“จุรินทร์” ลุยชายแดนใต้ เร่งเคาะแก้ปัญหาการค้า

09 เม.ย. 2565 | 07:57 น.

“จุรินทร์” ลุยชายแดนใต้ เร่งเคาะแก้ปัญหาการค้า 8ประเด็น จับมือเซลล์แมนจังหวัด หอการค้า เดินหน้าแก้ปัญหาคงค้างหวังช่วยให้การค้าชายแดนใต้ราบรื่น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมทีมเซลล์แมนจังหวัดปัตตานี และภาคเอกชนว่า ได้มีการหารือกันในหลายประเด็น ซึ่งสรุปออกมาได้8ประเด็นที่ต้องเร่งดำเนินการ  คือ1.เร่งจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการประมงที่รัฐบาลยังค้างจ่ายเงินให้กับผู้ประกอบการประมงที่ต้องยกเลิกประมงไปหรือต้องเลิกการทำประมงเพราะนโยบายของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ขณะนี้มี 104 ลำที่ถึงเวลาจ่ายเงินชดเชย แต่ยังค้างจ่ายที่ประชุมมีมติให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ดำเนินการเร่งรัดสำนักงบประมาณเพื่อเร่งรัดต่อไปโดยเร็ว

 

2. ขอให้สมาคมประมงแห่งประเทศไทยส่งร่างที่ประสงค์แก้ไขพระราชกำหนดประมง พ.ศ. 2560 ซึ่งมีเนื้อหาตึงตัวกับผู้ประกอบการประมงจนเกิดปัญหากับผู้ปฏิบัติหลายกรณี มาให้ในฐานะผู้แทนราษฎรจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ นำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯตามขั้นตอนต่อไป

“จุรินทร์” ลุยชายแดนใต้ เร่งเคาะแก้ปัญหาการค้า

3.แผงค้าตลาดองค์การสะพานปลาปัตตานี มี 2 ประเด็น 1.ขนาดแผงที่ผู้ค้าในตลาดสะพานปลาปัตตานีประสงค์ให้ปรับขนาดเหมาะสมได้รับแจ้งจากผู้แทนองค์การสะพานปลาว่าปรับขนาดให้เป็นไปตามที่ผู้ค้าหารือร่วมกันแล้ว คือ ขนาด 3.5 × 2.5 เมตร/ล็อค คาดว่าจะปฏิบัติจริงได้วันที่ 1 พ.ค. 65 และ 2.เรื่องค่าเช่า เดิมคิดค่าเช่า ตร.ว.ละ 103 บาทประสงค์ขึ้นเป็น 483 บาท/ตร.ว. และได้มีการเจรจาการ ซึ่งองค์การสะพานปลาผ่อนปรนชั่วคราวเก็บในราคาเดิม 103 บาท/ตร.ว. และราคาที่จะปรับใหม่จะหารือร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป ขึ้นอยู่กับค่าเช่าพื้นที่รวมที่กรมธนารักษ์ต้องเร่งกำหนดราคาที่องค์การสะพานปลาไปเช่ากับกรมธนารักษ์ก่อน กรมธนารักษ์จะเร่งดำเนินการกำหนดค่าเช่าให้เสร็จในเดือน มิ.ย.ปีนี้

4.ผู้ค้าในแผงตลาดปลา ร้องเรียนว่ามีแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย เป็นผู้ประกอบการเสียเอง ทั้งที่การอนุญาตให้เข้าเมืองเฉพาะผู้ใช้แรงงานเท่านั้น ได้มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีและสำนักงานจัดหางานจังหวัดและส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง เร่งลงไปแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็วเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

5. หอการค้าจังหวัดปัตตานีเสนอให้กระทรวงพาณิชย์หาตลาดให้กับสินค้าของจังหวัดปัตตานี ซึ่งพาณิชย์จังหวัดแจ้งว่าขณะนี้มีการดำเนินการโครงการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คัดสินค้าพรีเมียมหรือสินค้าที่มีศักยภาพ ของ 3 จังหวัด จังหวัดละ 20 รายการเสร็จสิ้นแล้ว จะเข้าสู่การขายออนไลน์ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์จัดงานจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (OBM)ชายแดนใต้ เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้า 60 รายการ ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 65

6.หอการค้าปัตตานีเสนอให้มีการจัดโครงการถนนคนเดินที่ถนนปัตตานีภิรมย์หรือถนนหน้าศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เพื่อดึงนักท่องเที่ยวและให้การค้าของปัตตานีสะพัดขึ้น ตนมอบหมายกรมการค้าภายในประชุมร่วมกันกับหอการค้า สภาการท่องเที่ยวของปัตตานี ส่วนราชการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพาณิชย์จังหวัดและบริษัททัวร์ทั้งหมด ว่าควรดำเนินการในรูปแบบไหนอย่างไรต่อไป

7.สภาอุตสาหกรรมขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยนำให้สินค้า 5 จังหวัดชายแดนใต้ขายในห้างโมเดิร์นเทรด พาณิชย์จังหวัดรับไปซึ่งเป็นหน้าที่ของทีมเซลล์แมนจังหวัดโดยตรงอยู่แล้ว

8.สภาอุตสากรรมเสนอช่วยสนับสนุนการทำวิจัยและพัฒนา R&D (Research & Development)สำหรับสินค้าฮาลาลในพื้นที่ปัตตานี ศอ.บต.รับไปประสานงานดำเนินการให้เพราะมีโครงการและงบประมาณ R&D กับสถาบันอาหาร 200 รายการ โดยเฉพาะอาหารฮาลาลโดยเฉพาะ โดยเป็นงบประมาณ 65 และ 66  และกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสนับสนุนสินค้าฮาลาล บ่ายวันนี้ตนจะไปลง MoU กับมหาวิทยาลัยฟาฏอนี เพื่อทำโครงการปั้น GenZ เป็น CEO สินค้าฮาลาลโดยเฉพาะ ตั้งเป้า 3 จังหวัดชายแดนใต้ มี 4 มหาวิทยาลัย 1 สถาบันอาชีวศึกษาให้ได้ประมาณ 1,000 คนในปีนี้