ธุรกิจกัญชาฮอต "88 แคนนาเทค"ลุยเฟส2เปิดคลาวด์ฟันดิ้งให้รายย่อยร่วมลงทุน

22 เม.ย. 2565 | 10:27 น.

"88 แคนนาเทค"โชว์แกร่งแถวหน้ากัญชาทางการแพทย์ ทำตั้งแต่ต้นน้ำธุรกิจเมล็ดพันธุ์ แปลงปลูก โรงสกัด ยันผลิตภัณฑ์ วางตลาดเวชสำอางหลากหลายรายการ ต้นพ.ค.นี้พร้อมเดินหน้าเฟส 2 เปิดระดมทุนรายย่อยผ่านระบบคลาวด์ ฟันดิ้ง ในรูปแบบ NFT

นายพรประสิทธิ์ สีบุญเรือง กรรมการผู้จัดการ บริษัท 88 แคนนาเทค จำกัด กล่าวในเสวนาหัวข้อ "สูตร(ลับ)ลงทุน"กัญชา-กัญชง"อย่างไรให้รวย" ในการสัมมนา สูตรลับรวยด้วยกัญชา จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า เดิมอยู่ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ทำเรื่องตู้คอนเทนเนอร์มากว่า 35 ปี จนเมื่อ 2-3 ปีก่อนที่รัฐเริ่มปลดล็อกออกจากยาเสพติด ประกาศนโยบายกัญชาทางการแพทย์ เห็นว่าเป็นอีกโอกาสลงทุนใหม่ เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์ จึงเริ่มสนใจศึกษาหาข้อมูล

 

แต่ในช่วงแรกเรายังทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ปลดล็อกให้ปลูกได้เพื่อการแพทย์ แต่ให้เฉพาะวิสาหกิจชุมชน ระหว่างนี้จึงทำได้แต่การศึกษาหาข้อมูล เมื่อทิศทางชัดเจนขึ้น รัฐบาลแก้กฎหมาย ประกาศนโยบายกัญชาทางการแพทย์ กัญชงเพื่อการพาณิชย์  จึงไปศึกษาอุตสาหกรรมกัญชาที่สหรัฐฯ พบว่าเป็นอุตสาหกรรมครบวงจร เป็นพืชเศรษฐกิจเพื่อสุขภาพ และเห็นว่าถ้าจะเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้ต้องทำครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ จึงจะยั่งยืน

นายพรประสิทธิ์ สีบุญเรือง กรรมการผู้จัดการ บริษัท 88 แคนนาเทค จำกัด

นายพรประสิทธิ์เล่าว่า เมื่อนโยบายรัฐมีความชัดเจน เริ่มเห็นรูปธรรมการแก้ไขกฎหมายที่ค่อยปลดล็อกพ้นสารเสพติด จึงได้ตั้งบริษัท 88 แคนาเทค จำกัด ขึ้นมาดำเนินการควบคู่ไปกับช่องทางทางกฎหมายที่เปิดให้ โดยในทีมบริหารดึงผู้เชี่ยวชาญและอยู่ในวงการที่เกี่ยวข้องมาร่วมงาน เช่น เชี่ยวชาญด้านการวิจัยด้านโภชนาการ ด้านการตลาด เป็นต้น โดยมุ่งมิติด้านสุขภาพตามคำขวัญบริษัทที่ว่า เราปลูกสุขภาพ 

 

ต้นน้ำ เราเริ่มตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ โดยจับมือกับพันธมิตรธุรกิจจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเมล็ดพันธื์ มีสายพันธุ์กัญชา-กัญชง กว่า 8,000 สายพันธุ์ เราเป็นตัวแทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์กัญชาหลากหลายให้เลือกปลูกตามความต้องการ 

ด้านการปลูก บริษัทฯมีโรงเรือนปลูกกัญชาที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย ขนาดพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร ปลูกได้ 20,000 ต้น เพื่อผลิตกัญชาป้อนโรงงานสกัดของเราเอง รวมทั้งเปิดรับเกษตรกรผู้ปลูกแบบคอนแท็ค ฟาร์มมิ่ง เพื่อร่วมป้อนให้เราเพิ่มเติมอีก โดยในปี 2565 จะมีกัญชาป้อนการผลิตกว่า 100,000 ต้น แต่ต้องปลูกในโรงเรือนปิดเท่านั้น และต้องได้มาตรฐาน GAP ของกระทรวงเกษตรฯ เนื่องจากผลิตภัณฑ์จากกัญชาที่จะผลิตจะส่งไปขายตลาดโลก ซึ่งมีมาตรฐานที่เข้มงวด และต้องสามารถสอบทานย้อนกลับได้ทุกขั้นตอนการผลิต ว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด 

 

