“แพทย์แผนไทย”แนะสร้างธุรกิจด้วยกัญชา หลังปลดล็อก9มิ.ย.นี้

22 เม.ย. 2565 | 09:19 น.

“แพทย์แผนไทย”ชี้การพัฒนาเศรษฐกิจด้วยกัญชายังเป็นไวท์โอเชี่ยล เผยหลังปลดล็อกกัญชา 9 มิถุนายนนี้ แนะชาวบ้านผนึกอบจ.เพาะต้นกัญชาสร้างรายได้

สัมมนากัญชา “CANNABIS WEALTH สูตรลับฉบับรวยด้วยกัญชา” โดย “ฐานเศรษฐกิจ”ซึ่งมีการจัดสัมมนาในหัวข้อ ส่องโอกาสกัญชา-กัญชงไทยบนเวทีโลก

 

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์

 

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กัญชาเป็นพืชสมุนไพร ที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการบำบัดรักษาความเจ็บป่วยมากกว่า 4 พันปีแล้ว โดยมีหลักฐานที่ถูกบันทึกทั้งจากจีน อียิปต์โบราณ 

รวมไปถึงในไทยก็มีตำราพระโอสถพระนารายณ์สมัยอยุธยา  ที่นำกัญชามาใช้ที่มีบันทึกไว้กว่า 800-900 ปีแล้ว ที่เรานำกัญชามาใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพหลายด้าน เพิ่งมาเมื่อปี 2522 ที่นี่เอง ที่ใกล้ 40 กว่าปีที่จับกัญชาไปขังคุกไปอยู่พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ซึ่งเราต้องปฏิบัติตามมติองค์การสหประชาชาติ 

 

ปัจจุบันผมคิดว่าสายพันธ์กัญชาตอนแรกที่คิดนิรโทษกรรม คิดว่ามี 4-5 สายพันธ์  แต่ที่เราไปเก็บข้อมูลในพื้นที่ พบว่าเรามี50 สายพันธ์ น่าจะถือโอกาสการที่เราจะปลดล็อกกัญชาในวันที่ 9 มิถุนายน นำกัญชาอยู่ใต้ดินกลับขึ้นมา มีการรับรองให้ประชาชนมีทุนทางทรัพยากรอยู่ในพื้นที่ที่ไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพมากน่าจะรับรองสิ่งเหล่านี้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ต่างชาติก็ตามหากัญชาไทยเช่นกัน

เรานำกัญชามาใช้ทุกส่วน มีตำรับในบันทึกมากกว่าพันตำรับ และทางแพทย์แผนไทย ได้นำมาคัดกรอง เน้นที่ปรุงไม่ยากมีสรรพคุณที่ชัดเจน ทำมาได้ 16 ตำรับ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว น้ำมันสนั่นไตรภพ มีกัญชาผสมบันทึก ในคัมภีร์ บัญชีตำรับยาหลวง เราพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาถูกหยิบใช้ทางการแพทย์ใช้เยอะ กัญชาอยู่ในภูมิปัญหาหมอพื้นบ้าน 

 

“แพทย์แผนไทย”แนะสร้างธุรกิจด้วยกัญชา หลังปลดล็อก9มิ.ย.นี้

 

กัญชาจึงเริ่มมีประสบการณ์นำไปใช้และพัฒนา โดยเฉพาะน้ำมันกัญชา ที่มีหลายสูตร ทั้งน้ำมั้นกัญชาหมอเดชา พื้นบ้าน เพิ่มเติมตำรับยาหมอพื้นบ้านมากมาย น้ำมันกัญชาวัดภูพร้าว เป็นต้นเรารวมทั้งยาหลวงและยาบ้านมาไว้ ขณะที่พื้นที่ปลูกกัญชาบนดิน หลังวันที่ 9 มิถุนายนนี้ จะกระจายถึงครัวเรือนทั่วประเทศ มาเรียนรู้กันจากชาวบ้าน วิธีปลูกวิธีดูแลการเก็บเกี่ยวแปรรูปปรุงยา เรียนรู้ร่วมกัน

 

เรามียาหลายอย่าง ทั้งพื้นบ้าน  แพทย์แผนไทย สิ่งที่เราเห็นประโยชน์  ช่วยคนไข้เป็นมะเร็งระยะสุด อัมพฤกษ์ อัมพาส นอนติดเตียง ช่วยแก้ปวด ลดคลื่นไส้อาเจียน จากผลข้างเคียงที่คนไข้ไปรับรังสีบำบัด อาการดีขั้น รักษาเสริมซึ่งกันและกัน โดยใช้รักษาแพทย์แผนปัจจุบันและน้ำมันกัญชาร่วมด้วย การกระตุ้นความอยากอาหาร กินข้าวได้ และสุดท้ายช่วยทำให้นอนหลับ 

 

ผมทำงานเรื่องกัญชามา 3 ปี ตั้งแต่ปี 62 พบว่าธุรกิจกัญชา ยังเป็นบลูโอเชี่ยน และไวท์โอเชี่ยน ที่มีโอกาสในการพัฒนาธุรกิจเศรษฐกิจด้วยการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจในวงกว้างได้ มันมีช่องว่างทำให้เยอะมาก แบ่งกลุ่มเป็น 3 ระดับ Food grade ปลูกนำไปทำอาหารเครื่องดื่ม เครื่องสำอางค์ ของใช้ในชีวิตประจำวัน แชมพู สบู่ ยาสระผม ครีมนวด ปลูกผม Traditional grade  และ Medical grade  มันจึงมีช่องว่างทางธุรกิจที่สอดแทรกเข้าไปดำเนินการได้ทุกระดับและกว้างขวางมาก 

 

“แพทย์แผนไทย”แนะสร้างธุรกิจด้วยกัญชา หลังปลดล็อก9มิ.ย.นี้

 

ทั้งหลัง 9 มิ.ย.นี้ เราให้ชาวบ้านจดแจ้งและปลูกกัญชาใช้ในครัวเรือนได้ ผมตั้งโจทย์ ถ้าเรามีครัวเรือนในไทยปลูกกัญชา มาจดแจ้ง 1 ล้านครัวเรือน ให้อบจ.จดแจ้ง ท่านต้องให้เขาช่วยหนุนโดยหาต้นพันธ์กัญชาไปมอบให้ชาวบ้านปลูก อย่าใช้เมล็ด เพราะปลูกยาก  ปลูก 200 ต้นโต 2 ต้น ท่านจับมือโครงการเพาะต้นกล้ากัญชา 200 ล้านบาท เพาะต้นกัญชาอย่างเดียว    กัญชาจึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดี

 

“แพทย์แผนไทย”แนะสร้างธุรกิจด้วยกัญชา หลังปลดล็อก9มิ.ย.นี้