จีนพบ “เชื้อโควิด-19” ไทยเข้ม แบนล้งทุเรียน ต่อเนื่อง

01 พ.ค. 2565 | 04:56 น.

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยังแบนล้งทุเรียนต่อเนื่อง หลัง จีน “ด่านโมฮ่าน” พบเชื้อโควิด-19 แต่ก็ชื่นชมผู้ประกอบการไทย ปรับตัวไวมาก เหลือพบโควิดใน การตรวจครั้งที่ผ่านมา 100 ตู้เจอตู้เดียว เข้ม GMP Plus มั่นใจทะลวง Zero Covid ส่งออกไม่สะดุด

ระพีภัทร จันทรศรีวงศ์

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ (1 พ.ค.65) ได้รับรายงานจากด่านตรวจพืชเชียงของ เรื่อง ขอระงับการออกใบรับรองสุขอนามัยพืช  ผู้ส่งออกผลไม้ไปสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากได้รัยแจ้งจากฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ว่าเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2565 ด่านโมฮ่านของจีน ได้ตรวจพบเชื้อ “โควิด-19”

 

บนผนังด้านในตู้ทุเรียนที่ส่งออกจากไทย จำนวน 1 คัน ที่บรรจุมาจากโรงคัดบรรจุของ บริษัท ซิน กั๋ว ยี่ ฟรุ๊ต จ ากัด เลขที่ 41/8 หมู่ 9 ต าบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี 22120 หมายเลขทะเบียน DOA 50000 99 010939 โดยได้แจ้งให้ฝ่ายไทยรีบดำเนินการปรับปรุงมาตรการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ในผลไม้ที่ส่งผ่านมายังด่านโมฮ่านอย่างเข้มงวด หากยังเกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวอีก จีนจะดำเนินการตามมาตรการระงับสินค้าทุเรียนนำเข้าของจีน

 

ด่านตรวจพืชเชียงของ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ออกใบรับรองสุขอนามัยพืช จึงขอขอระงับการออกใบรับรองสุขอนามัยพืชในสินค้าที่บรรจุมาจากโรงคัดบรรจุดังกล่าว จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

 

นายระพีภัทร์ กล่าวว่า ต้องขอชื่นชม ล้งปรับตัวไว มากเหลือพบโควิดในการตรวจครั้งที่ผ่านมา 100 ตู้เจอตู้เดียว ขอความร่วมมือให้ปฎิบัติตามคำแนะของศุลกากรแห่งชาติจีน และมาตรการ GAP และ GMP Plus GMP Plus เน้นย้ำ ความร่วมมือที่ดี และการทำงานที่ใกล้ชิดระหว่าง กรมวิชาการเกษตร ทูต/กงสุลเกษตร ศุลกากรแห่งชาติจีน และพี่น้องเกษตร และผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ไทยสู่จีน

 

ประกาศแบนทุเรียนไทย