นายพรประสิทธิ์กล่าวอีกว่า ส่วนกลางน้ำในเรื่องของสารสกัด บริษัทมีโรงงานสกัดของเราเอง เพื่อความมั่นคงในอนาคต หากพึ่งสารสกัดจากภายนอก เราไม่อาจวางใจได้เลยว่าวันใดวันหนึ่งถ้าโรงงานสกัดไม่ส่งสารสกัดให้ การผลิตสะดุดทันที ซึ่งบริษัทได้ลงทุนตั้งโรงงานสกัดด้วยเงินลงทุนกว่า 8 หลัก อยู่ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ โดยความร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทย ซึ่งโรงสกัดกัญชากับกัญชงต้องแยกกันคนละโรง เพราะกระบวนการต่างกัน

 

เมื่อได้สารสกัดกัญชาแล้ว สามารถนำไปใช้ทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งได้ทำผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องสำอาง อาทิ แอคเน เซรั่ม ครีมคลีนซิ่ง ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด เป็นต้น ออกมาวางตลาดแล้ว

 

"กัญชาในตลาดโลกใหญ่มาก เวลานี้มีติดต่อเข้ามา 8 บริษัท จากนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เยอรมัน ว่ามีความต้องการใช้สูงมาก เช่น โรงพยาลผู้สูงอายุ แต่ก็มีกติกาหรือข้อกำหนดที่เข้มงวดแตกต่างหลากหลายกันไปตามมาตรฐานยุโรป ซึ่งเราต้องปรับให้เข้ากับมาตรฐานของแต่ละแห่ง"

 

เวลานี้ต้องถือว่าไทยอยู่ในแถวหน้าของตลาดกัญชาเอเซีย โดยมีมาเลเซีย อินโดนีเซีย ภูฏาน พยายามเร่งตามมาติด ๆ ก่อนหน้านี้เราต้องไปศึกษาหาความรู้จากทางสหรัฐฯ-ยุโรป แต่เวลานี้เพื่อนบ้านเราก็เข้ามาขอองค์ความรู้จากเราเพื่อเร่งพัฒนาเช่นกัน 

 

ปลายน้ำสุดคือช่องทางจำหน่าย นายพรประสิทธิ์กล่าวว่า ได้เปิดร้าน Dispensary จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชากัญชง โดยร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทย เปิดคลีนิคกัญชาทางการแพทย์ของเอกชนขึ้น ในชื่อศูนย์นวัตกรรมการแพทย์แผนไทย เพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์สู่ท้องตลาด ทำครบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ 

 

ายพรประสิทธิ์กล่าวด้วยว่า สำหรับรายย่อยที่ต้องการร่วมทำธุรกิจกัญชานั้น หากเป็นเกษตรกรที่อยากปลูก ต้องศึกษาหาความรู้ให้แน่ชัด และต้องรู้กฎหมายว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ เพราะการปลูกเองก็มีความเสี่ยง ทั้งอัตรารอด การคัดต้นกัญชาตัวผู้ตัวเมีย สายพันธุ์ที่ใช้เหมาะสำหรับทำอะไรจะมีแหล่งขายที่ไหน 

 

"การทำธุรกิจกัญชาครบวงจรถือว่าไม่ง่าย ใช้เงินลงทุนไม่น้อย และมีความเสี่ยงทุกขั้นตอน ผู้ที่อยากเข้าร่วมด้วยถามตัวเองให้แน่ชัด ว่าต้องการเป็นผู้ประกอบการหรือนักลงทุน ถ้าจะเป็นผู้ประกอบการก็ต้องศึกษาช่องทางให้กระจ่าง ว่าจะอยู่ในขั้นตอนไหนและตลาดระดับใดของวงจรกัญชา เพราะมาตรฐานก็ต่างกันไป"

 

แต่ถ้าสนใจจะร่วมลงทุน หลังจากที่บ.แคนนาเทคฯได้ลงทุนเฟสแรกไประดับหนึ่งแล้ว ในต้นเดือนพ.ค.นี้เปิดลอนซ์การลงทุนเฟสสอง โดยเปิดระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อย ผ่านระบบคลาวด์ ฟันดิ้ง ในรูปแบบของ NFT  เพื่อให้เข้าร่วมลงทุนกับเรา โดยจะเป็นการระดมทุนผ่านแพลตฟอร์มซึ่งได้เสนอให้กลต.พิจารณาแล้ว 

 

"สำหรับรายย่อยจะเปิดให้ร่วมลงทุนได้ตั้งแต่ 33,000 บาท จนถึงไม่เกิน 100,000 บาท แต่ถ้าเป็นกลุ่ม Wealth Invester ไม่จำกัดวงเงินลงทุน นอกจากนี้ยังมีกองทุนฯต่าง ๆ รวมถึงกองทุนต่างประเทศ แสดงความสนใจเข้ามาขอข้อมูลการลงทุนเป็นจำนวนมาก" นายพรประสิทธิ์กล่าว ถึงความคึกคักของธุรกิจกัญชาไทยในห้วงปลดล็อกพ้นยาเสพติดเวลานี้