แคนนาบิซเวย์ ชี้ ธุรกิจกัญชง-กัญชามีโอกาสสูงแต่ต้องมีพันธมิตร

22 เม.ย. 2565 | 11:02 น.

แคนนาบิซ เวย์ ชี้ ธุรกิจกัญชง-กัญชามีโอกาสสูง  แต่ต้องมีพันธมิตรจับมือเดินไปด้วยกัน แนะนักลงทุน-ผู้ประกอบการที่ในใจ ธุรกิจกัญชงกัญชาไม่ยากแต่ไม่ง่าย ลงทุนครั้งแรกต้องมีเงินทุนขั้นต่ำ10 ล้านบาท ชี้ซื้อแฟรนไชส์-ตัวแทนขายคืนทุนเร็วและมีโอกาสขยายตลาดได้ไกล

นางสาวอุนารินทร์ กิจไพบูลทวี  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคนนาบิซ เวย์ จำกัด   เปิดเผยในงานเสวนาหัวข้อ “สูตร (ลับ) ลงทุน “กัญชา-กัญชง” อย่างไรให้รวย!” ของการสัมมนา CANNABIS WEALTH “สูตร (ลับ) ฉบับ รวยด้วย ...กัญชา” ว่า บริษัทได้มีการศึกษาข้อดีข้อเสียของกัญชากัญชงมานาน รวมไปถึงประโยชน์ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อเป็นองค์ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ  

นางสาวอุนารินทร์ กิจไพบูลทวี  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคนนาบิซ เวย์ จำกัด

 

ทั้งนี้เห็นโอกาสมากมายในธุรกิจนี้ ที่สามารถปลูกเพื่อต่อยอดทางธุรกิจได้  โดยบริษัทมีฟาร์มต้นกัญชงกัญชา ที่สระบุรี บนที่พื้นที่ 9,000 ตร.ม.จากพื้นที่ทั้งหมด 36 ไร่ ถือว่าใหญ่ที่สุดในสระบุรี มีต้นกัญชงกับชาที่งอกแล้ว 5 หมื่นต้นจาก 7.5 หมื่นต้น  ซึ่งในเดือนหน้า บริษัทจะมีเทศกาลวันดอกกัญชงกัญชาบาน ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมชิม กัญชาและศึกษางาน สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้ามาอยู่ในธุรกิจนี้

 

 

อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจกัญชงกัญชาก็ไม่ได้ง่ายและไม่ได้ยากเกินไป เพียงแต่ต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ชัด และมีเงินทุนที่หนา มีพันธมิตรที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจไปได้ไกลและยั่งยืน โดยบริษัทมีธุรกิจต้นน้ำและปลายน้ำ ตั้งแต่โรงเรือนเพาะปลูก ไปจนถึงการแปรรูป แต่ในสวนของกลางน้ำ บริษัทมีพันธมิตรที่ช่วยต่อยอดธุรกิจ ซึ่งในเริ่มต้นบริษัมเน้นไปในเรื่องของอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ซอส น้ำปลาร้า เกี๊ยว หลังจากนั้นค่อยขยายไปสู่ธุรกิจยา เครื่องสำอาง หรืออาหารเสริมต่อไปนอนาคต

 

“เมื่อปีก่อนเราศึกษาเรื่องการปลูกกัญชากัญชาเรามองว่าสามารถเป็นพืชเศรษฐกิจได้ โดยมีที่ดิน 36 ไร่ ก็ไปขออนุญาตปลูก แต่ก็คิดว่าจะปลูกแบบไหน แบบกลางแจ้งหรือแบบโรงเรือน และต้องเมื่อลงทุนไปแล้วต้องลงทุนน้อยความคุ้มทุนเร็ว เพราะถ้าลงทุนยาวๆก็จะติดข้อกฎหมายอยู่หนึ่งข้อที่ทุก ๆ 5 ปีห้ามนำเข้าเมล็ดพันธุ์หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นกัญชงกัญชาเข้ามาจากต่างประเทศ สุดท้ายก็เป็นการสร้างแบบโรงเรือนที่ไม่ให้ต้นลงดินและปลอดยาฆ่าแมลง โดยลงทุนซื้อเมล็ดพันธุ์มา 7.5 หมื่นเมล็ด มูลค่า 5 ล้านบาท ปริมาณการงอก5หมื่นต้น เงินทุนทุน 100 ล้านบาท ซึ่งยังไม่เต็มกำลังการผลิต แต่ถ้าเต็มกำลังการผลิตคิดว่น่าจะอยู่ที่ 150 ล้านบาท”

 

อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจนี้จะต้องมีพันธมิตรที่ช่วยเหลือกันเพื่อให้อยู่รอดยิ่งมีพันธมิตรมากธุรกิจก็จะยั่งยืน  ส่วนนักลงทุนหรือผู้ประกอบการที่สนใจอยากเข้ามาลงทุนในธุรกิจนี้จะต้องศึกษาเรื่องกฎหมายและชนิดของต้นกัญชากัญชง และต้องมีเงินทุนที่หนาพอสมควรในการลงทุนครั้งแรก เบื้องต้นควรมีประมาณ 10 ล้านบาทในขั้นต่ำ

 

แต่หากต้องการทำธุรกิจแต่ไม่อยากลงทุนสูง ก็สามารถเป็นตัวแทนหรือซื้อแฟรนไชส์เพื่อนำไปจำหน่ายได้ ซึ่งลงทุนไม่สูงและคืนทุนเร็ว เช่นลงทุน 10,000 บาท ในธุรกิจเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชากัญชา ขายราคาแก้วละ 40 บาท 100แก้วขาย10วัน  ก็มีรายได้ 40,000 บาท ถือว่าคืนทุนได้เร็วว่าไปลงทุนตั้งแต่เริ่มต้น หรือจะส่งออกก็สามารถเป็นตัวแทนได้เช่น ซอส ในอนาคตบริษัทมีแพลนจะส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งหาผู้ที่สนใจเป็นตัวแทนก็สามารถทำได้เลย

 

“สำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้น มองว่าถ้าไม่มีเงินหมุนเวียน 10 ล้านบาทในการลงทุน ค่อนข้างยาก ถึงจะบอกว่าลงทุนแค่3แสนบาท นั้นคืการสร้างโรงเรือนที่ยังไม่ร่วมสวนอื่นๆทั้งค่าเมล็ดพันธุ์ การดูแลรักษา จิปะถะ แต่ถ้าเราเป็นตัวแทนจพหน่ย หรือซื้อแฟรนไชส์น่าจะคืนทุนเร็วและไปได้ไกลกว่า”