แรปเปอร์ “มิลลิ” ข้าวเหนียวมะม่วง กระหึ่มโลก

21 เม.ย. 2565 | 00:00 น.

คอลัมน์ ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

     *** THANDIGITAL หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3776 ระว่างวันที่ 21-23 เม.ย.2565 โดย...กาแฟขม

 

     *** กลับสู่โหมดปกติหลังเทศกาลสงกรานต์มีผู้คนนับล้านคนที่ออกไปเฉลิมฉลองเทศกาล กลับบ้านในต่างจังหวัดไปอยู่กับครอบครัว ไปทำบุญ คราวนี้เชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ยึดครองประเทศนี้อยู่ยังไม่สร้างซา เมื่อกลับเข้าสู่การทำงาน หากมีความจำเป็นต้องทำต่อทันทีในวันที่ 18 เม.ย.2565 ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าให้ตรวจ ATK เสียให้เรียบร้อยก่อน ผ่านพ้นไปได้โดยขึ้นสีแดงขีดเดียว ให้เว้นช่วง 3 วัน ไปตรวจอีกทีวันพฤหัสที่ 21 เม.ย.2565 ผ่านไปได้อีกให้ตรวจอีกทีเช้าวันจันทร์ที่ 25 เม.ย.2565 ถ้าไม่มีขึ้น 2 ขีด แสดงว่าผ่านพ้นคลื่นนี้ อันนี้สำหรับผู้ที่ออกไปสงกรานต์มาและจำเป็นต้องกลับเข้าทำงาน หากใครยังเวิร์คฟอร์มโฮม WFH ได้ก็ให้ WFH ไปก่อนสัก 7 วันหลังสงกรานต์เป็นอย่างน้อยให้เคลียร์ๆ กันไป

 

     *** อย่าประมาทการ์ดตก มั่นใจในความแข็งแรง แข็งแกร่งของตัวเอง บางคนติดเชื้อไม่แสดงอาการ แตกต่างกันออกไป แต่หากเกิดการติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุ ไม่ว่าสายพันธุ์ใด มันโจมตีเอาหนักหน่วงทั้งสิ้น อาการลองโควิดตามมารุนแรง บางคนเบลอความจำหลงๆ ลืมๆ ไปเลย หนักกว่านั้นใส่ท่อหายใจยาวจนเสียชีวิตไม่ได้ร่ำลาครอบครัว ฉนั้นการระแวดระวังไม่นำพาตัวเอง หรือหลีกเลี่ยงเข้าไปปะปนในกลุ่มเสี่ยงได้เป็นดีที่สุด แม้จะแข็งแกร่งปานใดก็ตาม

     *** สะเทือนเลื่อนลั่นในช่วงวันหยุดสงกรานต์กับข่าวคุกคามทางเพศของรองหัวหน้าพรรคการเมืองดัง ที่บัดนี้ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเบื้องต้นแล้วจากผู้เสียหายได้แจ้งความดำเนินคดี ผู้ถูกกล่าวหาได้เข้ามอบตัวกับตำรวจและได้ส่งศาลผัดฟ้อง ฝากขัง ที่ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวไปแล้ว เจ้าตัวผู้ต้องหาได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคไปเรียบร้อย แน่นอนกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งก็ต้องรอการพิสูจน์พยานหลักฐานตามกระบวนการยุติธรรม แต่ย่อมส่งผลกระทบกับพรรคอย่างมิอาจปิดกั้น ไม่ว่าจะผิดหรือไม่ผิด จริงหรือไม่จริงก็ตาม ต้องดูว่าพรรคจะดำเนินการอย่างไร ต่อไป จะแสดงความรับผิดชอบแค่ไหน อย่างไร หรือปล่อยเป็นเรื่องเฉพาะตัว ก็ต้องติดตามดู

 

