที่มีหนังสืออนุญาตเดินทางกลับญี่ปุ่นได้ (re-entry permit) 
  • กลุ่มผู้ที่ได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ เช่น คู่สมรสของชาวญี่ปุ่น 
  • ผู้เดินทางเข้าใหม่ที่มีวัตถุประสงค์การเดินทางเพื่อธุรกิจและการศึกษา 

 

ทั้งนี้ต้องยื่นขอรับการตรวจลงตราเท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเดินทางเข้าได้ โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการเริ่มผ่อนคลายกฎเกณฑ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งปัจจุบันอนุญาตให้ประชาชนเข้าประเทศประมาณวันละ 10,000 คน