ทำความรู้จัก “วินเซฟ” มาตรการเยียวยาบรรเทาผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์

05 พ.ค. 2565 | 07:26 น.

ทำความรู้จัก “วินเซฟ” มาตรการเยียวยาผลกระทบราคาน้ำมนเบนซิน สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ หลังวันนี้ให้กดยืนัยสิทธิผ่านแอปฯเป๋าตัง

วันนี้เป็นวันแรกที่ กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้เปิดให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ยืนยันกดรับสิทธิ์ “วินเซฟ” บนแอปเป๋าตัง เพื่อรับเงินเยียวยาช่วยบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันพุ่งโดยให้ได้รับสิทธิต่อคันต่อเดือนไม่เกิน 250 บาท

 

ย้อนไทม์ไลน์ “วินเซฟ”

  • โครงการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน ส้าหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ (วินเซฟ) ที่มาโครงการ สถานการณ์การเมืองและภูมิรัฐศาสตร์ในประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้้ามันเชื้อเพลิง ประกอบกับ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายหลังมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลให้ราคาน้้ามันตลาดโลกอยู่ในระดับสูง และส่งผลให้ราคาขายปลีกน้้ามันในประเทศ ปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

 

  • มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 เห็นชอบในหลักการของมาตรการบรรเทา ผลกระทบราคาน้้ามัน ให้ส่วนลดผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ไม่เกิน 250 บาทต่อคนต่อเดือน ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ถึงเดือนกรกฎาคม 2565

 

  • คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ได้พิจารณาแนวทางดำเนินการและมีมติ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 เห็นชอบ “โครงการบรรเทาผลกระทบราคาน้้ามันกลุ่มเบนซิน สำหรับผู้ขับขี่ รถจักรยานยนต์สาธารณะ” โดยมอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานดำเนินโครงการดังกล่าว

 

  • มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 ได้มีมติเห็นชอบปรับปรุงถ้อยค้าใน มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบอาชีพในภาคขนส่ง โดยให้ส่วนลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินแก่ผู้ขับขี่ รถจักรยานยนต์สาธารณะ (รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง) ที่มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จดทะเบียน เป็นผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างกับกรมการขนส่งทางบก จ้านวนประมาณ 106,655 ราย โดยให้ส่วนลดใน รูปแบบรัฐร่วมจ่ายร้อยละ 50 ไม่เกิน 50 บาทต่อคนต่อวัน และไม่เกิน 250 บาทต่อคนต่อเดือน ในช่วงเดือน พฤษภาคม – กรกฎาคม 2565 พร้อมทั้งยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่ได้รับเงินจากโครงการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ

 

  •  เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก จ้านวนสิทธิทั้งหมด 106,655 ราย (ข้อมูลภายในวันที่ 22 มีนาคม 2565)

 

"พลังงาน" ลุยโครงการ "วินเซฟ"

 

 

วัตถุประสงค์

  • เพื่อบรรเทาผลกระทบราคาน้้ามันกลุ่มเบนซิน โดยเป็นกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ (รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง) ที่มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จดทะเบียนเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง กับกรมการขนส่งทางบก
  • เพื่อลดภาระของประชาชนจากการปรับขึ้นค่าโดยสารรถจักรยานยนต์สาธารณะ การเข้าร่วมโครงการ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ (มอเตอร์ไซค์รับจ้าง) - มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ยังไม่สิ้นอายุ - จดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะถูกต้องตามกฎหมาย สถานีบริการน ้ามัน (ปั๊มน ้ามัน) - เป็นสถานีบริการน้้ามันของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ค้าน้้ามันตามมาตรา 7 หรือจดทะเบียนเป็นผู้ค้าน้้ามัน ตามมาตรา 10 และมาตรา 11 ตาม พ.ร.บ. การค้าน้้ามันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543 - สามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการผ่าน Google Forms หน้าเว็บไซต์กรมธุรกิจพลังงาน แบนเนอร์“วินเซฟ”

 

ระยะเวลาการได้รับสิทธิ

  • ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 – กรกฎาคม 2565 การให้วงเงินช่วยเหลือ ไม่เกิน 250 บาทต่อคนต่อเดือน โดยรัฐช่วยจ่าย 50% (ไม่เกิน 50 บาทต่อวัน).

 

ที่มา: กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน