ข้าวหอมมะลิไทยยังเนื้อหอม ลุยต่อตลาดออสเตรีย

12 เม.ย. 2565 | 11:23 น.

ข้าวหอมมะลิไทยยังเนื้อหอม ลุยต่อตลาดออสเตรีย โดยเฉพาะ “ข้าวหอมมะลิไทย-ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้” มีโอกาสส่งออกตลาดออสเตรีย หลังทูตพาณิชย์เดินหน้าคุยผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่งและค้าปลีก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากน.ส.อรอนุช ผดุงวิถี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา ถึงโอกาสในการขยายตลาดข้าวไทยในตลาดออสเตรีย ที่มีแนวโน้มขยายตัวได้เพิ่มขึ้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

และข้าวไทยมีโอกาสส่งออกได้มากขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทย และข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ทั้งในไทยและในสหภาพยุโรป (อียู)
         

 

ข้าวหอมมะลิไทยยังเนื้อหอม ลุยต่อตลาดออสเตรีย

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์กรุงเวียนนา ได้รายงานว่า ผลจากกระแสความนิยมรับประทานอาหารเอเชีย โดยเฉพาะอาหารไทยในออสเตรีย ที่เติบโตต่อเนื่อง และผู้บริโภครับรู้ว่าข้าวไทยมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงได้ใช้โอกาสนี้ ทำการประสานผู้ซื้อ

ข้าวหอมมะลิไทยยังเนื้อหอม ลุยต่อตลาดออสเตรีย

ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่งและค้าปลีกข้าวไทยในออสเตรีย เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทย โดยจัดให้มีการทดสอบคุณภาพข้าวหอมต่าง ๆ ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดกับข้าวหอมมะลิไทยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร มีรสชาติ และหอมกว่าข้าวชนิดอื่นอย่างไร ทำให้รู้จักข้าวหอมมะลิไทยมากขึ้น และมีความต้องการนำเข้าเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้ผลักดันให้ร้านอาหารไทยใช้ข้าวหอมมะลิไทยด้วย

ข้าวหอมมะลิไทยยังเนื้อหอม ลุยต่อตลาดออสเตรีย

สำหรับผลการดำเนินการ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ผู้นำเข้าได้เดินทางเยือนประเทศไทยและตัดสินใจเปลี่ยนมาเลือกนำเข้าข้าวหอมมะลิที่ได้รับเครื่องหมายรับรองจากกรมการค้าต่างประเทศแทนของเดิม และบริษัทนำเข้าอาหารเอเชียรายใหญ่ ซึ่งจัดส่งวัตถุดิบให้กับร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ในออสเตรีย ได้หันมานำเข้าข้าวหอมมะลิไทยและจัดส่งให้กับร้านอาหารในราคาที่แข่งขันได้กับสินค้าคู่แข่ง

ข้าวหอมมะลิไทยยังเนื้อหอม ลุยต่อตลาดออสเตรีย

ส่วนการนำเสนอและจับคู่สินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งได้รับเครื่องหมาย GI ของสหภาพยุโรปกับบริษัทนำเข้าสินค้าอาหารเกรดซุปเปอร์พรีเมียมรายเก่าแก่ของประเทศออสเตรีย ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาราคาและรายละเอียดบนฉลากสินค้า