ธุรกิจ‘บ้านด่านนอก’ฟื้น ออมสินเติมพลัง รับเปิดด่านไทย-มาเลย์ 

18 มี.ค. 2565 | 02:57 น.

    ธุรกิจด่านนอกคึกคักรับมาเลย์ฯเปิดด่าน รับคนเดินทางข้ามแดนสู่ภาวะปกติกับไทย สมาคมผู้ประกอบการฯจับเข่าคุยแบงก์ออมสิน เตรียมสินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรนพิเศษให้กลับมาเปิดกิจการ ชี้เป็นสัญญาณบวกฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่กลับมาเคลื่อนไหวอีกรอบ

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก อ.สะเดา จ. สงขลา เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่ประเทศมาเลเซียประกาศเปิดด่านชายแดนทางบกไทย-มาเลเซีย วันที่ 1 เม.ย. 2565 ภายหลังจากที่ศบค.อนุมัติเปิดด่านชายแดนทางบกในภาคใต้รับนักท่องเที่ยว รวมถึงด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา ตั้งแต่ 1 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา

 

ล่าสุด ได้เป็นตัวแทนผู้ประกอบเข้าหารือกับผู้บริหารธนาคารออมสินในพื้นที่ เพื่อเจรจาเรื่องขอรับสนับสนุนสินเชื่อมาใช้สำหรับการปรับปรุงและพัฒนาสถานประกอบการ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับนัก ท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่จะเดินทางเข้ามา หลังจากที่ทั้งสองประเทศมีนโยบายเปิดด่านฯทางบกระหว่างกัน

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก

บรรยากาศเงียบเหงาของบ้านด่านนอกในช่วงการระบาดโควิด-19

“ตอนนี้มีผู้ประกอบการในพื้นที่จำนวนหนึ่ง ที่ประสงค์จะกลับมาดำเนินกิจการของตัวเอง แต่เนื่องจากว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่ต้องปิดกิจการชั่ว คราว เงินทุนส่วนหนึ่งหายไป จึงจำเป็นที่จะต้องอาศัยการสนับสนุนจากสถาบันการเงินเพื่ออนุมัติสินเชื่อนำมาใช้ในการดำเนินกิจการ”

 

ดร.สิทธิพงษ์ กล่าวและว่า ผลจากการหารือได้ข้อสรุปว่า ธนาคารฯจะสนับสนุนสินเชื่อใน 3 เงื่อนไข ประกอบด้วย 1.ใช้หลักทรัพย์ (ที่ดิน) คํ้าประกันผ่อนได้นาน 7 ปี โดยใน 2 ปีแรกปลอดดอกเบี้ยจ่ายเฉพาะเงินต้น ก็ถือว่าช่วยได้ 2. ใช้บุคคลคํ้าประกัน วงเงิน 500,000 บาทปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรกเช่นกัน และ

ธุรกิจ‘บ้านด่านนอก’ฟื้น ออมสินเติมพลัง รับเปิดด่านไทย-มาเลย์ 
 

ธุรกิจ‘บ้านด่านนอก’ฟื้น ออมสินเติมพลัง รับเปิดด่านไทย-มาเลย์ 

3. ผู้ประกอบการรายย่อย ประเภทหาบเร่แผงลอย ให้วง เงินกู้ 30,000-50,000 บาท ไม่ต้องชำระทั้งต้นและดอกเป็นเวลา 6 เดือน ค่อยมาผ่อนชำระเดือนที่ 7 เป็นต้นไป ถือเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการตั้งแต่รายย่อยขึ้นมา เพื่อให้กลับมาดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งเป็น เรื่องที่ดี

 

“วงเงินในการปล่อยกู้สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลมีตั้งแต่ 30,000 บาทไปจนถึง 10 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นนิติบุคคลวงเงิน 50 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะต้องใช้หลักทรัพย์ในคํ้าประกัน"

 

ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก ยังกล่าวอีกว่า นอกเหนือจากธนาคารออมสินแล้ว อยากให้สถาบันการเงินอื่นๆ เข้ามาสนับสนุนสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีและเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการรอคอยมานานกว่า 2 ปี

ธุรกิจ‘บ้านด่านนอก’ฟื้น ออมสินเติมพลัง รับเปิดด่านไทย-มาเลย์ 

“เราไม่คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาทันทีเป็นจำนวนมาก เพราะยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นองค์ประกอบ แต่การเปิดด่านเหมือนเป็นกุญแจสำคัญว่าประตูเปิดแล้ว” ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอกกล่าว

 

ด้านนายสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวและบริการของจังหวัดสงขลา สำหรับการเปิดด่านฯทางบกรับนักท่องเที่ยวนั้น

ธุรกิจ‘บ้านด่านนอก’ฟื้น ออมสินเติมพลัง รับเปิดด่านไทย-มาเลย์ 

ประเภทแรก คือกลุ่มที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เลย พนักงานก็หายไปจากระบบ เนื่องจากผลกระทบกินระยะเวลานาน ประเภทที่สองคือ ยังพอประคองตัวดำเนินการไปได้ มีฐานลูกค้าที่เป็นคนไทย เขาก็พยายามประคองลูกค้าตรงนี้

 

“ประเภทที่สามคือ ผู้ประกอบการที่มีลูกค้าทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ตรงนี้ค่อยๆ เตรียมความพร้อมกลับมาแล้ว ส่วนการรับพนักงานเพิ่มการเปิดกิจการเพื่อที่จะทำความสะอาดเตรียมความพร้อมต่าง ๆ ค่อย ๆ ทะยอยทำกันแล้ว” ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าว

ธุรกิจ‘บ้านด่านนอก’ฟื้น ออมสินเติมพลัง รับเปิดด่านไทย-มาเลย์ 

นางสาวพิมพร ขันแก้ว ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดโรงแรมเอ็ม ด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลากล่าวว่า มีการเตรียมพร้อม สำหรับรองรับการเปิดด่านฯสะเดา โดยขณะนี้ได้เปิดให้บริการในส่วนของโรงแรมเอ็มแล้ว และเดือนหน้าก็จะทยอยเปิดโรงแรมในเครืออีกประมาณ 3-4 แห่ง กว่า 500 ห้อง

 

“โรงแรมเอ็มและในเครือทั้งหมดได้รับมาตรฐาน SHA Extra Plus แล้ว ทำให้เราพร้อมที่รองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ”

ธุรกิจ‘บ้านด่านนอก’ฟื้น ออมสินเติมพลัง รับเปิดด่านไทย-มาเลย์ 

ส่วนความคาดหวังนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น ก็ยังติดตามเงื่อนไขต่างๆ ของการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านว่ามี เงื่อนไขอย่างไร จากการที่ได้เข้าร่วมการประชุม ก็มีหลายขั้นตอนในการที่จะเดินทางเข้ามา ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าเขาจะใช้ระบบไหนกันแน่ เพราะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรมเอ็ม ด่านนอก กล่าว 

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,766 วันที่ 17-19 มีนาคม พ.ศ.2565