ไขข้อสงสัย ประกันสังคม ม.40 จ่ายเงินสมทบเกิน ได้เงินคืนไหม เช็คขั้นตอน

13 เม.ย. 2565 | 06:30 น.

ไขข้อสงสัย ประกันสังคม ม.40 จ่ายเงินสมทบเกิน ได้เงินคืนไหม เช็คขั้นตอน พร้อมทบทวนการจ่ายเงินสมทบเข้าประกันสังคมอัตราใหม่ 3 ทางเลือกมีอะไรบ้าง

หลายคนเกิดข้อสงสัยว่าสำหรับ ประกันสังคม ผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ชำระเงินสมทบที่ร้านสะดวกซื้อ โดยได้มีการชำระเงินเต็มจำนวนในอัตราเดิมและผู้ประกันตนมีความกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินสมทบคืน จากที่ ครม.ได้เห็นชอบ ลดเงินสมทบประกันสังคม ไปแล้วจะได้รับเงินคืนหรือไม่

คำตอบก็คือ ได้เงินคืน ผู้ประกันตนมาตรา 40 ยื่นคำร้องขอรับเงินคืนในส่วนที่ชำระไว้เกินจำนวนได้ ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้เห็นชอบหลักการลดอัตราเงินสมทบประกันสังคมของผู้ประกันตนตามมาตรา 40

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกันตนซึ่งเป็นแรงงานนอกระบบผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์โควิด ให้เหลือร้อยละ 60 ของเงินสมทบ ต่ออีกเป็นระยะเวลา 6 เดือน ในงวดเดือน กุมภาพันธ์ – กรกฎาคม 2565 ให้ผู้ประกันตนมาตรา 40 จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ในอัตราใหม่ 3 ทางเลือก 

  1. อัตราเดิมจ่ายในอัตรา 70 บาท/เดือน อัตราลดเป็น 42 บาท/เดือน มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย
  2. อัตราเดิมจ่ายในอัตรา 100 บาท/เดือน อัตราลดเป็น 60 บาท/เดือน มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย และกรณีชราภาพ
  3. อัตราเดิมจ่ายสมทบ 300 บาท/เดือน อัตราลดเป็น 180 บาท/เดือน มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย ชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร

 

ขั้นตอนขอเงินคืน

  • ผู้ประกันตนมาตรา 40 สามารถยื่น คำร้องขอรับเงินคืนในส่วนที่ชำระไว้เกินจำนวนโดยโหลดแบบฟอร์ม (สปส.1-40/7) ในเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th
  • แนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร
  • ยื่น ณ สำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา หรือยื่นทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ 

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม