"ดร.ไพศาล" แนะเอกชนไทย พัฒนามาตรฐานช่อดอกกัญชาคุณภาพ หนุนตลาดเชิงพาณิชย์-ส่งออก

22 เม.ย. 2565 | 10:36 น.

มทร.พระนคร "ดร.ไพศาล" แนะเอกชนไทย เร่งพัฒนามาตรฐานช่อดอกกัญชาคุณภาพ หนุนตลาดเชิงพาณิชย์-ส่งออก ย้ำกัญชา-กัญชงไทยเป็นนวัตกรรม และเพิ่มมูลค่าได้

ดร.ไพศาล การถาง รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) กล่าวในงานฐานเศรษฐกิจสัมมนา CANNABIS WEALTH “สูตร (ลับ) ฉบับ รวยด้วย...กัญชา”  หัวข้อ “ส่องโอกาส “กัญชา-กัญชง” ไทยบนเวทีโลก ” โดยระบุว่า สถานการณ์การปลูกกัญชาในไทยค่อนข้างยาก  เพราะมีความเสี่ยงต่อการนำตัวผู้มาปลูก  ซึ่งใช้ประโยชน์ไม่ได้   ดังนั้นต้องใช้ช่อดอกตัวเมียในการเพาะชำเพื่อส่งต่อให้กับเกษตรกรหรือชาวบ้านเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีได้ ไม่ว่าปลูกในโรงเรือนหรือกลางแจ้ง(Indoor Outdoor)     

 อย่างก็ตาม  โดยหลักการของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร)  ขณะนี้กำลังเดินหน้าในการคัดสายพันธุ์ที่มีคุณภาพ เพราะหากปลูกต้นพันธุ์Outdoor เมื่อเกิดช่อดอกจะต้องได้คุณภาพคือ ต้องทนต่อความชื้น และเชื้อรา 

 

ไม่ว่าสายพันธุ์กัญชาหรือกัญชงในเมืองไทยสามารถจะพัฒนาได้ ซึ่งในจุดนี้มีความสำเร็จระดับหนึ่งแล้ว เห็นได้จาก “ทีมใต้ดิน”ที่ประสบความสำเร็วมาแล้วและมีหลายทีม  เพียงแต่ในทางปฎิบัติในอนาคตจะเป็นจะต้องนำ “ทีมใต้ดิน”เข้ามาอยู่ในระบบที่ถูกต้อง

 

ในส่วนของมทร.พระนครเอง  ต้นทางที่ทำนั้น   เพราะมองว่ากัญชาเป็นนวัตกรรม  และเพิ่มมูลค่าได้  ดังนั้นทีมงานจึงพยายามทำให้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ รวมถึง เทคโนโลยีในการปลูก   

ทั้งนี้   หลักการกัญชาในต่างประเทศนั้น  หากจะทำในลักษณะเป็น ยากัญชา จะมีหน่วยงานวิจัยของประเทศเพื่อทำให้เป็นมาตรฐาน   เพราะการจะออกไปสู่ตลาดต่างประเทศ  วันนี้ในต่างประเทศมีการพัฒนามาตรฐานที่จะนำมาเป็นตัวตรวจวัด  ในการเป็นเงื่อนไขในการซื้อขายในอนาคต  

 

เช่น NISTหรือมาตรฐานแห่งชาติและเทคโนโลยี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ   ระดมสรรพกำลังจากทั่วโลกเพื่อสร้างมาตรฐาน เพื่อจะใช้เป็นมาตรฐานบอกถึงคุณภาพการนำเข้ากัญชาไปสู่ในประเทศของสหรัฐ

 

 

วันนี้ มาตรฐาน หรือข้อกำหนดและรายละเอียด จึงกลายเป็น สาระสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องมาดู  เพราะเรื่องมาตรฐานจะมีตั้งแต่ มาตรฐานเรื่องการปลูก กรณีถ้าจะส่งออก สิ่งหนึ่งที่คู่ค้าจะสอบถามคือ  เราปลูกโดยมาตรฐานGSP หรือมาตรฐาน WHO-GACPหรือไม่

 

สำหรับพืชที่จะใช้ทางการแพทย์  จำเป็นต้องปลูกให้เป็นไปตามมาตรฐานตั้งแต่ต้นเพื่อให่สามารถส่งออกได้  แต่ในประเทศไทยปัจจุบันยังไม่มีการเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ 

 

ดังนั้น หากมองไปข้างหน้าหากต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อความสามารถทางการตลาดในอนาคต ทั้งภาคการเมืองหรือภาครัฐควรโฟกัสประเด็นเหล่านี้  เป็นสาระสำคัญในการขับเคลื่อน เรื่องการปลูก  ขณะเดียวกันตัวสกัดก็ต้องมีการดำเนินการเช่นกัน ตรวจสารสกัด โดยเฉพาะสารผลิตภัณฑ์ที่ผ่านISO1705 เป็นอย่างน้อย  เพื่อที่จะนำเข้าสู่การนำเข้าในประเทศ โดยต้องทำเป็นมาตรฐานหรืออยู่ในรูปมาตรฐานเหล่านั้น

"ดร.ไพศาล" แนะเอกชนไทย  พัฒนามาตรฐานช่อดอกกัญชาคุณภาพ หนุนตลาดเชิงพาณิชย์-ส่งออก

ดร.ไพศาลกล่าวเพิ่มเติมว่า  อีกประเด็นสำหรับประเทศไทย หน่วยงานมาตรฐานอาจจะยังมีน้อย  ซึ่งไม่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจ อนาคต สามารถเป็นไปได้ โดยอาจทำให้หน่วยงาน ภาคเอกชนจัดตั้งห้องแล็ปมาตรฐานขึ้นมา เพื่อจะมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะส่งออกเพื่อพัฒนามาตรฐานในประเทศและส่งออกต่างประเทศ