สลิงชอท แนะ พลังแห่ง Soft Power ช่วยพัฒนาองค์กร หากใช้เป็น

24 เม.ย. 2565 | 04:10 น.

สลิงชอท กรุ๊ป เผย Soft Power อิทธิพลทางวัฒนธรรมหรือความคิด ผู้นำ สามารถนำมาช่วยพัฒนาองค์กร สังคม และประเทศ รวมถึงสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ หากใช้เป็น

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้งและกรรมการ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก มิลลิ ศิลปินแรปเปอร์ เด็กสาวชาวไทยที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลดนตรีและศิลปะ (Coachella) ที่เมืองแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งระหว่างการแสดงเธอหยิบชามข้าวเหนียวมะม่วง ของว่างขึ้นชื่อของคนไทยขึ้นมากินบนเวทีอย่างเอร็ดอร่อย เรียกกระแสแห่งความสนใจจากผู้คนได้ทั่วโลก

สลิงชอท แนะ พลังแห่ง Soft Power ช่วยพัฒนาองค์กร หากใช้เป็น

กระแสมิลลิฟีเวอร์ ทำให้คำว่าซอฟท์ พาวเวอร์ (Soft Power) ถูกพูดถึงในวงกว้าง แต่หลายๆ คนอาจสงสัยว่ามันคืออะไรเหรอ ?

โจเซฟ เนย์ (Joseph S. Nye) นักรัฐศาสตร์ชาวอเมริกัน แบ่งซอฟท์ พาวเวอร์ (Soft Power) ออกเป็น 3 ประเภท ประกอบไปด้วย วัฒนธรรม ค่านิยมทางการเมือง และนโยบายการต่างประเทศ

 

ซอฟท์พาวเวอร์ เป็นอำนาจที่ปราศจากการใช้กำลังบังคับขู่เข็น เพื่อให้คนอื่นทำตามหรือเดินไปในทิศทางที่ผู้มีอำนาจต้องการ โดยอาศัยพลังทางวัฒนธรรม ความคิด ทิศทางของเศรษฐกิจ หรือแนวทางปฎิบัติในเรื่องต่างๆ เป็นเครื่องมือในการสร้างอำนาจ

 

ด้านนายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ได้ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค อันเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ CEA จึงสร้างเครือข่ายสร้างสรรค์ และยกระดับขีดความสามารถทางธุรกิจแข่งขันได้ในระดับสากล มีการจัดกิจกรรม Creative Industries นำพลัง Soft Power และความคิดสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยผ่านอุตสาหกรรมดนตรี ซีรีส์วาย เกม หนังสือ โฆษณาและศิลปะ ผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1.45 ล้านล้านบาท ในปี 2564 และในปี 2565 คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1.51 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.57%

หากขยายความให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ซอฟท์พาวเวอร์เป็นอิทธิพลทางวัฒนธรรมหรือความคิด ที่สร้างรูปแบบการพูด ความคิด ความนิยมชมชอบ แนวทางการใช้ชีวิต หรือการปฎิบัติตนให้เกิดขึ้นในวงกว้าง ตัวอย่างเช่น เกาหลีพัฒนาอุตสาหกรรม K-Pop (ดนตรี) และหนังซีรีส์ จนคนทั่วโลกรับเอาวัฒนธรรมเกาหลีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การแต่งตัว และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ สร้างเงินเข้าประเทศมากมาย

 

จะเห็นได้ว่าหากเข้าใจถึงพลังของซอฟท์พาวเวอร์ และนำมาใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น น่าจะช่วยให้องค์กรของเรา สังคมของเรา และประเทศของเรา เป็นที่รู้จักและสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำมากขึ้นด้วย