โรงสีอีสาน ลุ้น ปรากฏการณ์ “MILLI” ดันราคาข้าวเหนียวพุ่ง

24 เม.ย. 2565 | 05:53 น.

อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือลุ้น ปรากฏการณ์ “MILLI” ดันราคาข้าวเหนียวพุ่ง ร้อนแรง ผวาราคาตก ชาวนาเลิกปลูก วันนี้ชาวนาเกี่ยวขายได้ ตันละ 6,000 บาท เศษ

แรปเปอร์ 3 MILLI (มิลลิ) “ดนุภา คณาธีรกุล” แรปเปอร์สาวน้อยมหัศจรรย์ วัย 19 ปี จากค่าย YUPP ขึ้นโชว์บนเวทีหลัก Main Stage Coachella 2022 เทศกาลดนตรี The Coachella Valley Music and Arts Festival หรือ เทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาแวลลีย์ เทศกาลดนตรีและศิลปะประจำปี จัดขึ้นที่เอ็มไพร์โปโลคลับ (Empire Polo Club) ในเมืองอินดิโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา  ขึ้นไปโชว์เวที เธอนำข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นไปด้วย กลายเป็นปรากฏการณ์ข้าวเหนียวมะม่วงไปในชั่วข้ามคืน นั้น

สมศักดิ์ ตังพิทักษ์กุล

นายสมศักดิ์ ตังพิทักษ์กุล อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  จากปรากฎการณ์ MILLI (มิลลิ)  เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้กระตุ้นการบริโภคข้าวเหนียวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งข้าวเหนียวที่รับประทานกับมะม่วง เป็นข้าวเหนียวนาปี กข6 ข้าวเหนียวเขี้ยวงู หากนำข้าวเหนียวนาปรังมาใช้ จะสู้คุณภาพไม่ได้ ก็จะเป็นตลาดในอีกระดับหนึ่ง โดยเฉพาะเจ้าดัง ร้านข้าวเหนียวมะม่วงจะนิยมใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู หรือ กข6 เท่านั้น เพราะนุ่มกว่า ข้าวเหนียวปกติที่ใช้รับประทานทั่วไปจะเป็นข้าวเหนียวนาปรัง

 

"วันนี้ราคาร่วงเยอะ ข้าวนาปรังก็กำลังเริ่มจะออก วันนี้ปัญหาต่างประเทศไปไม่ได้เลย กระทบมาก ตอนนี้ประเทศจีน ล็อกดาวน์ จากปกติจะสั่งข้าวเหนียว ปลายเหนียว ไปทำขนม แล้วก็นำเหล้า สาเก ซื้อน้อยลง ปัจจุบันชาวนา ปลูกข้าวนาปี ครั้งละ 1 หน ส่วนนาปรัง 3-4 เดือน ปลูก 1 ครั้ง เก็บเกี่ยวไปเรื่อยๆ แล้วหากสถานการณ์ต่างประเทศเป็นอย่างนี้โอเวอร์ซัพพลาย ราคาถึงได้ลงมาก ก็หวังว่า ปรากฎการณ์ของน้อง“MILLI” ที่จะช่วยทำให้ข้าวเหนียวราคาขยับขึ้นได้บ้าง ก็คาดหวังไว้เหมือนกัน"

 

 

หากย้อนไป เมื่อ 3-4  ปี ที่แล้วก่อนหน้านี้ปรากฎการณ์ข้าวเหนียวขาดแคลนในประเทศ จนราคาพุ่ง เพราะเนื่องจากประเทศไทยประสบปัญหาแล้งมาก ผลผลิตลดลง ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความต้องการเพิ่ม เป็นเรื่องซัพพลายขาด ทั้งนักวิชาการกรมการข้าวคิดพันธุ์นาปรังพันธุ์ใหม่ออกมา คุณภาพดีมาก ร่วม 10 สายพันธุ์ ทำให้นาปรังปลูกข้าวกันเยอะมากเพิ่มขึ้นเรื่อย ต่อไปข้าวเหนียวขาดยากแล้ว

 

เว้นเสียแต่ว่าชาวนาไม่ยอมปลูก เพราะราคาข้าวเหนียวต่ำเกินไปเท่านั้นเอง ราคาต่ำมาต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้วคาดการณ์ว่าจะทำให้ชาวนามีแนวโน้มที่จะปลูกข้าวนาปีลดน้อยลงก็กลัวอยู่เหมือนกัน ชาวนาขายข้าวเปลือกสด 6,000 บาท เศษ/ตัน

 

กิตติศักดิ์ จันทร์ไพศรี

 

ด้านกิตติศักดิ์ จันทร์ไพศรี เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียว จังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า ข้าวเปลือกเหนียวที่ชาวนาขายได้ ราคาอยู่ที่ 7,000 บาท/ตันแล้ว ราคาเริ่มขยับขึ้นมานิดหนึ่ง แต่ถ้าราคาให้ชาวนาอยู่ได้ ต้องขายไม่ต่ำกว่า 8,000 บาท/ตัน เพราะต้นทุนค่าปุ๋ยเคมี แพงมาก ไม่รู้จะทำอย่างไรดี