กรอ.พาณิชย์ใต้ ดันชายแดนใต้เป็นฮับอาหารฮาลาล-ปศุสัตว์

22 เม.ย. 2565 | 06:43 น.

กรอ.พาณิชย์ใต้ ดันชายแดนใต้เป็นฮับอาหารฮาลาล-ปศุสัตว์  เร่งกระจายผลไม้ ค้าชายแดน ส่งเสริมสมุนไพร หวังช่วยเศรษฐกิจชายแดนใต้ให้ปัง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ภาคใต้ ว่าการประชุม กรอ.พาณิชย์ ภาคใต้ ถือเป็นการประชุมในส่วนภูมิภาคเป็นครั้งแรก และหลังจากนี้จะมีการประชุมในส่วนของภาคกลางที่จังหวัดระยอง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ภาคเหนือที่พิษณุโลก และภาคอีสานที่อุบลราชธานีหรือนครราชสีมาต่อไป เพื่อลงลึกการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ที่ส่วนราชการอื่นและภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดและลงลึกถึงการแก้ปัญหาในระดับภาคมากขึ้น

 

กรอ.พาณิชย์ใต้ ดันชายแดนใต้เป็นฮับอาหารฮาลาล-ปศุสัตว์

โดยประเด็นสำคัญที่หารือวันนี้เช่น การกระจายผลไม้ภาคใต้ในฤดูกาลผลิตที่จะมาถึง กำลังจะออกสู่ตลาด 2-3 เดือนที่จะถึงนี้ สำหรับตลาดในประเทศจะเพิ่มพื้นที่ระบายผลไม้ในปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ เช่น ปั๊มปตท. ปั๊มเชลล์ บางจากและพีที เป็นต้น และประสานงานกับห้างสรรพสินค้าต่างๆจัดพื้นที่ระบายพลไม้ภาคใต้ มอบหมายให้แต่ละจังหวัดดำเนินการจัดพื้นที่จำหน่ายผลไม้ 

กรอ.พาณิชย์ใต้ ดันชายแดนใต้เป็นฮับอาหารฮาลาล-ปศุสัตว์

สำหรับการเปิดตลาดต่างประเทศเร่งรัดการส่งออกผลไม้ไปประเทศจีนในกลุ่มอาเซียนและตลาดใหม่อย่างตะวันออกกลางและอินเดียเป็นต้น

กรอ.พาณิชย์ใต้ ดันชายแดนใต้เป็นฮับอาหารฮาลาล-ปศุสัตว์

ส่งเสริมสนับสนุนให้จังหวัดใช้แดนใต้ เป็นครัวโลกด้านอาหารฮาลาลในอนาคต ได้มีการคัดสินค้าที่มีศักยภาพจังหวัดละ 20 รายการ และจะเพิ่มให้เป็น 200 รายการต่อไปในส่วนของอาหารดำเนินการให้จังหวัดชายแดนใต้เป็นฮับอาหารฮาลาลในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศต่อไป  รวมถึงส่งเสริมตลาดสมุนไพรไทย ซึ่งที่ประชุมเสนอว่า ประเทศคู่ค้าที่ควรพุ่งเป้าควรเป็นภูฏาน ซึ่งจะไปหารือกับรัฐมนตรีพาณิชย์ของภูฏานในวันที่ 29 เมษายนที่จะถึงนี้ ที่จังหวัดภูเก็ตที่จะมีการประชุม JTC ไทย-ภูฏาน (การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า หรือ Joint Trade Committee)ให้ภูฏานเป็นช่องทางการตลาดอีกตลาดหนึ่งสำหรับสินค้าสมุนไพรไทย

กรอ.พาณิชย์ใต้ ดันชายแดนใต้เป็นฮับอาหารฮาลาล-ปศุสัตว์

และศอ.บต.(ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้)จะเดินหน้าใน 3 เรื่อง 1.ต้องการให้จังหวัดชายแดนใต้เป็นเมืองปศุสัตว์ ซึ่งได้กำหนดช่วงเวลาปี 65-69 ใช้งบประมาณ 700 ล้านบาท กำลังทำแผนเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไปเป็นต้น

กรอ.พาณิชย์ใต้ ดันชายแดนใต้เป็นฮับอาหารฮาลาล-ปศุสัตว์

 “กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่ตนรับผิดชอบเตรียมงบประมาณช่วยสนับสนุนให้จังหวัดใช้แดนใต้เลี้ยงโคจำนวน 30,000 ตัวงบประมาณ 818 ล้านบาท ประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี 9,720 ตัว ยะลา 6,480 ตัว นราธิวาส 10,560 ตัว เพื่อเดินหน้าให้จังหวัดชายแดนใต้เป็นเมืองปศุสัตว์ต่อไป 2.สนับสนุนให้เป็นเมืองผลไม้ ขยายพื้นที่ปลูกผลไม้สำคัญจำนวน 400,000 ไร่เฉลี่ยปีละ 50,000 ไร่ เพื่อทำรายได้ให้กับเกษตรกรจังหวัดชายแดนใต้ เช่น ทุเรียน เป็นต้น”