     *** เสือปืนไว หนีไม่พ้น GULF เดินเร็ว เดินแรง เซ็นเอ็มโอยูกับยักษ์ใหญ่ด้านสินทรัพย์ดิจิตัล ไบแนนซ์ ไปเมื่อเดือน ม.ค. บัดนี้บริษัทลูก Gulf Innova ได้ลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น (Shareholders’Agreement) กับ Binance Capital Management Co., Ltd. เรียบร้อย จัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย และจะขอใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและใบอนุญาตอื่น ๆ แบบครบวงจรต่อไป แถมยังส่งบริษัทลูก Gulf International Investment Limited เข้าลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลหลัก (Native Coin) ของระบบนิเวศทางธุรกิจของ Binance (BNB Chain Ecosystem) ใช้เป็น utility token เพื่อใช้งาน Application ที่อยู่บน BNB Chain ซึ่งนับเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดของโลก

     *** นี่ก็ปัง ดังเป็นพลุ MILLI (มิลลิ) “ดนุภา คณาธีรกุล” แรปเปอร์สาวน้อยมหัศจรรย์ วัย 19 ปี จากค่าย YUPP เจ้าของเพลงฮิตอย่าง “พักก่อน” “สุดปัง” “เพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อน” ขึ้นโชว์บนเวทีหลัก Main Stage Coachella 2022 เทศกาลดนตรี The Coachella Valley Music and Arts Festival หรือ เทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาแวลลีย์ เทศกาลดนตรีและศิลปะประจำปี จัดขึ้นที่เอ็มไพร์โปโลคลับ (Empire Polo Club) ในเมืองอินดิโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในทะเลทรายโคโลราโด กิจกรรมใหญ่ทางด้านดนตรีที่เกิดขึ้น จึงเปรียบเสมือน “โอเอซิส” ที่ผู้คนหลั่งไหลมารวมตัวกันเพื่อดื่มด่ำกับอรรถรสทางดนตรี ครั้งแรกมีขึ้นในปี 1999 เป็นเทศกาลดนตรีที่มีศิลปินมาร่วมจากหลากหลายแนวเพลง ทั้งร็อก อินดี ฮิปฮอป และดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ MILLI เป็นศิลปินเดี่ยวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นแสดงในเทศกาลโคเชลลา แต่ถ้าพูดถึงคนไทยคนแรกจริง ๆ ที่ได้ขึ้นเวทีนี้มาก่อนแล้ว ก็มีเพียงคนเดียว คือ “ลิซ่า” หรือ ลลิษา มโนบาล นั่นเอง แต่ลิซ่าเข้าร่วมแสดงบนเวทีโคเชลลาในปี 2019 ในฐานะสมาชิกวง BLACKPINK

 

     *** ที่มากกว่านั้นเมื่อ MILLI (มิลลิ) เธอขึ้นไปโชว์เวที เธอนำข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นไปด้วย กลายเป็นปรากฏการณ์ข้าวเหนียวมะม่วงไปในชั่วข้ามคืน มีความพยายามผลักดันสิ่งที่เขาเรียกกันว่า soft power ซึ่งเป็นแนวคิดที่แฝงเข้าไปได้ในนโยบายสาธารณะ ทำให้ผู้ที่อยู่ใต้อำนาจเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด ค่านิยม และวัฒนธรรมไปตามเป้าหมาย มีอิทธิพลกับชีวิตและสังคมเปลี่ยนแปลงได้ ผู้นำไทยก็บอกว่าสนับสนุน soft power แต่คำถามคือ ระบบราชการที่อุ้ยอ้ายเต็มไปด้วยขั้นตอนต่างๆมากมายจะสนับสนุน soft power อย่างไร กรณี MILLI ไปขึ้นเวทีดนตรีระดับโลก คงไม่ได้ขึ้นเป็นแน่แท้ หากต้องผ่านขั้นตอนมากมายของระบบราชการไทย ไม่แปลกใจที่เธอจะแร็ปบนเวทีว่าบ้านของเธออะไรๆ ก็ดีทุกอย่าง แต่.. “Country is good. People is good. Our food is good. But goverment is bood”