ธุรกิจท่องเที่ยวขยับรับเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ททท.ดันทัวริสต์ทะลุ 10 ล้านคน

06 พ.ค. 2565 | 05:00 น.

เปิดประเทศเต็มรูปแบบ ธุรกิจท่องเที่ยวทยอยกลับมาเปิดให้บริการ คาดสิ้นปีนี้เที่ยวบินเพิ่มเป็น 83,500 เที่ยวต่อเดือนเข้าใกล้ช่วงก่อนเกิดโควิด เอเย่นต์ต่างชาติเจรจาโรงแรมขอเรตโปรโมชั่น ขายทัวร์รับไฮซีซันนี้ ส่วนเดินทางทางบกยังไม่ฟื้น ททท.ดันทัวริสต์ทะลุ 10 ล้านคน

ธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังไทยเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยเริ่มกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง โดยเฉพาะการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศทางอากาศที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังการยกเลิก Test&Go ทำให้ภาคธุรกิจเตรียมแผนทยอยกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง ส่วนการเดินทางเข้าไทยผ่านด่านทางบก(เฉพาะจุดผ่านแดนถาวร) แม้นักท่องเที่ยวอาจจะยังน้อยอยู่ แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี หลังปิดด่านมานานกว่า 2 ปี

 

แนวโน้มของผู้เดินทางจากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ระบุว่า หลังจากทยอยเปิดประเทศจนถึงขณะนี้มีเที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศของทุกท่าอากาศยานรวมกันอยู่ที่ประมาณ 44,500 เที่ยวบินต่อเดือน เป็นเที่ยวบินในประเทศ 33,500 เที่ยวบิน และระหว่างประเทศ 11,000 เที่ยวบิน

ธุรกิจท่องเที่ยวขยับรับเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ททท.ดันทัวริสต์ทะลุ 10 ล้านคน

พร้อมกับประเมินว่าในปลายปี 2565 จะเพิ่มเป็น 83,500 เที่ยวต่อเดือน เป็นเที่ยวบินในประเทศ 53,000 เที่ยวต่อเดือน เที่ยวบินระหว่างประเทศ 30,000 เที่ยวบิน ซึ่งเข้าใกล้ปริมาณเที่ยวบินในช่วงปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่าหลังเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ บรรยากาศการท่องเที่ยวในเกาะสมุยกลับมามีความคึกคักอีกครั้งมียอดการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้สูงกว่าช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมากว่า 30% แล้ว และคาดว่า จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว บนเกาะสมุย มีการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมถึงระบบเศรษฐกิจบนเกาะสมุยจะ ฟื้นตัวกลับมาอีกครั้งในไม่ช้า

นายเฉลิมรัฐ ขำสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมเซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต กล่าวว่า โรงแรมปิดไป 2 ปี แต่ที่ผ่านมาเมื่อเราดูสถานการณ์จากโรงแรมอื่นในเครือเซ็นทาราในภูเก็ตที่ไม่เคยปิดให้บริการเลย เราเริ่มเห็นการค่อยๆ ขยับตัวของยอดจองห้องพัก ทำให้โรงแรมแห่งนี้จึงได้ทยอยกลับมาเปิดให้บริการเร็ว กว่าเดิมที่วางไว้ จากเดือนก.ค.มาเป็นเดือนเม.ย. ซึ่งเปิดให้บริการบางส่วน

 

เฉลิมรัฐ ขำสวัสดิ์

 

ทั้งยังเตรียมจะเปิดครบทั้งหมดภายในไตรมาส4 ปีนี้ รองรับการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น หลังการยกเลิกTest & Go และขณะนี้โรงแรมก็ได้รับการติดต่อจากเอเย่นต์ต่างประเทศ เพื่อสอบถามเรตราคาโปรโมชั่น เพื่อเสนอขายนักท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวใหม่ที่จะเริ่มอีกครั้งในเดือนต.ค.นี้

 

ไม่เพียงแต่ภาคใต้เท่านั้น ในส่วนของภาคเหนือบรรยากาศกระเตื้องขึ้น โดยเมื่อวันที่ 2 พ.ค.65 สายการบินแอร์เอเชีย (มาเลเซีย) ได้กลับมาเปิดบินเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในรอบ 2 ปี 

 

ขณะที่การสัญจรผ่านด่านทางบก ที่ด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา ขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและจากกรุงเทพฯ เข้ามาท่องเที่ยวใน อ.หาดใหญ่บ้างแล้ว แม้จะยังน้อย กว่าปกติเมื่อเทียบกับก่อนโควิด แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี ขณะที่ด่านถาวรบ้านหาดเล็ก จ.ตราด การเดินทางเข้าออกยังเงียบเหงา ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจากฝั่งประเทศกัมพูชาและฝั่งไทย เดินทางเข้าออก เพราะยังมีความสับสนในขั้นตอนและข้อกำหนดต่างๆอยู่

 

แต่ภาพรวมการเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่จะมีการเติบโตที่ดีสำหรับการเดินทางทางอากาศ โดยจากข้อมูลของ SiteMinder (แพลตฟอร์มด้านโฮเทลคอมเมิร์ซ) เผยถึงความเปลี่ยนแปลงของยอดการจองโรงแรมในประเทศ หลังไทยเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้ง่ายขึ้น ซึ่งพบว่าในเดือนพ.ค. ของยอดจองโรงแรมในไทยมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ 57%

 

ส่วนในเดือนมิ.ย.นี้ยอดจะเพิ่มไปถึง 75% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนต่อๆ ไป โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการเดินทางเข้าไทยมากที่สุด ณ ปัจจุบันมาจาก สหราชอาณาจักร รองลงมาคือเยอรมนี สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

 

ขณะเดียวกันจากรายงานของอโกด้า ยังพบว่าประเทศไทยยังติดอันดับจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยในช่วงเดือนพ.ค.นี้ โดยมีการค้นหามากที่สุดจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์

 

พิพัฒน์ รัชกิจประการ

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าปีนี้คาดว่าไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 7-10 ล้านคน (ไม่รวมนักท่องเที่ยวจีน) เพราะแม้จะไม่มีตลาดจีน แต่ก็มีการเปิดตลาดอื่นทดแทน เช่น ตลาดตะวันออกกลาง อินเดีย เป็นต้น

 

นอกจากนี้ การบินไทย ยังเตรียมจะเปิดบินเส้นทางกรุงเทพฯ-เจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ด้วย

ยุทธศักดิ์ สุภสร

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าการยกเลิก Test &Go ทำให้การท่องเที่ยวไทยได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ททท.คาดว่าในปีนี้ไทยน่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 6 แสนล้านบาท