ส่งออกเดือนมีนา65 คาดโต20% “จุรินทร์”มั่นใจทั้งปีโต4%

26 เม.ย. 2565 | 04:25 น.

ส่งออกเดือนมีนา65 คาดโต20%“จุรินทร์”มั่นใจทั้งปีโตตามเป้า4% แต่ยังต้องเกาะติดสงครามรัสเซีย-ยูเครนอย่างใกล้ชิด พร้อทสั่งทูตพาณิชย์เตรียมรับมือผลกระทบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่าในช่วง2เดือนที่ผ่านมา การส่งออกไทยถือว่าขยายตัวในทิศทางที่ดี ประกอบกับกระทรวงพาณิชย์ได้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างเต็มที่ ดังนั้นมั่นใจว่าตัวเลขส่งออกเดือนมีนาคมนี้อาจจะโตได้ถึง 20% ยังไปได้ดีอยู่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยการส่งออก 2 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-กุมภาพันธ์ 2565) ขยายตัว 12.2% มีมูลค่า 44,741 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ การนำเข้า ขยายตัว 18.7% มีมูลค่า 47,144 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ส่งออกเดือนมีนา65 คาดโต20% “จุรินทร์”มั่นใจทั้งปีโต4%

ส่งผลให้ไทยขาดดุล 2,403 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยส่งออกไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนโดยตรงมาก  ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์มีการติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และต้องร่วมแก้ปัญหาร่วมกับเอกชนต่อไป พร้อมทั้งประสานข้อมูลของทูตพาณิชย์ทั่วโลกว่าจะมีผลกระทบด้านไหนเพื่อเตรียมการรับมือ

ส่งออกเดือนมีนา65 คาดโต20% “จุรินทร์”มั่นใจทั้งปีโต4%

ทั้งนี้สิ่งที่ต้องติดตามที่จะกระทบต่อการส่งออกไทย คือ สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ โลจิสติกส์ ค่าระวางเรือ ตู้คอนเทนเนอร์ เป็นสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องติดตามกับภาคเอกชนเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันต่อไปในรูปของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ซึ่งเป้าทั้งปีที่กระทรวงมองไว้ ที่4% ไม่น่าไกลเกินเอื้อมซึ่งสอดคล้องกับภาคเอกชนที่มองว่าการส่งออกไทยในปีนี้จะขยายตัวไปในทิศทางที่ดี