"วราวุธ" จูงมือ Netflix ใช้พลัง Soft Power ช่วยไทยฟื้นเศรษฐกิจ

05 พ.ค. 2565 | 05:10 น.

"วราวุธ" เผย ซีอีโอ Netflix เตรียมพบนายกรัฐมนตรี มิถุนายนนี้ ด้านกระทรวงทรัพยากร พร้อมซัพพอร์ต นำพลังทางโซเชี่ยลของ Netflix รวมทั้งบริษัทอื่นๆ ที่สนใจเข้ามาใช้สถานที่ประเทศไทยถ่ายทำคอนเทนต์ เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทยสู่สายตาชาวโลก ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ผู้บริหาร Netflix ประเทศไทย ได้เข้ามาพบ พร้อมพูดคุยร่วมกับหน่วนงานราชการของไทยอีกหลายหน่วยงาน เกี่ยวกับแนวทางการทำตลาด และการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของเขา และเดือนมิถุนายน 2565 ซีอีโอใหญ่ของ Netflix จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งคาดว่าจะมีการพูดคุยรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น โดยทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมให้ความร่วมมือทุกอย่าง ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพื่อสร้างเป็น Soft Power สำคัญ ที่จะส่งเสริมภาพลักษณ์ และขยายการรับรู้สิ่งดีๆ ของไทยไปสู่ทั่วโลก และจะเป็นส่วนสำคัญ ในการสร้างเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็งขึ้นหลังสถานการณ์โควิด - 19 

 

"กระทรวงทรัพยฯ เป็นผู้ดูแลทรัพยากรทั้งบนและน้ำ มีอุทยานแห่งชาติ 155 แห่งทั้งบกและทะเล เราพร้อมให้องค์กรต่างๆ มาร่วมสร้างภาพดีๆ Netflix จะเหมือนหน้าต่างบานใหญ่ ที่จะฉายภาพประเทศไทยไปสู่ทั่วโลก" นายวราวุธกล่าวและว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเสนอให้ทาง Netflix ให้ข้อมูลที่เป็นจุดแข็งและจุดอ่อนของการทำงานในไทย มีอะไรที่ต้องปรับและเสริม ซึ่งทางกระทรวงฯ จะนำมาใช้เพื่อปรับปรุงการทำงานร่วมกับทุกๆ บริษัทที่เข้ามาประสานงาน และติดต่อขอใช้พื้นที่ในการถ่ายทำในไทยให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น

หน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือ การเป็นผู้ดูแลและปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ การสนับสนุนให้ Netflix หรือบริษัทอื่นๆ เข้ามาใช้สถานที่ถ่ายทำคอนเทนต์ในประเทศไทย จะทำให้เกิด Soft Power จากคอนเทนต์ดังกล่าว ด้วยความที่ Netflix เป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลทางโซเชี่ยล จะทำให้มีผู้สนใจติดตามและต้องการเดินทางเข้ามาสัมผัสสถานที่และบรรยากาศ ตามรอยคอนเทนต์ดีๆ ที่เขาได้นำเสนอ 

 

Soft Power ถือเเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนและฟื้นฟูการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของไทย หลังสถานการณ์โควิด -19 เริ่มผ่อนคลายซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกกับองค์กรต่างๆ เช่น ล่าสุด กำลังมีการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์จากฮฮลีวู้ดรายหนึ่ง ที่จะเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ภาคต่อที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลของไทย  

การใช้ Soft Power หากมีการใช้ที่ถูกทาง เป็นไปในทางบวก การเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางโซเชียล อย่าง Netflix หรือยูทูปเบอร์ต่างๆ ถือเป็นเครื่องสื่อสารที่ทรงพลัง และหากใช้ Soft Power ไปในทางที่ถูกต้อง จะเกิดผลดี เกิดภาพลักษณ์ดีๆ สามารถปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อมได้ด้วย ซึ่งถือเป็นอีกเป้าหมายสำคัญของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะสื่อสารให้นักท่อเงที่ยวได้รับรู้ถึงปัญหาและการรักษาธรรมชาติ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)

 

นายวราวุธ ยกตัวอย่าง การถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ที่มีประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นผู้พากย์ ก็ถือเป็น Soft Power ที่ไทยก็มีศักยภาพสามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งเป้าหมายของกระทรวงทรัพย์ฯ ที่เปรียบเสมือนผู้จัดการมรดกของประเทศไทย ซึ่งก็คือทรัพยากรธรรมชาติ หน้าที่คือ การดูแลรักาษสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้ยั่งยืน และกระทรวงทรัพยฯ ต้องการใช้ Soft Power เพื่อทำภาพลักษณ์ของไทยเราออกไปให้ดี รวมทั้งเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้เข้าประเทศ ช่วยฟื่นฟูเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อ