นายกฯ สั่งพาณิชย์คลอดมาตรการแก้ของแพง ลดค่าครองชีพ

24 เม.ย. 2565 | 01:31 น.

นายกรัฐมนตรี ห่วงประชาชนได้รับผลกระทบปัญหาค่าครองชีพ ของแพง จากสินค้าราคาที่ปรับเพิ่มขึ้น สั่งกระทรวงพานิชย์ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยไม่ให้กระทบกลไกตลาด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงพานิชย์และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ไขปัญหาของแพง ราคาสินค้าที่ขยับตัวสูงขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบปัญหาค่าครองชีพอย่างเร่งด่วน 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หน่วยงานต่าง ๆ แก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง พร้อมหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม โดยกำหนดเป็นมาตรการช่วยเหลือประชาชน ทั้งระยะสั้น และระยะยาวโดยไม่ให้กระทบกลไกตลาด

 

"นายกรัฐมนตรีเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชน เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบด้านราคา ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่ได้ทอดทิ้งประชาชนให้แบกรับภาระค่าครองชีพอยู่ฝ่ายเดียว ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหา ผ่านการดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ" นายธนกร ระบุ

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ ไม่อนุญาตให้ปรับราคาในสินค้าควบคุมทั้ง 18 หมวด แต่ก็ต้องเข้าใจเรื่องต้นทุนการผลิตการนำเข้าอาจจะทำให้ราคาขยับ โดยเฉพาะสินค้าบางประเภทในห้างสรรพสินค้าหลายตัว ช่วงก่อนหน้านี้อาจจะอยู่ในช่วงโปรโมชั่น พอหมดโปรโมช้่นราคาก็กลับมาปกติ 

 

โดยยืนยันผู้ประกอบการทุกรายยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการตรึงราคาสินค้า รวมถึงจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า ในส่วนของภาครัฐ กระทรวงพาณิชย์ได้ช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนมาโดยตลอด และจะทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง 

อีกทั้งยังเตรียมเพิ่มจุดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดแบบถาวร ตามโครงการ “โมบายพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน” อีก 20 จุด จากปัจจุบัน ที่มีอยู่แล้ว 50 จุดทั่วกรุงเทพฯ และมีรถเคลื่อนที่ (รถพุ่มพวง) อีก 25 คัน นำสินค้าที่จำเป็นขายให้ประชาชนในราคาถูก เช่น ไข่ไก่ น้ำตาล ข้าวสาร น้ำมันพืช บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง สบู่ ยาสีฟัน รวมถึงสินค้าเกษตร เป็นต้น  

 

ส่วนในต่างจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้ดำเนินการจัดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดตามมาตรการของแต่ละจังหวัด ซึ่งประชาชนสามารถเลือกซื้อได้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่จังหวัดกำหนด