"เอ็กโก กรุ๊ป" เล็งออกหุ้นกู้ 3 หมื่นล.รับการลงทุนในอนาคต

20 เม.ย. 2565 | 06:54 น.

"เอ็กโก กรุ๊ป" เล็งออกหุ้นกู้ 3 หมื่นล.รับการลงทุนในอนาคต เสริมสภาพคล่อง ชำระคืนเงินกู้ยืม พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 3.25 บาทต่อหุ้น

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ใหม่ มูลค่ารวมไม่เกิน 30,000 ล้านบาทหรือเทียบเท่า 

 

ทั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ชำระคืนเงินกู้ยืม รวมถึงรองรับการลงทุนและขยายธุรกิจในอนาคต ตามทิศทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ว่า “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” 

 

สำหรับการขับเคลื่อนตามทิศทางดังกล่าว เอ็กโก กรุ๊ป วางกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตในธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร ด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจไฟฟ้า โดยตั้งเป้าหมายจะเพิ่มกำลังผลิตใหม่เฉพาะในปี 2565 อีกไม่น้อยกว่า 1,000 เมกะวัตต์ 

 

จากปัจจุบันที่มีกำลังผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมด 5,959 เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้า 30 แห่ง ที่ตั้งอยู่ใน 8 ประเทศ 

โดยเตรียมขยายการลงทุนในพลังงานหมุนเวียน และพลังงานทางเลือกอื่น อาทิ Hydrogen Fuel Cell ที่มีโอกาสเป็นพลังงานหลักได้ในอนาคต รวมถึงขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ  

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯยังรับทราบการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 3.25 บาท ซึ่งดำเนินการจ่ายไปแล้ว และอนุมัติการจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงาน 6 เดือนหลังของปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 3.25 บาท 

 

"เอ็กโก กรุ๊ป" เล็งออกหุ้นกู้ 3 หมื่นล.รับการลงทุนในอนาคต

 

โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 15 มีนาคม 2565 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 27 เมษายน 2565 

 

อย่างไรก็ดี เงินปันผลจ่ายจากผลประกอบการปี 2564 อยู่ในอัตราเดียวกับปีที่ผ่านมาคือ 6.50 บาท คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,422 ล้านบาท 

นายเทพรัตน์ กล่าวอีกว่า เอ็กโก กรุ๊ป เน้นย้ำนโยบายรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นและจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ ควบคู่กับการแสวงหาโอกาสสร้างการเติบโตทางธุรกิจที่สอดรับกับทิศทางพลังงานโลก แผนพลังงานชาติ 

 

และกระแสสังคมคาร์บอนต่ำ ภายใต้การดำเนินงานที่ยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ESG (Environmental, Social, and Governance)